PORTFOLIO LÀ GÌ? TẠI SAO DESIGNER NÊN CÓ MỘT BỘ PORTFOLIO?

14-06-2020 22:00

Giống như bất cứ lĩnh vực nào khác, portfoloio có một tầm quan trọng to lớn đối với một nhà thiết kế web/đồ họa. Một thiết kế bắt mắt mang lại những lợi thế to lớn. Nó phản ánh khả năng thiết kế của bạn và thu hút khách hàng. Vậy portfolio là gì? Tại sao portfolio quan trọng với một designer? Hãy cùng ITPlus tìm hiểu dưới đây.

1. Portfolio là gì?

Nói một cách dễ hiểu portfolio chính là hồ sơ năng lực tổng hợp các dự án đại diện cho kỹ năng, năng lực, phong cách và kinh nghiệm của bạn. Portfolio là công cụ để gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng, khách hàng giúp họ có cái nhìn tổng quan nhất về khả năng của bạn.

60+ Best WordPress Portfolio Themes 2020 - Colorlib

Mục đích của portfolio là để phô bày năng lực cá nhân (tổ chức) đối với các nhà tuyển dụng hoặc khách hàng. Vì thế để tạo một portfolio ấn tượng, bạn cần chọn những kỹ năng, kinh nghiệm và thành tích phù hợp sau đó sắp xếp theo một bố cục khoa học, hợp lý nhưng cũng không kém phần sáng tạo để thể hiện khả năng thiết kế của mình.

2. Tầm quan trọng của portfolio đối với designers:

  • Portfolio phô diễn những kỹ năng mà bạn có 

Việc nhắc tới những dịch vụ bạn cung cấp và những điều bạn có thể làm là không đủ. Bạn nên đưa ra những dẫn chứng về những điều bạn đang và có thể làm. Khách hàng sẽ không hứng thú lựa chọn thuê bạn nếu bạn không phô diễn những tác phẩm, dự án trước đây trong lĩnh vực thiết kế cụ thể mà họ cần từ bạn. Vậy nên khi thiết kế portfolio bạn cần phô diễn được những kỹ năng mạnh nhất, những tác phẩm nổi bật nhất mà bạn có. 

30 dẫn chứng về website PORTFOLIO ấn tượng - RGB.vn

  • Khiến nhà tuyển dụng, khách hàng tin tưởng bạn

Khi bạn trình bày những tác phẩm của mình lên portfolio, bạn đang dần tạo dựng niềm tin của khách hàng về năng lực của bạn. Hãy lấy cả những nhận xét thực tế của những khách hàng trước đây trích dẫn vào portfolio của bạn để khách hàng mới cảm thấy thuyết phục và hài lòng hơn. Điều này sẽ mang lại cho bạn nhiều khách hàng lớn hơn.

  • Đại diện cho sự chuyên nghiệp trong công việc

Có rất nhiều designer mới xuất hiện mỗi năm. Có nhiều người trong số họ tài năng và sở hữu những kỹ năng tuyệt vời nhưng vẫn có một số người chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Họ chỉ mới học được một chút kiến thức cơ bản và hứa hẹn với khách hàng của mình những tác phẩm chất lượng. Vì họ chưa có những sản phẩm nổi bật để phô diễn nên họ không thể thiết kế cho mình một portfolio phù hợp. Điều này khiến cho khách hàng lãng phí thời gian khi tìm đến họ. Trái ngược với đó, khách hàng sẽ ưu tiên những nhà thiết kế phô diễn những thành quả của mình lên portfolio.

Portfolio là gì? Bí quyết thiết kế portfolio đẹp nhất

  • Giảm thiểu khả năng từ chối từ các nhà tuyển dụng, khách hàng

Không phải khách hàng nào cũng có khiếu thẩm mỹ về đồ họa giống nhau. Một số người sẽ thích những thiết kế đơn giản nhưng chuyên nghiệp, một số người khác thích đồ họa 3D hơn trong khi có những người lại thích những thiết kế mang tính trừu tượng, đầy màu sắc. Khi tạo cho mình một bộ portfolio, khách hàng sẽ biết được hướng thiết kế của bạn là gì và ngăn chặn những tình huống bạn thiết kế xong rồi nhưng lại không vừa lòng khách hàng.

Sau khi đã biết những lý do cần phải có cho mình một trang portfolio riêng, hãy bắt tay tạo dựng một trang portfolio cho riêng mình thôi!! 

--------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Bài viết cùng chủ đề