NHỮNG LẦN “BIẾN HÌNH” LOGO HÀI HƯỚC CỦA CÁC HÃNG CÔNG NGHỆ

20-04-2022 11:43

Chắc hẳn mới đây chúng ta đã thấy sự thay đổi “ngoạn mục” trong cách đổi logo của Chrome với những sự thay đổi như muốn thách thức người xem chơi thử trò so sánh và tìm điểm khác nhau giữa hai phiên bản logo vậy. Thế nhưng không chỉ mới đây, trước đó các hãng công nghệ trên thế giới cũng đã có những pha đổi logo khiến mọi người ngỡ ngàng.

Apple

Hiện nay có lẽ chúng ta đã quá quen với hình ảnh logo của Apple với hình dạng trái táo khuyết tuy đơn giản những không kém phần tinh tế và dễ nhận biết. Thế nhưng chắc cũng ít ai ngờ rằng logo đầu tiên của hãng lại trông rất cồng kềnh với hình ảnh Isaac Newton đang ngồi dưới gốc cây táo.

Có lẽ cũng ý thức được sự bất tiện của logo này, chỉ trong thời gian ngắn Steve Jobs đã thuê nhà thiết kế để vẽ lại theo hướng hiện đại hơn. Thế nhưng với thiết kế logo 7 sắc cầu vồng và vẽ tay hoàn toàn khiến trái táo bị méo mó này có vẻ lại khiến hình ảnh một tập đoàn công nghệ trở nên khá ngộ nghĩnh.

Tuy nhiên với sự cái tiến thành trái tảo cẳn dở này cũng là điểm cộng rất lớn để phân biệt với những loại hoa quả khác. Ngoài ra, hình ảnh cắn dở (tiếng Anh: bite) như là cách chơi chữ của byte, đơn vị đo dung lượng nhỏ nhất của máy tính

Sau đó, Steve Jobs vẫn phải thuê công ty thiết kế chuốt lại quả táo 7 màu và dùng nó cho đến năm 1998. Trước khi sử dụng phiên bản logo hiện đại được thiết kế vào năm 2017, Apple đã trải qua thêm 2 lần đổi logo vào năm 2001 và 2007.

Firefox

Ở thời Internet Explorer còn thống trị đã có một trình duyệt web khác cũng khá nổi tiếng nhờ những tính năng ưu việt của nó, đó là Firefox với biểu tượng con cáo lửa ôm lấy Trái đất

Theo thời gian, Firefox đã nhiều lần thay đổi logo khiến biểu tượng con cáo lửa truyền thống năm nào được đơn giản hóa và khó có thể nhận ra nữa. Mặc dù đã đưa là lời giải thích thế nhưng vẫn không ngăn được sự phẫn nộ của người dùng khiến dấy lên làn sóng chế ảnh châm biếm trình duyệt này.

Google

Gã khổng lồ tìm kiếm Google không phải cái tên già dặn, nhưng lại trải qua vô số lần đổi logo hết sức hài hước. Đầu tiên, điều mà ít ai biết được đó là Google từng có tên và logo khác hồi năm 1996.

Mặc dù chưa phải là cái tên lão làng, thế nhưng Google cũng đã trải qua những lần đổi logo hết sức hài hước. Ít ai biết được rằng Google từng có tên và logo khác vào năm 1996, khi mà hai nhà đồng sáng lập gọi trang web chuyên tìm kiếm của mình là BackRub với một logo màu đỏ trên hình bàn tay trông khá ám ảnh.

Tên công ty đã nhanh chóng được đổi thành Google vào năm 1997, thế nhưng đây là là một cái tên viết sai chính tả. Đáng lẽ ra từ đúng của nó là Googol, một từ tiếng latin với nghĩa là số 10100.

Đến năm 1998, Google chính thức ra mắt bằng logo được Sergey Brin thiết kế bằng trình chỉnh sửa ảnh miễn phí trên mạng. Tuy nghiên cả hai vẫn chưa hài lòng với logo lần này nên đã tìm đến Ruth Kedar. Ông đã thiết kế cho hai người vài mẫu khác nhau. Cuối cùng , Larry Page và Sergey Brin chốt ở cái thứ 10 và dùng nó cho tới tận năm 2010.

Sau đó, Google đổi sang logo mới bằng cách đổi màu chữ ‘o’ (cạnh chữ ‘g’) từ màu vàng sang màu cam và bỏ hết đổ bóng. 

Sau đó Google đã có những lần đổi logo tiếp theo vào năm 2013 và 2015, tuy nhiên không có sự thay đổi trong thiết kế mà chỉ làm cho nó đơn giản hơn. Ngày nay người dùng đều có thể được tương tác với logo Google qua các thời kỳ thế nhưng không hề có dấu tích của BackRub thuở ban đầu.

Xiaomi

Nhân dịp ra mắt sản phẩm mới, CEO Lôi Quân của Xiaomi đã dành hẳn 20 phút để trình bày lý do đổi từ logo cũ bo vuông sang bo hơi tròn và khẳng định đã chi ra 2 triệu NDT (7 tỷ đồng) trong vòng 3 năm cho nhà thiết kế nổi tiếng Nhật Bản Kenya Hara nghiên cứu vẽ ra.

“Logo mới không chỉ là một bản thiết kế lại đơn giản hình dạng của logo cũ, mà còn là sự gói gọn tinh thần nội tại của Xiaomi”, CEO Lôi Quân giải thích. Ông còn cho biết logo mới là thành quả từ sự nghiên cứu tỉ mỉ dựa trên cấu trúc siêu hình elip (superellipse), vốn không dẹt như elip mà hơi bo tròn của nhà thiết kế người Nhật này,

Dẫu vậy, bất chấp những giải thích màu mè của người đứng đầu công ty, logo của Xiaomi vẫn bị Facebook đưa trở về hình tròn một cách không thương tiếc, khiến dân mạng được một phen cười chê.

Thế nhưng mặc cho những lời giải thích của CEO, logo của Xiaomi trên nền tảng Facebook vẫn bị đưa về thành hình tròn khiến dân mạng hết lời “ngợi khen”.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 

 

Bài viết cùng chủ đề