NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ LEAN UX

29-10-2019 23:32

Nếu trước đây, các UX Designer thường phải làm việc một cách hoàn toàn độc lập và riêng lẻ thì ngày nay, họ đã có những đội nhóm, và những đội đó cũng là một phần của tổ hợp những bộ phận chuyên trách ở những mảng công việc khác nhau như marketer, developer hay product producer…. Và giải pháp dành cho vấn đề này đó chính là Lean UX – nền tảng đảm bảo sự kết nối giữa các đội và tối ưu hoá chất lượng cũng như hiệu quả công việc.

Kết quả hình ảnh cho lean ux

Một cách đơn giản, Lean UX là sự tinh gọn trong thiết kế UX, theo đó, tập trung vào cải thiện quá trình thiết kế nhằm tối ưu trải nhiệm người dùng. Thường khi nhắc tới Lean UX, người ta thường điểm danh Agile UX, bộ đôi xu hướng thiết kế mới trong những năm gần đây.

Nghiên cứu, phác thảo, đánh giá và tiếp tục cải tiến được cho là tinh thần chính của Lean UX. Nó không phải là strategy cố định, cũng không hẳn là một framework, mà nó liên quan đến việc tối ưu hoá tiến trình thiết kế UX. Bản chất của Lean UX là tối ưu hoá phẩm chất thực cử sản phẩm, thông qua phối hợp và đa chức năng để làm giảm sự phụ thuộc vào các tài liệu trong khi vẫn gia tăng được sự tập trung vào việc xây dựng nần tảng hiểu biết vể những trải nghiệm thật sự đang được thiết kế.

Kết quả hình ảnh cho lean ux

Lean UX được xây dựng dựa trên nền tảng là Lean Startup với 3 phương châm xuyên suốt:

- Remove waste from UX design process (Loại b nhng lãng phí không cn thiết trong quá trình thiết kế UX)

- Drive us to harmonize our “system” (Hướng đến s hài hòa h thng làm vic tp hp ca nhng b phn khác nhau)

- The mindset shift we gain from adopting a model based on experimentation (Thay đổi tư duy vi mt mô hình da trên s tri nghim Nhng tri nghim mi là mu cht ca vn đề)

Và 3 nền tảng cốt lõi là:

- Design thinking (tư duy thiết kế): Sáng tạo hay thiết kế cần xuất phát từ thực tế. Người làm thiết kế cần biết quan sát và phán đoán nhu cầu của mọi người, đánh giá sự thay đổi những nhu cầu đó theo thời gian để đưa ra những cải tiến phù hợp và thoả mãn nhất trong điều kiện kĩ thuật cho phép, sao cho vừa thoả mãn nhu cầu của khách hàng lại vừa đem lại những cơ hội thị trường cho doanh nghiệp.

- Agile software development (phát triển phần mềm dựa trên phương pháp Agile): Như đã nói ở trên Agile UX và Lean UX là một bộ đôi không thể tách rời. Giá trị cốt lõi của Agile là trái tim của Lean UX. Đối với thiết kế sản phẩm Lean UX, 4 nguyên tắc cốt lõi của Agile được sử dụng triệt để:

  • Các cá nhân và sự tương tác qua các công cụ và tiến trình (Individuals and interactions over processes and tools)
  • Phần mềm làm việc trên các tài liệu hoàn thiện (Working software over comprehensive documentation)
  • Hợp tác với khách hàng qua các hợp đồng đàm phán (Customer collaboration over contract negotiation)
  • Đáp lại những thay đổi bằng cách theo kế hoạch (Responding to change over following a plan)

Kết quả hình ảnh cho agile ux

- Lran Startup Methods của Eric Ries : liên tục xoay vòng feedback để giảm thiểu rủi ro, rút ngắn thời gian hoàn thành dự án.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề

1