NHỮNG DẠNG CĂN CHỈNH PHỔ BIẾN TRONG THIẾT KẾ

21-10-2019 13:43

Căn chỉnh (Alighment) phù hợp là nền tảng cho một thiết kế nổi bật và thu hút người nhìn. Nhìn chung, căn chỉnh là sự sắp xếp các yếu tố thiết kế ở những vị trí khác nhau để truyền tải nội dung của sản phẩm cũng như thông điệp của nhà thiết kế. Một thiết kế ghi điểm thì sẽ không bao giờ là một thiết kế với những yếu tố cấu thành được sắp xếp lộn xộn và không có chủ đích.
Việc căn chỉnh có thực sự quan trọng?
Câu trả lời là có, việc căn chỉnh giúp cho các thành phần thiết kế được sắp xếp và tổ chức rõ ràng, mạch lạc và có tính liên kết. Việc căn chỉnh cũng cung cấp một cấu trúc mạnh mẽ, do đó nó tạo ra sự cân bằng. Chuyên nghiệp và dễ nhìn là những yếu tố căn bản mà một thiết kế có sự căn chỉnh khác biệt với những thiết kế còn lại. Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ giới thiệu với bạn những dạng căn chỉnh phổ biến nhất.
Các loại căn chỉnh
1. Căn chỉnh cạnh 

Căn chỉnh cạnh đề cập đến vị trí của nội dung trên một trong hai cạnh của trang hoặc khung vẽ. Cho dù các yếu tố được đặt ở bên phải, bên trái, trên cùng hay dưới cùng của trang, mọi thứ đều được giữ trên cạnh. Có hai loại căn chỉnh cạnh, bao gồm căn chỉnh ngang khi các phần tử được tổ chức ở bên phải hoặc bên trái và căn chỉnh dọc nếu các phần ử được tổ chữ trên cạnh trên hoặc cạnh dưới. Thông thường, các dòng sẽ được điều chỉnh sang cạnh trái khi thêm văn bản, còn ngược lại, nếu bạn chọn căn lề phải, thì văn bản được căn chỉnh sang cạnh phải của trang.


2. Căn giữa 

Căn giữa đảm bảo cho văn bản nằm ở phần trung tâm. Bạn cứ hình dung, mỗi văn bản có thể có chiều rộng khác nhau nhưng nội dung được căn đều hai bên và nằm ở giứa trang giấy. Điều này cũng đúng với căn giữa trong thiết kế đồ hoạ. Điều thú vị là, nếu dòng được căn chỉnh đi từ trên xuống dưới, được gọi là căn chỉnh ngang. Nếu đường trung tâm chạy dọc theo mặt phẳng nằm ngang từ một phía này sang phía khác, thì được gọi là căn chỉnh chỉnh theo chiều dọc.


Căn chỉnh ngang và văn bản
1. Căn chỉnh trung tâm

Căn chỉnh trung tâm, thiết kế và văn bản nằm ở vị trí ngay trên đầu lề trung tâm. Ưu điểm của căn chỉnh trung tâm là làm cho văn bản gọn gàng hơn tuy nhiên nhược điểm của nó lại là đôi khi không thuận với mắt người.
2. Căn chỉnh hợp lý


Với các cơ quan, tổ chức cần sử dụng những tài liệu bài bản, tạo tính chuyên nghiệp thì căn chỉnh hợp lý là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu vì cách căn chỉnh này đem lại một giao diện cực kì gọn gàng cho văn bản. Tuy nhiên, điểm trừ của nó chính là việc tạo ra những khoảng trống giữa các từ trong một văn bản, nhiều khi sẽ khiến thiết kế của bạn trông kém hấp dẫn đi phần nào.
3. Căn trái

Căn trái là một dạng căn chỉnh ngang được sử dụng phổ biến nhất bởi khả năng đem lại cảm giác thoải mái, tự nhiên và thuận mắt cho người xem. Bạn hoàn toàn có thể sáng tạo nhiều hơn với dạng căn lề này. Nếu bạn đang sử dụng các đoạn lớn, định hướng và phân bố cạnh không đồng đều cho phép chúng ta di chuyển trôi chảy với luồng. Tiêu đề cũng đồng thời nên được căn trái nếu bạn sử dụng dạng căn lề này.
4. Căn phải

Căn lề phải được sử dụng ít phổ biến hơn so với căn lề trái, tuy nhiên trong những trường hợp bạn muốn cung cấp một ý nghĩa duy nhất cho các yếu tố được sử dụng trong thiết kế thì dạng căn lề này vẫn được gọi tên. Tương tự như căn giữa thì căn lề phải đôi khi cũng khiến người đọc cảm thấy khó chịu vì không thuận mắt
Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 



 

Bài viết cùng chủ đề