Phân biệt các cách chụp ảnh lấy nét phổ biến

28-09-2020 22:22

Lấy nét là khả năng chụp ảnh nhờ sự hỗ trợ của độ phân giải ống kính và cảm biến, để cho ra những bức hình đẹp - sắc nét như mong muốn, trong đó, chủ thể sẽ được làm nổi bật, vùng nền xung quanh sẽ được làm mờ. Trên thực tế, có rất nhiều cách lấy nét đi kèm với những kỹ thuật riêng, hãy cùng ITPlus tìm hiểu nhé!

1. Lấy nét thủ công (Manual)

Với kĩ thuật lấy nét này, bạn thay đổi vị trí của ống kính hoặc nhóm lấy nét bằng cách xoay vòng ống kính hay di chuyển người chụp sao cho cảm thấy ưng ý nhất để lấy nét đối tượng.

Đây là kỹ thuật thích hợp để lấy nét đối với những đối tượng khó lấy nét, hoặc muốn tạo ra bức ảnh độc đáo theo ý đồ của nhiếp ảnh.

2. Lấy nét đơn (Single)

One Shot/Single Servo/S-AF/S/AF-S,… được xem là hình thức lấy nét đơn giản, nghĩa là chỉ lấy nét một lần vào đối tượng. Khi bạn bấm nhẹ nút chụp, ngay lập tức máy sẽ báo đã lấy nét thì dù đối tượng sau đó có di chuyển thì khoảng cách lấy nét đó vẫn không thay đổi.

3. Lấy nét liên tục (continuous)

Các hình thức Continuous AF/C-AF/AI Servo/AF-C,… đều được xem là cách lấy nét liên tục. Hình thức này cho phép bạn lấy nét liên tục đối tượng khi đối tượng di chuyển trong khung hình, khoảng cách từ máy ảnh đến đối tượng sẽ linh hoạt thay đổi (nghĩa là tiêu cự sẽ tự động điều chỉnh tương ứng).

Hình thức lấy nét này phù hợp cho nhu cầu chụp ảnh thể thao, các đối tượng di chuyển liên tục như trẻ em, động vật,…

4. Lấy nét lai (Hybrid)

Chức năng AI-Focus/Auto-Servo AF/AF-A,… được xem là hình thức lấy nét lai, máy ảnh sẽ hoàn toàn tự đánh giá cảnh và quyết định cho việc lấy nét.

Lấy nét lai được xem là sự kết hợp của 2 cơ chế đo tương phản và dò lệch pha để giúp người chụp cải thiện tốc độ lấy nét, kể cả yếu tố chính xác nữa. Dòng máy ảnh DSLR sẽ lấy nét theo cách so sánh trùng/lệch pha rất hiệu quả, dường như hệ thống lấy nét liên tục bám theo vật thể chuyển động nhanh.

Tuy nhiên, cần phải có không gian cho buồng gương lật và bộ lấy nét riêng nên việc thu nhỏ kích thước thân máy cũng không phải dễ dàng.

5. Lấy nét tự động theo chế độ vùng (AF Area Modes)

Chế độ lấy nét tự động theo vùng sẽ có một số loại như:

  • Single-Point

Không ít dòng máy ảnh DSLR ngày nay thực hiện lấy nét tự động một lần hoặc liên tục trên bất kỳ số điểm lấy nét riêng lẻ nào trong một khung hình.

  • Group

Lấy nét chế độ vùng Group không khác gì nhiều so với Single-Point. Hình thức này cho phép kích hoạt một số điểm lấy nét và đánh giá thông tin từ cụm điểm đó. Nghĩa là khi bạn đang ngắm một đối tượng, chế độ nhóm sẽ cố gắng tiếp tục bám theo đối tượng ấy ngay cả khi điểm thuộc đối tượng đó bị mất dấu vết (dự đoán được hành động).

Máy ảnh chế độ này có thể nhận diện được khuôn mặt, và khóa điểm ở bộ phận mắt đối tượng để tiện theo dõi khi chuyển động.

  • Dynamic

Chế độ lấy nét này sẽ khóa một điểm và tiếp tục theo dõi đối tượng nếu nó di chuyển đến các điểm xung quanh, thậm chí là những điểm nằm ngoài so với các điểm của vùng Group.

  • Automatic

Đây là chế độ lấy nét dường như hoàn hảo khi bạn muốn tập trung vào bố cục, hoặc những thứ khác xung quanh đối tượng.

Tùy vào máy ảnh, chế độ này có thể tìm kiếm tông màu da và khóa điểm đó của đối tượng, nó sẽ tự đánh giá thông tin từ nhiều điểm để theo dõi đối tượng một cách gần nhất – nghĩa là thể hiện chi tiết sắc nét từng cử chỉ.

Mong rằng với những kiến thức ở trên, bạn sẽ thực hành kỹ thuật lấy nét và chụp được những bức ảnh như ý.

 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

                                                                                                                                                                               Ban truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề