NHỮNG LẦM TƯỞNG THƯỜNG GẶP VỀ NGÀNH LUẬT HIỆN NAY

09-08-2021 20:07

Luật là một khía cạnh không thể thiếu và đang dần trở nên quan trọng trong bối cảnh xã hội hiện nay. Tuy nhiên, rất nhiều học sinh hiện nay đang có những hiểu lầm lớn về ngành Luật. Vậy, hãy cùng ITPlus gỡ nút những hiểu lầm của bạn nhé.

  1. Học Luật là phải học thuộc?

Rất nhiều bạn khi nghe đến Luật sẽ nghĩ đến việc phải thuộc tất cả các văn bản pháp luật. Tuy nhiên, thực tế là sinh viên Luật khi tham gia học tập và thi cử sẽ được sử dụng các văn bản pháp luật liên quan.

Mấu chốt quan trọng nhất của việc học Luật không phải là học thuộc các văn bản pháp luật, mà là quá trình sinh viên được rèn luyện tư duy pháp lý, hiểu điều luật và cách áp chúng vào trong những tình huống thực tế.

  1. Học Luật chỉ có thể làm thẩm phấn, luật sư?

Phim ảnh dường như đã khiến chúng ta nghĩ rằng người học Luật sẽ chỉ có thể trở thành thẩm phán hay luật sư. Tuy nhiên trên thực tế, tùy vào từng lĩnh vực luật mà mỗi người có thể làm việc trong những ngành nghề khác nhau. Một số vị trí sinh viên luật sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận gồm:

  • Luật sư, thẩm phán
  • Tư vấn luật
  • Nhân viên pháp chế tại các doanh nghiệp
  • Làm nghiên cứu trong các tổ chức xã hội, cơ quan tư pháp
  • Công chức nhà nước trong 1 số lĩnh vực liên quan
  1. Học Luật khô khan và lý thuyết?

Học Luật thì có vẻ nhàm chán nhỉ? Tuy nhiên, Luật dường như lại là môn học ứng dụng vào thực tiễn nhiều nhất. Ví dụ, khi học Luật Hôn nhân và gia đình, bạn sẽ biết cách chia tài sản ra sao, học Luật Dân sự giúp bạn biết cách đọc hợp đồng và giải quyết các tranh chấp về tài sản, Luật Lao động sẽ giúp bạn ứng dụng sau khi đi làm,…

Từ một số ví dụ trên, có thể thấy rằng Luật không hề khô khan, mà trái lại còn mang tính ứng dụng rất cao trong thực tiễn xã hội. Điều này giúp việc học Luật không hề lý thuyết mà rất thú vị và hữu ích.

  1. Những công việc liên quan đến Luật thường nhàm chán?

Các công việc liên quan đến Luật khá phong phú và đa dạng. Bên cạnh những công việc liên quan đến pháp lý trên lý thuyết, bạn cũng có thể tham gia các tổ chức xã hội, tiếp cận và giải quyết những vấn đề thực tiễn, tùy vào lĩnh vực bạn quan tâm.

Có thể thấy rằng, học Luật vốn không hề nhàm chán, chỉ cần bạn có sự yêu thích và phương pháp học tập đúng đắn thì đây sẽ là một ngành học cực thú vị đó.

Hy vọng sau bài viết trên, các bạn học sinh sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về ngành Luật và tìm ra được hướng đi cho mình nhé!

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề