PHA MÀU TRONG INDESIGN

22-04-2022 00:22

1. Pha màu trong InDesign

Pha màu (Blend màu) hay còn gọi là hòa trộn màu là một trong những kiến thức bắt buộc mà ai cũng phải biết không chỉ trong InDesign mà bất kỳ phần mềm đồ họa nào khác cũng vậy.

1.1 Hướng dẫn cách pha trộn màu sắc:

Chọn một hoặc nhiều đối tượng hoặc một nhóm, sau đó thực hiện những hành động sau:

    • Trong bảng điều khiển Hiệu ứng, hãy chọn chế độ hòa trộn. Chẳng hạn như Bình thường hoặc Lớp phủ, từ trình đơn.
    • Trong vùng Transparency của hộp thoại Effects, chọn một chế độ hòa trộn từ trình đơn.

1.2 Tùy chọn chế độ hòa trộn

Để kiếm soát màu sắc cơ bản trong các sản phẩm, chúng ta sẽ cần sử dụng pha màu trong InDesign. Nó sẽ giúp các màu pha trộn có sự tương tác với nhau tốt hơn. Đây là những yêu cầu mà một designer cần biết

  • Normal: Là chế độ mặc định, màu sắc được chọn và màu sắc pha trộn không có sự tương tác với màu sắc cơ bản
  • Multiply: Là màu cơ bản theo màu pha trộn và luôn đem lại kết quả tốt hơn. Multiply khi kết hợp màu nào với màu đen đều tạo ra màu đen và với màu trắng thì sẽ cho kết quả không đổi.Tóm lại nó đem lại hiệu quả tương tự như việc vẽ trên một trang có nhiều dấu ma thuật.
  • Screen: Đây là sự kết hợp nghịch đảo giữa màu pha trộn và màu cơ sở. Màu thành quả cho ra luôn luôn là màu nhẹ hơn, khi sàng lọc với màu đen là màu không thay đổi, với màu trắng sẽ tạo ra màu trắng. Hiệu ứng này giống với khi bạn chiếu nhiều hình ảnh lên nhau vậy.
  • Overlay: Là chế độ nhân hoặc sàng màu tùy thuộc vào màu cơ bản. Các mẫu hoặc màu sắc phủ lên các sản phẩm sẽ giữ lại điểm nổi bật và bóng tối của màu cơ bản trong khi pha trộn trong màu pha trộn để phản ánh độ nhạt của màu ban đầu.

 1.3 Blend màu trong InDesign Với ánh sáng:

Đây là chế độ pha trộn mang tính kỹ thuật cao hơn Blend màu trong InDesign. Chế độ này giống như việc hòa trộn giữa các nhóm ánh sáng màu với nhau để tạo nên nhiều màu sắc tuyệt vời.  

  • Soft Light: 
    • Làm tối hoặc sáng màu tùy thuộc vào màu pha trộn giúp đem lại hiệu quả tương tự như việc chiếu sáng một điểm sáng trên tác phẩm nghệ thuật.
    • Sản phẩm cuối cùng sẽ được làm sáng nếu màu pha trộn (ánh sáng) nhẹ hơn 50% xám và nó sẽ tối lại như đã được đốt cháy nếu màu hòa trộn có màu sẫm hơn 50% xám. Tuy không tạo ra màu đen hoặc trắng tinh khiết thế nhưng tranh vẫn tạo ra những vùng tối hơn hoặc nhẹ hơn rõ rệt.
  • Hard Light:
    • Hiệu ứng này giúp bạn nhận hoặc sàng màu tùy thuộc vào màu pha trộn, tương tự như việc chiếu sáng một điểm nhấn khác biệt về sản phẩm.
    • Sản phẩm sẽ được làm sáng như thể nó được chiếu nếu màu pha trộn (ánh sáng) nhẹ hơn 50% màu xám và độ tối như thể được nhân lên nếu màu pha tối hơn màu xám 50%. Điều này sẽ rất hữu ích khi bạn muốn thêm bóng vào sản phẩm.
  • Màu Dodge: Làm sáng màu cơ bản để phản ánh màu pha trộn tuy nhiên nếu trộn với màu đen thì không tạo ra sự thay đổi.
  • Color Burn: Làm tối màu cơ bản để phản ánh màu pha trộn và sẽ không có sự thay đổi màu nếu như trộn với màu trắng
  • Darken: Chọn màu nền hoặc màu pha trộn – màu nào tối hơn – như màu kết quả. Các khu vực nhẹ hơn màu hoà trộn được thay thế, và các vùng tối hơn màu hoà trộn không thay đổi.
  • Lighten: Chọn nền hoặc màu pha trộn – bất kể cái nào nhẹ hơn – như màu kết quả. Các vùng tối hơn màu hoà trộn được thay thế, và các vùng sáng hơn màu hoà trộn không thay đổi.

Lưu ý :

Không chỉ trong graphic design, cách loại trừ hoặc pha trộn màu sắc từ màu cơ bản hoặc màu cơ bản từ màu pha trộn sẽ giúp ích cho bạn cả trong những ngành nghề khác. Tùy thuộc vào đó có giá trị độ sáng lớn hơn, khi trộn với màu trắng nghịch đảo các giá trị màu cơ bản, pha trộn với màu đen không tạo ra sự thay đổi.

  • Exclusion: So với chế độ Difference thì cho hiệu quả tương tự nhưng thấp hơn, trộn với trắng đảo ngược các thành phần cơ bản và không thay đổi khi trộn với màu đen.
  • Hue: Tạo màu với độ sáng và độ bão hòa của màu cơ bản và màu sắc của màu pha trộn.
  • Saturation: Khi vẽ dưới chế độ này trong một khu vực không bão hòa sẽ không tạo ra sự thay đổi. Tạo một màu với độ chói và màu sắc của màu cơ bản và độ bão hòa của màu pha trộn. 
  • Color: Tạo ra một màu với độ chói của màu cơ bản và màu sắc và độ bão hòa của màu pha trộn. Điều này sẽ bảo vệ mức độ màu xám trong tác phẩm nghệ thuật. Và hữu ích cho việc tô màu cho các tác phẩm nghệ thuật đơn sắc và cho việc tô màu các tác phẩm nghệ thuật.
  • Luminosity: Tạo màu với màu sắc và độ bão hòa của màu cơ bản và độ chói của màu pha trộn. Chế độ này tạo ra một hiệu ứng ngược lại từ chế độ Màu sắc.

1.4 Chú thích Blend màu trong InDesign:

Trong pha màu ở InDesign, chúng ta cần tránh áp dụng các chế độ hòa trộn khác biệt loại trừ màu sắc, độ bão hòa, màu sắc và độ sáng thành các đối tượng có màu sắc đậm nét bởi vì sẽ khiến xuất hiện những màu không mong muốn vào tài liệu.

Để hạn chế sự pha trộn đối với những đối tượng bên cạnh đối tượng mục tiêu của bạn, bạn có thể nhóm các đối tượng mục tiêu và áp dụng tùy chọn Isolate Blending. Sau đó chọn bố trí tách biệt giới hạn việc pha trộn vào trong nhóm để ngăn các đối tượng bên dưới nhóm bị ảnh hưởng.

Hãy nhớ rằng bạn áp dụng chế độ hòa trộn cho các đối tượng riêng lẻ, còn với đối tượng nhóm bạn cần tùy chọn Isolate Blending.

  • Áp dụng các chế độ pha trộn và cài đặt độ mờ cho các đối tượng riêng lẻ mà bạn muốn pha trộn.
  • Sử dụng công cụ Selection, chọn các đối tượng bạn muốn cô lập.
  • Chọn Đối tượng> Nhóm.
  • Trong bảng Effects, chọn Isolate Blending. (Nếu tùy chọn không hiển thị, hãy chọn Hiển thị Tùy chọn trong menu Bảng điều khiển).

2. Kéo các đồ vật trong một nhóm

Tùy chọn Knockout Group trong bảng điều khiển Hiệu ứng sẽ giúp bạn tạo ra độ mờ đục và các thuộc tính hòa trộn của mọi đối tượng trong nhóm được “loại bỏ”, đấy chính là trực quan chặn các đối tượng nằm ngoài nhóm. Hãy lưu ý rằng các đối tượng bên dưới nhóm được chọn vẫn bị ảnh hưởng bởi sự pha trộn hoặc độ mờ mà bạn áp dụng cho các đối tượng trong nhóm. Ngoài ra bạn cũng cần hiểu cách áp dụng chế độ hòa trộn và mờ đục cho từng đối tượng, đừng quên Knockout Group chỉ áp dụng cho nhóm thôi nhé.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Bài viết cùng chủ đề