QUY TRÌNH NÀO GIÚP BẠN THIẾT KẾ MỘT ẤN PHẨM TỐT?

16-10-2018 22:02

Trong công việc thiết kế chuyên nghiệp, các nhà thiết kế đồ họa luôn làm theo các dự án với các khách hàng và yêu cầu khác nhau. Vậy làm thế nào họ có thể biến các mô tả của khách hàng trở thành những tác phẩm thiết kế đồ họa thật sự chất lượng? Hãy cùng ITPlus Academy tìm hiểu quy trình để làm ra một ấn phẩm thiết kế của các nhà thiết kế chuyên nghiệp như thế nào nhé.

Khởi động

Khoảng thời gian trước khi bắt đầu một dự án là rất quan trọng. Đây là lúc lắng nghe để xem coi khách hàng của chúng ta sẽ cần những thứ gì, và bạn nên hỏi thật kĩ về những phần được họ nhấn mạnh đến. Điều này rất chi là cần thiết, nó giúp bạn thực sự biết được khách hàng của bạn muốn một sản phẩm như thế nào, và kiểm tra xem họ có thực sự hiểu những mong muốn của chính họ không.

Xác định mục tiêu

Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất khi làm việc với khách hàn. Sau khi đã thu thập những thông tin thiết yếu về dự án, hai bên (designer và khách hàng) cần phải đưa ra những mục tiêu thật cụ thể, để tiến trình công việc luôn đi đúng hướng và việc đánh giá trở nên dễ dàng hơn.

Xử lý và thu thập thông tin

Đây là bước tạo ra sự hứng khởi cho các designer bởi trong quá trình tìm hiểu các yêu cầu của khách hàng, bạn sẽ khám phá được khá nhiều thông tin thú vị. Thông thường, những khía cạnh sau nên được tập trung:

  • Hành vi người dùng
  • Đối thủ cạnh tranh
  • Cảm hứng thiết kế
  • Thị trường
  • Văn hóa, phong cách sống thường thấy
  • Những tài liệu, sách báo liên quan khác

Hãy cố gắng tìm hiểu các thông tin liên quan tới yêu cầu của khách hàng nhất có thể, tập hợp chúng thành một tập thông tin và cố gắng xâu chuỗi các chi tiết, các thông tin lại với nhau để thấy được sự dung hòa giữa ý khách hàng muốn và ý chúng ta cần.

Tìm cảm hứng thiết kế

Thu thập các từ khóa quan trọng, hãy lên các kho ảnh trên Internet và tìm ra những đường nét thiết kế, những hình ảnh đặc trưng của chúng cũng như màu sắc, góc độ, sự tương phản trong hình ảnh để từ đó, hình thành ra những ý tưởng cần có trong giai đoạn tiếp theo.

Tạo Stylescape

Stylescapes là một bộ sưu tập gồm các yếu tố đồ họa của một thương hiệu (brand) như: màu sắc, phong cách typography, ảnh chụp (photography), hay pattern,… Stylescape khá cần thiết trong việc tạo dựng nên các phong cách mẫu ban đầu cho thương hiệu. Bạn hãy để sức sáng tạo được tự do bay bổng, chúng ta đang dần phát triển một ngữ điệu thị giác cho thương hiệu. Sau đó, hãy chỉ giữ lại những stylescape, mà bạn nghĩ có thể sử dụng hình ảnh, hay pattern trong đó để phát triển cho thương hiệu.

Tạo bản mẫu

Các stylescape ở phía trên sẽ giúp bạn định hướng nghệ thuật cho thương hiệu của khách hàng. Những quyết định khiến bạn đau đầu như lựa chọn màu sắc, font chữ, pattern, chất liệu (texture),… đã được giải quyết từ mấy bước trên. Bởi vậy lúc này, bạn chỉ cần sử dụng lại chúng, và kết hợp lại thành nhiều bản mẫu khác nhau mà thôi.

Hoàn thiện

Sau khi có bản draft, hãy liên tục hoàn thiện và bám sát với ý tưởng ban đầu. Hãy cố gắng khai thác hết có thể những ý nghĩa bạn muốn truyền tải trong ấn phẩm bạn đang làm và hỏi ý kiến những người xung quanh và khách hàng cho đến khi đạt được sản phẩm bạn mong muốn.

Tùy vào từng dự án khác nhau mà thời gian cho mỗi giai đoạn trên cũng khác nhau, tuy nhiên hãy cố gắng bám sát nó nhất có thể để từ đó bạn luôn có những tác phẩm làm mình tự hào.

Đọc thêm

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề