PHONG CÁCH VINTAGE TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

02-04-2022 00:40

Chúng ta hiện nay có thể thấy sự hiện diện của từ Vintage trong cuộc sống ngày một nhiều, nó được dùng trong nhiều trường hợp khác nhau như Vintage style, Vintage design,... Tuy nhiên trong mỗi lĩnh vực, Vintage sẽ mang một ý nghĩa khác nhau. Hãy cùng ITPlus Academy tìm hiểu về Vintage nhé

Vintage là gì?

Vintage có nghĩa nguyên thủy là dùng cho rượu hoặc dầu. Sau đó nó được dùng để chỉ một chiếc xe cũ, có tuổi đời ít nhất 50 năm – Vintage car. Cuối cùng được những người buôn bán quần áo second hand dùng thì Vintage cho những bộ quần áo cũ thuộc thời đại trước.

Hiện nay, Vintage đang là phong cách thiết kế rất được ưa chuộng trên toàn thế giới. Nó như thước phim tua lại sự hoài cổ, sang trọng và lãng mạn từ quá khứ.  Vintage hiện nay được mặc định như một từ có nghĩa “cổ-cũ” và thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như thời trang, nhiếp ảnh, đồ họa,...

Sự khác nhau giữa Vintage và Retro là gì?

Hiện nay, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn rằng Vintage và Retro là một. Đây là một quan niệm chưa chính xác. Vintage và Retro là hai trường phái tưởng một mà hai, tưởng tương đồng mà lại có nhiều điểm khác.

Retro là một trào lưu hoài cổ, mặc lại các trang phục theo xu hướng thời trang những thập niên trước. Nó bao gồm đồ vintage (quần áo, phụ kiện của những thập niên 40s đến 80s) và cả đồ không phải Vintage (đồ mới, đồ được lấy cảm hứng từ đồ Vintage). Hiện nay giới trẻ trong và ngoài nước rất thịnh hành trào lưu này và cũng là một nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà thiết kế nổi tiếng.

Vintage thường được hiểu trong giới design là những sản phẩm thiết kế được tạo ra trong quá khứ. Còn Retro là thuật ngữ chỉ trường phái thiết kế các sản phẩm hiện đại nhưng mang những đặc điểm, phong cách thời quá khứ.

Vì vậy, những thiết kế theo trường phái Vintage thường “áp nguyên xi” phong cách thiết kế trong quá khứ; còn Retro phần nào đó khiến người xem cảm nhận được hơi thở hiện đại trong thiết kế.

Thiết kế đồ họa Vintage là gì?

Hiện nay, trong thiết kế đồ họa, phong cách Vintage và Retro đang dần trở thành xu hướng. Khi thêm những nét “cũ” trong tác phẩm của mình, các nhà thiết kế đã tạo nên sự sáng tạo, khác biệt, nổi bật và hấp dẫn cho tác phẩm của mình.

Tại sao các thiết kế Vintage lại gây sốt hiện nay?

Cuộc sống hối hả, xô bồ của hiện nay làm tâm lý con người muốn sống chậm lại, họ dùng những dấu ấn xưa cũ như liều thuốc quay ngược chiều kim đồng hồ để trở về quá khứ.

Những người làm trong ngành Marketing luôn hiểu tâm lý khách hàng. Bởi vậy họ đá lựa chọn thiết kế Vintage để ghi điểm trong mắt khách hàng của mình. Hơn nữa, con người luôn có xu hướng cảm thấy thoải mái với những điều thân quen, gần gũi. Chính vì vậy, sử dụng những điều này chính là con đường tắt để kết nối với khách hàng của mình.

Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với thiết kế Vintage. Bởi vậy hãy tìm hiểu kỹ mục tiêu mà khách hàng hướng tới để lựa chọn phong cách phù hợp nhất với họ.

Làm thế nào để trở thành bậc thầy Vintage design?

Khi bạn định hướng thiết kế của mình theo hướng Vintage, bạn không nhất thiết phải khiến toàn bộ sản phẩm phải Vintage hoàn toàn.

Bạn có thể kết hợp giữa những yếu tố hiện đại và hoài niệm cho thương hiệu của mình. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp nhiều trường phái trong những thời kì khác nhau. Ví dụ như một chút Punk trong thiết kế, nhưng font chữ của Atomic Age, và ấn phẩm được in ra như một Letterpress.

Sau đây là một số yếu tố cần lưu ý dành cho bạn trong thiết kế Vintage:

  • Tông màu

Tùy vào từng thời kỳ mà sẽ có tông màu và bảng màu đặc trưng của thời điểm đó. Ngoài ra nhà thiết kễ cũng cần kết hợp linh hoạt với màu sắc để phù hợp nhất với doanh nghiệp

  • Font chữ

Để lựa chọn được font chứ chính xác cho từng trường phái, nhà thiết kế nên thảo khảo các thiết kế thực trong quá khứ hay những công nghệ máy móc mà thời kỳ đó sử dụng

  • Layout – Bố cục

Bạn cần bố trí sao cho chúng mang đúng phong cách của thời kỳ đó. Ngoài ra để tránh lộn xộn, bạn cũng nên cẩn thận trong việc tổng hợp các thành tổ trong bản thiết kế, từ font, màu sắc, bố cục cho tới hình minh họa nhé!

  • Tìm điểm cân bằng giữa Vintage và hiện đại

Các nhà thiết kế hoàn toàn có thể thêm một vài yếu tố hiện đại vào thiết kế Vintage, hoặc tạo ra một bản thiết kế kiểu retro. Và biến nó “cũ đi” bằng một vài thành tố của 20, 50 hoặc thậm chí 100 năm trước.

Một số lưu ý như tính tương tác của design, font chữ thân thiện với môi trường website… sẽ giúp thiết kế Vintage của bạn thân thiện hơn trong môi trường kĩ thuật số. Do khách hàng của bạn là người của thế kỷ XXI, do đó, bản thiết kế của bạn phải phù hợp với nền tảng di động và kĩ thuật số.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 Ban truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề