NHỮNG PHƯƠNG THỨC IN ẤN PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY

16-06-2020 20:09

Công nghệ in ấn hiện nay đang ngày càng thay đổi và có những cải tiến mạnh mẽ. Hãy cùng ITPlus điểm tên những phương thức in ấn phổ biến nhất hiện nay nhé! 

1. In offset

In offset có những ưu điểm nổi bật như công nghệ chế bản điện tử và điều khiển học nên chất lượng in rất đẹp, in ra những sản phẩm với độ sắc nét và màu sắc tinh tế có thể nhìn bằng mắt thường. In offset được coi là công nghệ in ấn hiện đại nhất, phổ biến nhất hiện nay chủ yếu là in trên chất liệu giấy. Công nghệ in offset đã ra đời từ rất lâu, in offset được áp dụng phổ biến trong việc in quảng cáo, catalogue, in tờ rơi, in name card, in lịch tết sách báo, bao bì...

In offset chủ yếu in dựa trên nguyên lý phẳng, sử dụng mực in gốc dầu nên sẽ mang lại hình ảnh sắc nét, độ bền màu cao, tính thẩm mỹ cao. In offset phổ biến vì có chi phí tương đối rẻ.

In offset có thể in một màu hoặc nhiều màu theo yêu cầu của khách hàng lên sản phẩm.

2. In lụa

Ngày nay gọi là in lưới, dựa trên nguyên lý chỉ một phần mực được thấm qua lưới in và dính trên bề mặt in. Bởi trước đó một số mắt lưới khác đã bị bị kín bởi hóa chất chuyên dùng. In lưới có vài dạng như: in lưới trên bàn thủ công, in lưới bằng máy cơ khí, in lưới bằng máy in tự động. In lụa gồm những công đoạn: làm khuôn in, chế tạo bản in, dao gạt, pha chế chất tạo màu, hồ in và in.

3. In Flexo

In flexo (còn gọi là flexography) là một kỹ thuật in nổi các phần tử in (hình ảnh, chữ viết…) trên khuôn in nằm cao hơn các phần tử không in đặc biệt là các hình ảnh trên khuôn in đều phải ngược chiều trục anilox làm nhiệm vụ cấp mực sau đó qua quá trình ép in mà truyền mực trực tiếp lên vật liệu in.

Kỹ thuật in flexo được sử dụng chủ yếu để in thùng carton, in các loại decal nhãn hàng hóa, các loại màng, in label, sticker, in nhãn mác bao bì, vỏ thùng carton…

Tuy nhiên, ngày nay người ta hạn chế sử dụng in flexo mà thay bằng in offset. Bởi vì mực in dễ bị dính, có bọt khí và hay bị lốm đốm

 

4. In ống đồng

Đây là một công nghệ in ấn trái ngược in typo. Tức là trên khuôn in, những chi tiết hình ảnh cần in được khắc lõm vào một trục in kim loại. In ống đồng chủ yếu để in các chất liệu nhựa dạng cuộn độ sắc sảo và tinh tế. Mỗi công nghệ in ấn khác nhau đều có thế mạnh và chức năng riêng. In ống đồng thường được ứng dụng trong sản xuất in ấn số lượng lớn như in báo chí, bao bì, màng co nilon…

5. In Typo

In typo là kỹ thuật in lâu đời nhất, ngày nay hầu như đã bỏ loại hình in này. Từng con chữ riêng rẽ được đúc bằng hợp kim và kết nối với nhau tạo thành từng chữ, từng dòng chữ.

6. In AB

In AB là kỹ thuật in cơ bản trên hai mặt giấy có tính năng hoàn toàn khác nhau, thường dùng cho in báo, in catalogue. In AB giá thành cao hơn các phương pháp in khác vì phải xuất 2 bộ film, sau khi in mặt thứ nhất phải tiến hành thay toàn bộ bộ bản kẽm mới để in mặt thứ 2 nêm công in thường cao hơn gấp đôi.

 

7. In tự trở

In tự trở là cách in hai mặt hoàn toàn giống nhau. Sau khi in xong một mặt máy sẽ tự trở đầu lại để in mặt thứ 2. In hình thức này khá nhanh, không kén chọn loại giấy.

 

7 cái tên trên đây là những phương thức in ấn phổ biến nhất hiện nay, song vẫn còn rất nhiều phương thức in khác và bạn có thể thoải mái lựa chọn cho mình cách in phù hợp. Hãy chú ý đến cả loại giấy in và loại màu in mà bạn muốn để chọn được công nghệ in tốt nhất nhé!

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

                                                                                                                                       Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề