PHÂN CẤP THÔNG TIN TRONG THIẾT KẾ NHƯ THẾ NÀO ĐỂ HIỆU QUẢ

24-10-2019 21:30

Một trang bìa sách, người ta thường chú ý đầu tiên đến tiêu đề, tiếp theo là tác giả hay lần tái bản, rồi đến các thông tin liên quan. Người ta gọi là phân cấp thông tin trong thiết kế. Phân cấp là một điều hiển nhiên trong thiết kế từ danh thiếp, backdrop, poster hay banner… Việc này đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp ấn phẩm truyền đạt thông tin một cách tốt nhất. 

Như thế nào là phân cấp thông tin trong thiết kế

Việc phân cấp này bao gồm nhiều yếu tố để tạo nên một thiết kế hoàn chỉnh. Phân cấp thị giác cơ bản nhất là phân cấp thông tin hiển thị, sau đó đến hình ảnh, màu sắc…. Người nhìn vào (cụ thể là khách hàng mục tiêu) sẽ dễ tiếp thu được thông tin ưu tiên, thông tin quan trọng nhất rồi đến các lớp thông tin khác. 

Như vậy, thiết kế sẽ trở trông hài hòa, thu hút và gây thiện cảm hơn thay vì các thông tin được hiển thị tương tự nhau mà không có điểm nhấn. 

Phân cấp thông tin trong thiết kế quyết định đến việc thiết kế thành công hay không 

Các cách để phân cấp thông tin trong thiết kế 

Với một người mới, việc phân cấp thông tin trong thiết kế đồ họa như thế nào để hiệu quả cũng có thể khiến họ phân vân. Sau đây sẽ là các tips để giúp việc phân cấp này trở nên dễ dàng hơn. 

Điều chỉnh kích thước của phần text

Người ta thường chú ý và bị thu hút bởi phần text lớn trước các text nhỏ. Đây là một điều cơ bản mà gần như ai cũng biết. Sau khi phân cấp mức độ quan trọng trong các thông tin mà bạn cần hiển thị trong sản phẩm của mình, chúng ta sẽ bắt đầu lên ý tưởng về kích thước của chúng khi thể hiện lên trên thiết kế. 

Chúng ta có thể cho phông chữ có kích thước lớn nhất cho phông chữ lớn nhất, hoặc bôi đậm thông tin quan trọng. Tương tự thì các chữ nhỏ, phông không rối mắt cho các thông tin ít quan trọng hơn. Ngoài cách cổ điển trên thì bạn có thể dùng tiêu đề phụ cho tuyến tiêu đề chính.

Chú ý đến màu sắc

Tương tự như kích thước khi phần text có màu sắc nổi bật sẽ thu hút người xem mạnh mẽ hơn. Thông thường, người ta không sử dụng quá 3-4 màu sắc trong một thiết kế để tránh rối mắt và người dùng dễ nhận diện được phần thông tin nổi bật nhờ màu sắc. Ngoài ra, các từ khóa chính bạn cũng có thể làm nổi bật chúng bằng màu sắc nổi bật. 

Màu sắc là công cụ giúp phân cấp thiết kế hiệu quả

Thay đổi khoảng cách

Đây là yếu tố tiếp theo để việc phân cấp thông tin trong thiết kế trở nên dễ dàng hơn. Với các nhóm thông tin có tác dụng truyền đạt nhất định sẽ được phân tách với các nhóm khác bằng khoảng trống. Ví dụ dễ hiểu đó là với một danh thiếp của công ty, phần logo và tên công ty sẽ được làm nổi bật nhất ở vị trí rộng rãi và dễ nhìn. Ngoài ra, các thông tin như số điện thoại, địa chỉ của từng chi nhánh sẽ có khoảng cách. Ngoài ra, việc tạo khoảng cách thông minh sẽ khiến thiết kế của bạn trở nên dễ chịu hơn. 

Tạo điểm nhấn nhá trong thiết kế

Điểm nhấn nổi bật chính là thứ mà khiến người ta chú ý nhất. Thông thường, các designer sẽ cho thêm một điểm nhất trong thiết kế của mình. Cách dễ nhất đó là đưa thêm shape hay sử dụng màu đối lập… Khi sử dụng điểm nhấn một cách khôn khéo thì thiết kế của bạn trông bắt mắt. 

Sử dụng Typeface

Khi kết hợp các yếu tố trên với Typeface phù hợp sẽ giúp thiết kế trở nên nổi bật. Với mục đích phân cấp thông tin trong thiết kế thì bạn có thể sử dụng Typeface tương phản nhau như kiểu chữ dày với kiểu chữ mỏng, chữ cứng cáp với chữ mềm mại… 

Trên đây là các tips hữu ích để giúp bạn phân cấp thông tin một cách hiệu quả. Mong rằng thông tin trên hữu ích với người đọc. 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề