TÁC DỤNG CỦA KHOẢNG TRẮNG TRONG THIẾT KẾ

10-08-2020 21:10

Đa số mọi người thường nghĩ khoảng trắng là một sự lãng phí trong thiết kế nhưng trên thực tế, nó lại là yếu tố quan trọng bậc nhất. Vậy tại sao lại có điều này? Hãy cùng ITPlus lí giải ngay sau đây:

 

Khoảng trắng là gì?

Khoảng trắng trong thiết kế  (White space) được hiểu là khoảng trống hoặc không gian mở xung quanh một đối tượng. Cụ thể hơn, nó là:

  • Những khoảng cách của các đối tượng
  • Không gian xung quanh hình ảnh và đối tượng đồ hoạ 
  • Khoảng cách giữa các dòng và chữ trong nội dung văn bản

Ngoài ra, khoảng trắng không chỉ có màu trắng. Đây là khái niệm dễ gây nhầm lẫn, vì thế người ta thường sửa dụng “negative space” để nói về những khoảng trống trong thiết kế. Khoảng trắng có thể mang bất kỳ màu sắc, hay textual nào.

 

Tác dụng của khoảng trắng là gì?

1. Tạo sự dễ nhìn cho tác phẩm

Nhìn vào hình ảnh phía trên ta có thể thấy rõ tầm quan trọng của khoảng trắng trong việc làm cho văn bản dễ đọc và dễ theo dõi hơn. Việc sử dụng khoảng trắng kết hợp với sự phân cấp trong thiết kế chữ góp phần quan trọng làm nổi bật nội dung của đoạn văn bản. Đối với những người không chuyên về thiết kế, cách để làm đối tượng nổi bật là làm cho nó to hơn, tuy nhiên sử dụng khoảng trắng cũng có thể đem lại sự nổi bật và nhấn mạnh nội dung hiệu quả.

 

2. Phân nhóm rõ ràng

Mắt người có xu hướng gộp những vật thể gần nhau thành một nhóm. Trong hình ảnh phía dưới những chấm tròn bên trái được coi là 1 nhóm vì chúng được sắp xếp gần nhau, trong khi đó những chấm tròn bên phải được coi là 3 nhóm.

Khoảng trắng có vai trò quan trọng trong việc phân định ranh giới các đối tượng, hiểu được điều này, design có thể dễ dàng phân chia cấu trúc thiết kế mà không cần phải sử dụng đến các element khác như line hay shape.

 

3. Thu hút sự chú ý

Sử dụng khoảng trắng hợp lý cùng với các nguyên lý truyền thông thị giác căn bản sẽ giúp bạn thu hút được sự chú ý của người dùng. Khoảng trắng góp phần hình thành các mảng thiết kế trong tổng thể, nhấn mạnh nội dung, điều quan trọng là bạn không phải tốn quá nhiều công sức cho công việc thiết kế, một sự cân bằng giữa khoảng trắng và đối tượng sẽ làm cho người xem tò mò và dành nhiều thời gian để ngắm nghía tác phẩm của bạn.

 

4. Tối giản hóa thiết kế

Khoảng trắng được sử dụng rộng rãi trong thị trường cao cấp. Quảng cáo các mặt hàng đắt tiền và có thương hiệu thường áp dụng khoảng trắng trong thiết kế. Hầu như sản phẩm mỹ phẩm luôn sử dụng poster tối giản để nhấn mạnh rằng sản phẩm của họ có chất lượng và đắt tiền. Nếu bạn để ý, hầu hết các sản phẩm địa phương giá rẻ thì bao bì màu mè, trong khi, các sản phẩm cao cấp luôn sử dụng màu sắc tối giản.

 

Vậy có thể nói, khoảng trắng là một yếu tố rất quan trọng mà bất cứ nhà thiết kế nào cũng cần biết cách tận dụng. Hãy áp dụng khoảng trắng nhiều hơn vào những thiết kế của mình một cách hợp lí nhé!

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

                                                                                                                                                                               Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề