TẠO HÌNH MINH HOẠ THẬT DỄ VỚI 5 MẸO SAU

11-08-2019 23:07

Để trở thành một nhà minh hoạ tốt, bạn cần rất nhiều tố chất, và sự rèn luyện cũng là một điều không thể thiếu, đó là một con đường tốn thời gian những là tối ưu để học hỏi. Trong bài viết sau đây, với những kinh nghiệm mà tác giả đã tích luỹ được trong suốt quá trình hoạt động của mình, tác giả muốn gửi tới người đọc những mẹo quan trọng và hữu ích để tăng tốc độ hoàn thành công việc và tạo ra một sản phẩm minh hoạ hoàn chỉnh và đồng nhất.

https://img.idesign.vn/2018/01/15/53762/iD_5-meo-co-ban-danh-cho-minh-hoa.png

1. Tạo một bảng màu

Trước khi tạo ra một hình minh hoạ, việc bạn cần làm bên cạnh cân nhắc về các ý tưởng là tạo ra một bộ sưu tập màu sắc thống nhất và phù hợp với thương hiệu của bạn, dựa trên nguyên tắc sẽ có những màu cơ bản và một số màu khác như màu của viền (stroke), bóng (shadow). Hãy nhớ luôn cập nhật bảng màu của bạn để phân biệt rõ màu nào bạn đang sử dụng.

https://img.idesign.vn/2018/01/15/53762/iD_5-meo-co-ban-danh-cho-minh-hoa_pic-2.png

Tạo bảng màu phù hợp để sử dụng màu nhất quán

Chú ý: Để tăng tốc độ cho hình ảnh của mình, bạn hãy nhớ luôn luôn tạo ra một bảng màu nhỏ ngay trên bảng vẽ và sử dụng chính xác cho màu cho Fill và Stroke.

https://img.idesign.vn/2018/01/15/53762/iD_5-meo-co-ban-danh-cho-minh-hoa_pic-3.png

Ví dụ về bảng màu tạo sẵn

2. Tạo bóng cho hình minh họa

Thông thường, nhiều nhà thiết kế sử dụng Shadow để làm tăng chiều sâu cho hình minh hoạ. Tất nhiên, đây không bao giờ là việc dễ dàng, nhất là khi bạn không sử dụng Gradient, mà tập trung vào các màu phẳng trên bảng màu. Những màu nhẹ những không quá sáng sẽ là một lựa chọn hợp lí để tạo bóng cho hình minh hoạ. Ngoài ra, nhiều kinh nghiệm chỉ ra rằng, màu của Stroke nên luôn là màu tối nhất được sử dụng, do đó, bạn nên lấy trực tiếp màu của Stroke và làm mờ nó đi để tạo bóng cho hình ảnh, điều này đồng thời còn tạo sự đồng nhất giữa các yếu tố hợp thành.

https://img.idesign.vn/2018/01/15/53762/iD_5-meo-co-ban-danh-cho-minh-hoa_pic-4.png

Ví dụ về việc đổ bóng cho minh họa sản phẩm với màu bóng là màu của Stroke đã được làm mờ

https://img.idesign.vn/2018/01/15/53762/iD_5-meo-co-ban-danh-cho-minh-hoa_pic-5.png

Đổ bóng nên lấy trực tiếp từ màu của Stroke và giảm độ mờ cho nó

3. Kiểm soát độ rộng của Stroke

Chìa khoá của sự nhất quán là bên cạnh việc kiểm soát được màu sắc, bạn cũng cần kiểm soát các chi tiết minh hoạ, mà đồng nhất độ rộng của Stroke là điều không thể bỏ qua. Đảm bảo độ rộng Stroke hài hoà sẽ đem lại cảm giác chỉn chu cho hình minh hoạ. Tùy thuộc vào mức độ chi tiết, bạn có thể chọn các kích cỡ Stroke khác nhau, nhưng quan trọng nhất là bạn giữ chúng phù hợp khi hình minh họa được phóng lên. Tắt “Scale Strokes” để có thể thu phóng đối tượng thiết kế và kích cỡ Stroke vẫn sẽ phù hợp các các chi tiết khác.

https://img.idesign.vn/2018/01/15/53762/iD_5-meo-co-ban-danh-cho-minh-hoa_pic-6.png

Chú ý: Vào Preferences và chắc chắn rằng bạn đã tắt ‘Scale Corners’ và ‘Scale Strokes & Effects’. Điều này sẽ cho phép bạn phóng to hoặc thu nhỏ các minh hoạ nhưng vẫn giữ sự thống nhất của tất cả các Stroke.

4. Tìm hiểu cách sử dụng Pathfinder

Một số nhà thiết kế lâu năm thường ít khi vẽ các đối tượng bằng “Pen tool”. Thông thường, họ sử dụng Shape để vẽ các vòng tròn hoặc hình vuông rồi dùng công cụ Pathfinder để cắt hoặc trộn các hình dạng sao cho tạo ra những kết quả mà mình kì vọng. Đây rõ ràng là một công việc không mấy dễ dàng với người mới, nhưng khi đã tìm hiểu được, nó chắc chắn sẽ là một công cụ vô cùng hữu ích dành cho bạn. Thay vì sẽ hình minh hoạ, chúng ta sử dụng Shape để tạo ra hình minh hoạ.

https://img.idesign.vn/2018/01/15/53762/iD_5-meo-co-ban-danh-cho-minh-hoa_pic-8.png

Công cụ Pathfinder giúp bạn chuyển đổi các đối tượng thành hình dạng mà bạn cần, thâm chí, người ta còn xem nó là công cụ mạnh nhất trong Tool

5. Sử dụng phím tắt

Đối với bất cứ một phần mềm nào, việc sử dụng thành thạo các phím tắt đem lại một hiệu quả cực kì to lớn, không chỉ là tiết kiệm thời gian, mà còn khiến bạn trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều đấy. Đôi khi, nó sẽ trở thành một thói quen, một phản xạ vô điều kiện giúp bạn hoàn thiện sản phẩm một cách trơn tru và nhanh gọn.

Bạn có thể tự mình tìm hiểu các phím tắt, hoặc có thể tìm kiếm những bài viết được tổng hợp sẵn, bạn sẽ bất ngờ vì rất nhiều thao tác bạn phải vật lộn trước đây lại được giải quyết một cách hoàn hảo như vậy đấy.

Hi vọng bài viết trên đã đem lại cho bạn những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn làm quen cũng như yêu thích hơn với hình minh hoạ. Nếu bạn cảm thấy khó hiểu thì cũng không sao cả, vì như đã nói ở trên, cần một quá trình dài học tập và rèn luyện. Hãy nuôi dưỡng niềm đam mê và cháy cùng nó, bạn sẽ sớm thành công.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

 

Bài viết cùng chủ đề