SỰ ĐƠN GIẢN TRONG LOGO CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

29-04-2022 15:49

Sự phát triển của cuộc sống hiện đại ngày nay gắn liền với sự phát triển của các khung hình trên những chiếc điện thoại thông minh, máy tỉnh bảng, máy tính để bàn,... Kích thước của những màn hình này là một trong số những lí do khiến các thương hiệu đã tối giản logo của họ nhằm tăng độ nhận diện giữa vô vàn thương hiệu khác ngoài kia.

Đơn giản hóa thông điệp

Thương hiệu phát triển kéo theo sự tối giản của thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Bằng cách giảm độ phức tạp nhưng vấn giữ nguyên những yếu tố cốt lõi, thương hiệu đang cố gắng giao tiếp với người dùng bằng những phương pháp tiết kiệm thời gian hơn.

Những thương hiệu nổi tiếng tối giản hóa logo

Dưới đây là những ví dụ điển hình cho sự tối giản hóa logo của những thương hiệu hàng đầu thế giới mà Viện CNTT ITPlus đã tổng hợp được: 

Apple

Là đơn vị tiên phong cho xu hướng tối giản thiết kế, ban đầu, logo của Apple cũng được đầu tư công phu, kỹ lưỡng thế nhưng theo thời gian Apple đã đơn giản hóa logo thành biểu tượng mà chúng ta đang thấy đến ngày hôm nay. Sự đơn giản này không chỉ về mình kiểu dáng mà còn tối giản về cả màu sắc,

Uber

Hầu hết các thương hiệu đều lồng biểu tượng vào chữ ở logo, thế nhưng lại lựa chọn một phônng chữ không để đơn giản hơn để làm logo của mình. Bởi vậy, Uber chính là minh chứng điển hình cho việc sử dụng chủ nghĩa tối giản cho logo.

Nike

Đã nhắc đến chủ nghĩa tối giản thì chúng ta không thể bỏ qua Nike. Logo “Swoosh” trùng với tên công ty Nike – đôi cánh của Thần Chiến Thắng trong thần thoại Hy Lạp thường là cái tên được nhắc đến ở các ví dụ cho sự tối giản nhưng không kém phần cách điệu. Thông qua cách truyển tải trực quan, sinh động cùng sự thiết kế tối giản nhưng bắt mắt. Logo đầy ý nghĩa của Nike đã thành công trong việc ghi dấu trong mắt người nhìn.

Instagram

Với nguồn cảm hứng bắt nguồn từ hình ảnh chiếc máy ảnh cũ, logo cũ của Instagram như muốn nhìn thẳng vào mắt người dùng. Logo lúc bấy giờ truyền tải chính xác chức năng thời điểm này của Instagram đó là chỉnh sửa giúp những bức hình chụp bằng điện thoại di động trở nên nghệ thuật như được chụp bằng máy ảnh vậy.

Tuy nhiên sau một thời gian dài sử dụng, Instagram đã quyết định đổi áo cho thương hiệu. Nhằm giúp người dùng tập trung hơn vào việc đăng tải hình ảnh và video, Instagram đã đơn giản hóa logo tuy nhiên vẫn giữ lại biểu tượng chiếc máy ảnh làm chủ đạo. Kết hợp với hình ảnh chiếc máy ảnh quen thuộc lần này chính là biểu tượng cầu vồng ở góc trái chuyển thành màu sắc chủ đạo cho toàn bộ thiết kế của logo.

Viettel

Viettel là công ty dịch vụ số hàng đầu Việt Nam. Ở lần tái định vị đầu tiên, chữ Viettel được lồng trong dấu ngoặc kép cách điệu thế nhưng ở logo mới, dấu ngoặc kép đã được thay đổi phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Theo đó, dấu ngoặc kép ở logo trước được biến tấy thành dấu chấm trên đầu chứ i trong cái tên Viettel, giống với biểu tượng của văn bản tin nhắn số.

Sự thay đổi này nhằm gìn giữ giá trị luôn tôn trọng, lắng nghe, quan tâm đến mỗi khách hàng như một cá thể riêng biệt. Ngoài ra điều này cũng giúp Viettel thể hiện được sự chuyển dịch từ công tu viễn thông trở thành công ty dịch vụ số.

Bên cạnh đó, hình khối của logo mới được tiết chế lại chỉ còn chữ Viettel để thể hiện sự cởi mở, thân thiện theo tiêu chí của thương hiệu. Đi cùng với nó là slogan mới (Your way – theo phong cách của bạn) trên logo được viết thường để thể hiện sự gần gữi, trẻ trung của nhãn hàng.

Tóm lại, logo mới của Viettel rất hợp với xu hướng digital hiện đại, nơi mà mọi thứ được phẳng hóa, thiết kế 2D vừa tối giản vừa tiện lợi, có thể sử dụng ở nhiều chiều không gian

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPLus

Bài viết cùng chủ đề