NHỮNG TIPS THIẾT KẾ PORTFOLIO MÀ DESIGNER NÊN BIẾT

24-09-2019 01:28

Portfolio là một cụm từ quen thuộc trong các doanh nghiệp hiện nay, chúng được bắt nguồn từ Pháp. Portfolio thể hiện dưới dạng tập hồ sơ khổ A4, đối với hình thức online thì chúng có các dạng ảnh động, video… trên website. Ngoài ra, portfolio cũng xuất hiện trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang, kiến trúc… 

Với các doanh nghiệp, portfolio là một sản phẩm vô cùng quan trọng vì chúng sẽ tạo chú ý về sản phẩm, dịch vụ của họ đối với đối tác. Còn với cá nhân, portfolio chính là phương tiện để người đó tạo ấn tượng với người tuyển dụng. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra một portfolio ấn tượng bằng các các cách sau đây. 

Hãy chọn hình ảnh đắt giá

Không dừng lại ở nội dung mà portfolio còn được đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh. Hình ảnh của portfolio nên chọn các hình có thể truyền tải tốt nhất. Việc chọn các hình ảnh tốt sẽ khiến khách hàng, người tuyển dụng dừng lại và ấn tượng với bạn khi lướt qua. Hình ảnh đắt giá không chỉ dừng lại ở độ chân thực, phù hợp mà cả độ phân giải để hiển thị tốt nhất.

Nếu các nhà tuyển dụng họ xem portfolio trên máy tính, ipad… với các bức ảnh có độ phân giải kém sẽ tạo một điểm trừ to đùng cho người chủ của portfolio. Với các sản phẩm, khi cắt cận cảnh chi tiết hãy chú ý để trái out nét. 

Tạo nội dung vừa vặn 

Nhiều không phải lúc nào cũng không quá tốt. Nếu như bạn là một designer chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm đã thực hiện hàng trăm dự án, hàng trăm thiết kế thì không nhất thiết phải show tất cả ra. Với các portfolio lại càng giới hạn nội dung cho việc đẩy “rất nhiều” lên như thế. Bạn có thể chọn lọc sản phẩm phù hợp, đạt được kết quả nhất để tạo ấn tượng. Như vậy bố cục của portfolio cũng sẽ thêm phần dễ điều chỉnh hơn. Tương tự với portfolio doanh nghiệp đừng vội tham lam và ôm đồm, portfolio doanh nghiệp cũng cần cô đọng và chính xác.

Lựa chọn phông chữ thích hợp

Phông chữ cũng là một trong các chú ý quan trọng khi thiết kế portfolio. Tùy vào đối tượng mà bạn muốn trao portfolio mà chú ý đến phông chữ. Nếu như portfolio của bạn gửi cho các công ty nghệ thuật bạn có thể lựa chọn phông chữ đặc biệt tạo ấn tượng. Còn với các portfolio doanh nghiệp, nhất thiết phải có sự nghiêm túc thì là điều ngược lại. Người ta nói: “đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma thì mặc áo giấy mà”. 

Portfolio cũng cần được cập nhật xu hướng

Trừ các tác phẩm, dự án tạo nên nét đặc biệt của bạn thì portfolio cũng cần được “thay máu” khi gửi đến một nhà tuyển dụng mới. Một nhà tuyển dụng sẽ ấn tượng với một người có các thiết kế cập nhật với xu hướng hiện tại. Đừng vội vàng lôi portfolio từ hồi 3 4 năm trước để tìm kiếm công việc hiện tại nhé.

Một số sinh viên khi ra trường thường gửi portfolio đến rất nhiều nhà tuyển dụng, thư nào cũng y chang thư nào. Thế nhưng điều đó là sai lầm đấy nhé, một portfolio mang đúng tinh thần của công ty mà bạn apply sẽ dễ khiến người tuyển dụng ấn tượng.

Sử dụng các hiệu ứng trên portfolio online cũng cần cân nhắc kỹ

Cần sự gọn gàng trên portfolio chắc hẳn là điều ai cũng biết. Chúng tuy không đem lại yếu tố quá đặc biệt nhưng sẽ khiến người xem không phân tâm. Nhưng một vài cá nhân lại muốn đem hiệu ứng trên portfolio online để tạo điểm khác biệt. Điều này không quá tệ, nhưng quá nhiều hiệu ứng trên portfolio online có thể khiến cho đường link nặng nề, hiệu quả thể hiện kém.

Nên in ấn portfolio

Tuy không phải tip thiết kế portfolio nhưng đây cũng là một lời khuyên cho designer. Việc in ấn tip portfolio cho doanh nghiệp là điều ai cũng làm rồi thì với các tip portfolio cá nhân cũng nên in để giúp bạn chủ động trong việc xin việc, phỏng vấn, dù cho hiện nay portfolio online khá thịnh hành. 

 Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề