NHỮNG THÔNG TIN VỀ ẢNH STOCK MÀ DESIGNER CẦN GHI NHỚ

12-04-2019 14:25

Nếu như bắt đầu tìm kiếm một bức ảnh để thiết kế hay đơn giản để thiết kế lại với mục đích riêng thì người ta thường bắt đầu với Google Image Search. Thế nhưng không phải chiếc ảnh nào cũng chất lượng cũng phù hợp và hiệu quả. Có thể nói ảnh Stock là con cưng của nhiều “anh em” designer. Vậy những điều cần biết về ảnh Stock mà designer nên nằm lòng là gì? ITPlus Academy sẽ cùng bạn tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Định nghĩa cơ bản về ảnh Stock

Nói nôm na ảnh Stock là những hình ảnh được tạo ra một cách chuyên nghiệp.Không nhất thiết phải là một bức ảnh chụp từ máy ảnh xịn mà có thể chụp từ điện thoại hay bất cứ một thiết bị ghi hình nào khác, miễn là nhà thiết kế có thể “thoải mái vùng vẫy” để tạo ra các sản phẩm tuyệt vời. Với ảnh Stock, chúng có thể là ảnh về sự kiện, thiên nhiên hoang dã hay một địa điểm nào đó… Ảnh stock thuộc về nhiếp ảnh gia tạo ra chúng (tất nhiên rồi), hoặc người có quyền sở hữu hình ảnh… Những người thiết kế chỉ sử dụng hình ảnh này theo quy định ( mua được hoặc dùng miễn phí).

2. Phân loại ảnh Stock

Trên thị trường hiện nay, Stock photo có số lượng khổ lồ thuộc nhiều loại đó có, miễn phí, trả phí hay Stock có giấy phép mở rộng/nâng cao.

Với ảnh Stock trả phí thì tất nhiên phải trả phí thì bạn mới download được chúng về. Thậm chí là việc sử dụng cũng phải chú ý để không phải va vấp nhầm với điều luật nào. Thế nhưng, với Stock trả phí thì ít khi mà bạn tiếc nuối với số tiền trả ra vì chúng khá gần như tuyệt vời.

Kho ảnh Stock miễn phí hiện nay được những người chủ sở hữu “dễ tính” cho mọi người sử dụng với mục đích cá nhân ví dụ như in lên các bảng biển, bao bì, làm ảnh… Tất nhiên, khi bạn chịu khó truy lùng thì sẽ tìm thấy các “báu vật” để cho ra các sản phẩm để đời.

Một số website mà dân thiết kế có thể “lùng sục” tìm ra các bức ảnh Stock free và chất lượng đó là: Pexels, Pixabay, Burst,  Picjumbo, Gratisography, New Old Stock, Unsplash, Freepik, Foodies Feed…

 

Picjumbo.com là sự lựa chọn tuyệt vời của dân Designer

Stock có giấy phép mở rộng/nâng cao thì có vẻ là loại ít biết đến hơn. Thế nhưng với Stock loại này thì người dùng có sự lựa chọn khá tốt như gia hạn thời gian sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

3. Lưu ý khi chọn ảnh Stock bạn phải biết

Ai cũng biết rằng kho ảnh Stock vô vàn và người dùng có thể thoải mái tìm những bức ảnh mà mình mong muốn, dù có thể là miễn phí hoặc mất tiền. Thế nhưng bạn có thể ghi nhớ một vài lưu ý sau đây để bức ảnh của mình trở nên đẹp đẽ và tuyệt vời hơn.

Những bức ảnh có chất lượng cao sẽ tạo được thiện cảm với người nhìn, người sử dụng. Vậy nên trước khi nhanh tay lưu những bức ảnh Stock ưng ý về bạn hãy chú ý độ phân giải. Đảm bảo rằng, bức ảnh vẫn ổn, không vỡ, không nhòe khi cần kéo ảnh để sửa và các chi tiết được thể hiện sinh động và rõ ràng.

Chọn bức ảnh có thể thể hiện ý tưởng của bạn tốt nhất. Ý tưởng là thứ khó mà trùng hợp, thế nên không thể tìm được một bức ảnh nào mang trọn vẹn ý tưởng của bạn. Sau một vài thủ thuật cắt xén, chỉnh sửa sẽ khiến cho thông điệp, ý tưởng của bạn một cách rõ ràng hơn. Thế nên, biết càng nhiều công cụ lại càng nhiều lợi thế.

Ảnh Stock tạo cảm giác chuyên nghiệp khi có tone màu xanh

Thông thường các bức ảnh Stock có màu tạo cảm giác mướt (xanh) để trông chuyên nghiệp, một số lại có tone ấm như màu vàng đỏ để tạo ra sự thân thiện với mọi người. Không chỉ là nội dung bức ảnh mà bạn chọn phù hợp với ý tưởng mà tone màu cũng quyết định khá nhiều. Việc có màu ảnh phù hợp sẽ tạo ấn tượng, cảm giác tốt cho khách hàng và cho ra kết quả tốt hơn.

Những bức ảnh đẹp, phù hợp là yếu tố tiên quyết, thế nhưng những bức ảnh có các khoảng trống sẽ giúp người thiết kế hoàn thiện sản phẩm tốt hơn. Nếu như bạn cần một câu slogan trên sản phẩm của mình mà bức ảnh quá nhiều chi tiết, chưa tính đến việc rối mắt; bạn sẽ chẳng tìm thấy khoảng trống nào để đặt slogan lên.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

Khóa học Photoshop

Khóa học Illustrator

Khóa học Quay, Dựng và Biên tập Video

Ban Truyền thông ITplus Academy

Bài viết cùng chủ đề