Tất tần tật các loại thiết kế đồ họa

18-10-2023 16:18

Thiết kế đồ họa là một lĩnh vực rộng lớn và đa dạng bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau, mỗi chuyên ngành sẽ đòi hỏi một bộ kỹ năng, công cụ và bí quyết riêng.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này có thể làm việc với tư cách là nhà thiết kế đồ họa tổng quát hoặc họ có thể chuyên về một loại thiết kế đồ họa cụ thể — chẳng hạn như thiết kế đồ họa cho in ấn, thiết kế bao bì hoặc thiết kế đồ họa cho marketing….

Thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế đồ họa là nghệ thuật và khoa học của truyền thông hình ảnh.

Các nhà thiết kế đồ họa kết hợp các yếu tố hình ảnh khác nhau như màu sắc, kiểu chữ, hình dạng và hình ảnh để tạo ra các tác phẩm mang tính thẩm mỹ, mang tính thương hiệu. Mục tiêu của thiết kế đồ họa là truyền tải một thông điệp hoặc ý tưởng cụ thể đến đối tượng mục tiêu và giao tiếp với người xem cuối cùng.

Ví dụ một banner quảng cáo sẽ yêu cầu thiết kế đẹp về mặt thẩm mỹ, cung cấp thông tin quan trọng về sản phẩm và quan trọng nhất là nó thu hút được sự chú ý của khách hàng, khơi gợi sự tò mò hoặc ham muốn của họ.

Để tạo ra những thiết kế đẹp, có tính truyền tải và mang tính thương hiệu, các nhà thiết kế đồ họa phải tuân theo các nguyên tắc về bố cục, màu sắc, tỷ lệ các thành phần và các yếu tố mỹ thuật khác …

Các chuyên ngành thiết kế đồ họa hiện nay:

1. Xây dựng nhận diện thương hiệu

Trong nền kinh tế hiện nay, mỗi công ty đều được nhân diện bởi một bộ nhận diện thương hiệu của mình. Một bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả là một bộ nhân diện thương hiệu mô tả được tổng quan các hoạt động của doanh nghiệp, tạo ra ấn tượng dễ nhận biết về doanh nghiệp đó và kết nối cảm xúc với khách hàng

Nhận diện thương hiệu sẽ phụ thuộc vào giao tiếp trực quan với các yếu tố của bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp như: logo, màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh minh họa… Thương hiện còn được truyền tải qua slogan của doanh nghiệp.

Một Bộ Nhận Diện Thương Hiệu Được Thiết Kế Bởi Học Viên ITPlus

2. Thiết kế đồ họa truyền thông và quảng cáo

Thiết kế đồ họa đóng vai trò quan trọng trong marketing và quảng cáo. Các ấn phẩm truyền thông là công cụ để mang thông điệp quảng cáo đến với khách hàng, đặc biệt, sự hấp dẫn của các thiết kế truyền thông, quảng cáo đóng vai trò lớn trong việc thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ. Designer sẽ kết hợp chặt chẽ với team marketing để tạo ra các chiến dịch truyền thông và quảng cáo. Các ấn phẩm truyền thông phổ biến bao gồm: banner quảng cáo, các bài đăng trên blog, fanpage, tờ rơi, tạp chí, biển quảng cáo ngoài trời v.v….

3. Thiết kế in ấn

Thiết kế in ấn, theo đúng nghĩa đen, là thiết kế đồ họa cho các tài liệu in. Nó cũng yêu cầu các yếu tố và nguyên tắc giống như các thiết kế đồ họa khác như màu sắc, kiểu chữ, bố cục, thứ bậc, v.v

Thiết kế in ấn bao gồm nhiều chuyên ngành phụ khác như: thiết kế biển quảng cáo, áp phích, thiết kế bao bì sản phẩm, thiết kế sách, tạp chí…

4. Thiết kế đồ họa kỹ thuật số

Thiết kế đồ họa kỹ thuật số là loại thiết kế liên quan đến các kênh và thiết bị kỹ thuật số bao gồm thiết kế các trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động, tạo nội dung cho các chiến dịch quảng cáo cũng như thiết kế sản phẩm game…. Thiết kế đồ họa kỹ thuật số là là một lĩnh vực rất lớn và bao trùm cuộc sống của chúng ta hàng ngày

rất lớn. Bạn có thể chuyên về thiết kế kỹ thuật số cho sách điện tử, website hoặc game.

5. Thiết kế bao bì

Thiết kế bao bì, giống như tên gọi của nó là thiết kế các bao vì sản phẩm với những hình ảnh độc đáo đồng thời phải truyển tải rõ các thông tin cần thiết như tên sản phẩm, hướng dẫn sử dụng… và đảm bảo sản phẩm nổi bật trên kệ. Các nhà thiết kế bao bì cũng phải tham gia vào việc lựa chọn chất liệu giúp phát triển nhận diện thương hiệu tổng thể là phù hợp với việc chọn màu sắc và kiểu chữ khi thiết kế.

6. Thiết kế đồ họa biên tập và xuất bản

Thiết kế đồ họa biên tập và xuất bản tập trung vào thiết kế sách, tạp chí và tài liệu quảng cáo, bao gồm cả thiết kế ảnh bìa, thiết kế kiểu chữ, căn chỉnh văn bản cũng như bố cục tổng thể.

7.  Thiết kế đồ họa động (Motion Design)

Loại thiết kế đồ họa này là một nhánh nhỏ của thiết kế kế đồ họa kỹ thuật số. Thiết kế đồ họa động tập trung vào việc tạo ra các chuyển động cho nhân vật và hiệu ứng hình ảnh động nhằm xây dựng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số như video hướng dẫn, các bài quảng cáo, game, phim hoạt hình...

Tóm lại, thiết kế đồ họa là một lĩnh vực rộng lớn và đa dạng với các cơ hội nghề nghiệp khác nhau. Nghề thiết kế đồ họa hiện đang là một nghề “hot” được các bạn trẻ đặc biệt quan tâm. Qua bài viết, hi vọng các bạn đã tìm được thông tin mình mong muốn và chúc các bạn sẽ sớm tìm ra hướng đi của mình.

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề