SỰ LÊN NGÔI CỦA PHONG CÁCH THIẾT KẾ TỐI GIẢN MINIMALIST

18-08-2019 22:10

Có thể khẳng định, thời hoàng kim của phong cách Minimalist – thiết kế tối giản đã đến, chúng ta có thể bắt gặp những ấn phẩm theo phong cách thiết kế này ở mọi lĩnh vực của đời sống. Hãy cùng ITPlus Academy điểm danh trong bài viết dưới đây nhé. 

Thiết kế logo

Với kích thước tương đối nhỏ, nhiệm vụ của một chiếc logo hoàn hảo là khả năng gây ấn tượng nhanh và kịp thời, và phong cách thiết kế tối giản có thể đáp ứng rất tốt điều này. Với đặc điểm hạn chế tối đa những tiểu tiết, lộn xộn, những thiết kế đơn giản, gọn gàng, rõ ràng của trường phải tối giản chắc chắn sẽ truyền tải thông điệp của nhãn hàng một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Cụ thể hơn, trong thiết kế logo có nhiều hơn một trường phái thiết kế tối giản. Tiêu biểu có thể kể đến các thiết kế kiểu hình học (geometric design), thiết kế hình phẳng (flat line design), và thiết kế dựa hoàn toàn vào typographic (stark typographic design).

Chủ nghĩa tối giản trong thiết kế logo được biết đến với sự thành công của không chỉ các logo dễ thương, ấn tượng mà còn là những logo thực sự hoàn chỉnh với sự tổng hoà giữa hình khối và typography. Một minh chứng tiêu biểu là logo của doanh nghiệp hàng không Andrey Karpov với sự kết hợp của hai chữ cái cực kì đơn giản là A và P (hai chữ cái đại diện cho từ “airplane”) nhưng vẫn đầy đủ nội dung và gửi gắm nhiều thông tin từ phía nhãn hàng.

Thiết kế Web và App

Theo xu hướng tối giản hoá chung của thế giới, ngày càng nhiều ứng dụng và trang Web hưởng ứng trào lưu này. Trải qua những bộn bề và ồn ào của công việc, người dùng được sử dụng thời gian thư giãn để lướt những thông tin được thiết kế một cách nhẹ nhàng và đơn giản, đem đến cho người dùng những giây phút nghỉ ngơi thực sự trọn vẹn.

Theo thống kê, mỗi ngày một người sẽ sử dụng 9 ứng dụng, và con số này cho một tháng là 30. Do đó, để không đánh mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh, bạn cần đem lại sự thoải mái và sự trải nghiệm hoàn hảo nhất đến họ. Để đáp ứng được những tiêu chuẩn mới trong thiết kế Web và App là tối đa hoá sự tối giản, bạn nên tăng những “khoảng trắng” giữa các thành tố, giới hạn sử dụng các tông màu và font chữ khác nhau, hạn chế sự lộn xộn từ thanh điều hướng và các nút tiện ích trong ứng dụng. 

Thiết kế bao bì tối giản

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nhãn hàng ngày nay lựa chọn phong cách thiết kế tối giản cho bao bì các sản phẩm của mình. Nhiều khảo sát về thị hiếu khách hàng cho thấy, nhưng sản phẩm có bao bì thiết kế tối giản luôn được đánh giá cao hơn so với những bao bì rườm rà, loè loẹt ở sự sang trọng và thanh lịch. Bởi trong tư duy của con người, sự tối giản thường đi đôi với sự chọn lọc và sang trọng. Do đó, thiết kế bao bì tối giản cũng phần nào tăng giá trị cho sản phẩm của bạn.

Thiết kế bìa sách

Những tác giả sách đã sớm nhận ra sự xâm chiếm của phong trào tối giản trong thị hiếu của người dùng, bao gồm cả độc giả của họ. Do đó, họ đã ứng dụng điều này để làm cho sách của họ nổi bật hơn nhiều so với những bìa sắt được thiết kế cầu kì mà màu mè ngoài cửa hàng sách.

Trên thực tế, mỗi độc giả chỉ giành ra 8 phút để nhìn lướt qua các bìa sách khác nhau trước khi quyết định tìm hiểu thêm về nó, do đó, để có thể đạt được mục đích truyền tải nội dung và ý nghĩa của cuốn sách đến người đọc, bạn cũng cần phải có sự đầu tư đúng mức để thu hút người đọc tìm hiểu về sách của mình

Đôi khi chính thị trường là yếu tố điều tiết và định hướng xu hướng thiết kế mới. Ngày nay, ngày càng nhiều nhà xuất bản nhận thấy tầm quan trọng của thị trường sách trực tuyến (và sự chuyển dịch từ thị trường truyền thống sang nền tảng kỹ thuật số). Chính vì vậy, việc khiến những bản thiết kế bìa sách trở nên thân thiện hơn trong môi trường sách kỹ thuật số (dưới dạng thumbnail) là một điều cần thiết.  

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề