TẤT TẦN TẬT VỀ GRID TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

23-10-2019 22:44

Không ít lần chúng ta bắt gặp các hình lưới trong thiết bị chụp như điện thoại, máy ảnh hay bắt gặp chúng trong các bản thiết kế trên ứng dụng photoshop, sửa ảnh… Vậy lưới này là gì? Tác dụng của chúng ra sao? Chúng ta cùng tham khảo trong bài viết dưới đây cùng ITPlus Academy nhé. 

Định nghĩa về grid trong đồ họa 

Grid là từ tiếng anh của lưới. Thuật ngữ Grid system chính là hệ thống lưới trong các thiết kế đồ họa. Nhìn chung, một hệ thống lưới như trên bao gồm một loạt các đường ngang và dọc giao nhau. Chúng ta có thể lờ mờ đoán được công dụng của chúng chính là căn chỉnh, phân chia bố cục hay các đường nét một cách chỉn chu, đẹp mắt và đạt tính nhất quán. Đúng thế, grid system chính là bộ xương sống của các thiết kế, các ấn phẩm.

Grid có những dạng nào?

Sự cân bằng của thiết kế đạt hiệu quả hay không là do các thiết kế lựa chọn grid phù hợp. Với một thiết kế, designer có thể chọn một hoặc nhiều các loại lưới để sắp xếp mọi thứ trên tác phẩm của mình một cách tốt nhất. Sau đây là một số thể loại grid trong thiết kế mà bạn sẽ thường gặp nhất.

Lưới bản thảo (Manuscript Grid)

Như tên gọi, lưới bản thảo sẽ thường được dùng các báo, tạp chí hay ebook… Lưới bản thảo sẽ được được áp dụng trong một văn bản chứa text, cần tách bạch đầu trang, chân trang cũng như các khoảng trắng ở lề. Lưới bản thảo thường là hình chữ nhật và tác dụng của chúng là giới hạn cho văn bản trở nên đẹp mắt hơn. 

Lưới cột (Column Grid)

Lưới cột sẽ dùng cho các thiết kế có bố cục ở dạng cột. Chúng ta thường thấy trong báo chí, các website, blog…  thường có dạng này để người dùng đọc không bị mỏi mắt và hiệu quả hơn. Thông thường, hệ thống lưới sẽ chia thành 2 đến 6 cột trên một trang. Text và hình ảnh của sẽ được xếp gọn gàng trong mỗi cột hoặc nhiều hơn để tạo ra điểm nổi bật cho sự ấn phẩm.

Lưới mô đun (Modular Grid)

Với lưới mô đun chúng cũng tương đương như lưới cột, thế nhưng lưới mô đun sẽ thêm hàng. Với các mô đun có kích thước bằng nhau để việc sáng tạo trở nên dễ dàng. Đây là loại lưới mà chúng ta bắt gặp rất nhiều trong thiết kế. Ví dụ cụ thể hơn là màn hình điện thoại. Các ứng dụng trên màn hình điện thoại được sắp xếp cạnh nhau, cân bằng theo dạng mô đun.

Lưới phân cấp (Hierarchical Grid)

Lưới phân cấp khá quan trong thiết kế website. Giống như cái tên, lưới phân cấp làm mục đích phân cấp trong thiết kế trở nên dễ dàng hơn. Phần mắt lưới với không gian lớn dành cho các nội dung quan trọng hơn. Với lưới phân cấp, chúng ít được sử dụng hơn các loại lưới kể trên.

Lưới tổng hợp (Composite Grid)

Lưới tổng hợp cho phép bạn pha trộn các loại lưới với nhau. Như vậy thiết kế trên một trang của bạn sẽ nhiều phần với các lưới, thiết kế cũng trở nên đẹp mắt và trông sáng tạo hơn. Tất nhiên, việc sử dụng lưới tổng hợp sẽ tốn nhiều thời gian cho designer.

Mong rằng các kiến thức trên đây giúp designer lựa chọn loại lưới phù hợp trước khi bắt tay vào thiết kế.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề