QUY LUẬT PHỐI MÀU 60-30-10 TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

28-03-2021 23:20

Trang trí nhà cửa một cách hài hòa, đẹp mắt sẽ giúp kích thích thị giác và tạo ra không gian sống tràn đầy cảm hứng cho mọi người. Vậy có nguyên tắc nào cho việc kết hợp màu trong thiết kế nội thất hay không? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ITPlus - Academy khám phá ngay quy luật phối màu 60-30-10 và một số ví dụ cụ thể về cách áp dụng quy luật phối màu này cho không gian sống của bạn.

Quy luật phối màu 60-30-10 là gì?

Quy luật phối màu 60-30-10 chính là cách kết hợp 3 màu sắc theo tỷ lệ tương ứng khi tiến hành trang trí nội thất. Quy luật này sẽ giúp ngôi nhà của bạn trở nên hài hòa mà thu hút hơn bao giờ hết. Vậy các sắc thái màu sắc đó bao gồm những gì?

  • Màu chủ đạo: Loại màu này chiếm 60% diện tích và cũng là màu xuất hiện nhiều nhất trong nhà. Thông thường màu chủ đạo được sử dụng là màu tint (màu thuần pha trắng), được sơn các mảng lớn như trần, tường hay các khu vực lớn khác. Việc chọn màu chủ đạo cũng được khá nhiều gia đình lựa chọn dựa trên sở thích cá nhân hay theo phong thủy.

  • Màu cấp 2: Đối với màu cấp 2, nó chỉ chiếm 30% tổng màu sắc trong gia đình. Màu tone (màu thuần pha xám) thường được dùng nhiều nhất để làm màu cấp 2. Chính vì vậy nó có tone rất hài hòa với màu chủ đạo, giúp ngôi nhà trở nên ấm cúng hơn.

  • Màu nhấn: Tuy chỉ chiếm 10% không gian nhà và nội thất nhưng màu nhấn lại có vai trò vô cùng quan trọng khi trang trí phòng. Nó gây ấn tượng thị giác tốt đến người nhìn vì sự nổi bật mà vẫn giữ được sự kết nối với các màu khác.

Một số cách kết hợp màu theo quy luật 60-30-10

  1. Tone trung tính

Tone trung tính thường được sử dụng nếu với những người ưa thích không gian nhẹ nhàng mà vẫn có điểm nhấn cuốn hút. Màu chủ đạo và màu nhấn có thể như xám với nâu sẫm, kem với than củi, nâu vàng với trắng. Còn màu cấp 2 có thể sử dụng là các sắc thái đậm hay nhạt hơn của các màu kể trên.

  1.  Xanh lá và vàng cam

Với không gian nhà nhiều ánh sáng thì cách kết hợp màu tự nhiên sẽ rất bắt mắt. Chúng ta có thể kết hợp giữa xanh lá với cam vàng, hay nâu đất. Những màu này tương phản nhau nhưng sẽ giúp nổi bật nhau, từ đó tạo ra không gian năng động, trẻ trung và vẫn có sự cân bằng nhất định.

  1. Xanh nước biển và nâu

Không gian được kết hợp giữa hai màu chủ đạo và màu nhấn là xanh nước biển và nâu sẽ đem lại cảm giác thư giãn và bình yên. Nếu sử dụng hai màu này chúng ta có thể kết hợp chúng với màu cấp 2 như màu xanh da trời nhạt, màu kem, màu đất, màu gỗ,...

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 Ban truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề