THIẾT KẾ NỘI THẤT LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

01-06-2020 22:03

Trong thiết kế nhà cửa thì “nội thất” được xem là yếu tố quan trọng nhất, làm nên cấu trúc hoàn chỉnh và bố cục hài hoà của căn phòng. Vậy “thiết kế nội thất” thực chất là gì và bạn cần biết những gì về lĩnh vực này? ITPlus sẽ giúp bạn giải đáp ngay sau đây.

1. Định nghĩa “thiết kế nội thất”

Thiết kế nội thất (hay tên tiếng Anh là Interior Design) là tổng hợp các công việc liên quan nhằm tạo nên một không gian sống đủ các yếu tố công năng, thẩm mỹ, khoa học, công nghệ và tiện ích. Hay nói cách khác, thiết kế nội thất chính là việc tìm nhiều giải pháp thiết kế khác nhau, mang tính sáng tạo cho một không gian với mục đích vừa đẹp, vừa an toàn và nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Thiet ke noi that phong khach

Người làm thiết kế nội thất hay gọi là những nhà thiết kế nội thất đòi hỏi phải có tính sáng tạo, giàu trí tưởng tượng và nghệ thuật, có kỷ luật và đặc biệt là có tay nghề cao để tạo nên các giải pháp thiết kế vừa hấp dẫn về thẩm mỹ, tinh vi về kỹ thuật và đáp ứng được tính thực dụng.

2. Vai trò của “thiết kế nội thất”

Đối với nhà ở, một thiết kế nội thất tốt không chỉ cho bạn không gian sống thẩm mỹ, ấn tượng mà còn có tác động tích cực đến sức khỏe và tinh thần của bạn.

Đối với những công trình kiến trúc công cộng như trường học, bệnh viện thì việc thiết kế nội thất sáng tạo mang đến hiệu suất làm việc cao. Ngoài ra nội thất văn phòng có thể giúp nâng cao vị thế của một công ty và thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên. Các cửa hàng, nhà hàng và địa điểm giải trí với nội thất đẹp sẽ thu hút khách hàng hơn, lợi nhuận từ đó cũng cao hơn.

Và trong mọi trường hợp, thiết kế nội thất phản ánh tình trạng, khát vọng, mơ ước và thẩm mỹ của con người. 

3. Những khái niệm cơ bản trong thiết kế nội thất

Nếu các kiến trúc sư công trình dùng các vật liệu khác nhau như gạch, cát, xi măng, kính,... để hiện thực hoá công trình kiến trúc thì những nhà thiết kế cũng sở hữu những vũ khí không kém cạnh để hô biến căn phòng trống thành không gian nội thất xinh đẹp:

Thành phần cố định

Thành phần cố định là những yếu tố bắt buộc phải có trong một công trình như tường, sàn, trần nhà, cửa,... và luôn cần được giữ vững. Đồ dùng nội thất trong nhà sẽ được lựa chọn sao cho phù hợp với màu sắc và vật liệu của những thành phần cố định này.

Trang thiết bị chức năng 

Các trang thiết bị chức năng được hiểu là những vật dụng được dùng để phục vụ công năng cho không gian nội thất, ví dụ như giường, tủ quần áo, bàn trang điểm, bàn ghế,... Ngoài ra một số trang thiết bị chức năng khác như: kệ sách, đèn chiếu sáng, màn cửa, khăn trải bàn, thảm trải trên sàn,… cũng là yếu tố không thể thiếu. Chúng vừa phục vụ tốt nhu cầu sử dụng của con người, lại vừa tăng tính thẩm mỹ cho kiến trúc của căn phòng.

 

Vật thể trang trí 

Căn phòng sẽ sinh động hơn nếu được trang trí cùng những đồ vật như tượng theo phong thủy, tranh ảnh, lọ hoa, đồng hồ để bàn,… Tuy không có công năng cụ thể như các thiết bị phía trên nhưng chúng góp phần không nhỏ vào vẻ đẹp của kiến trúc.

Ánh sáng

Bên cạnh những đồ vật có thể cầm nắm, sờ chạm, một căn phòng được thiết kế tốt còn cần có ánh sáng. Ở đây kiến trúc sư có thể sử dụng ánh sáng tự nhiên hoặc nhân tạo hoặc phối kết hợp cả hai. Với ánh sáng tự nhiên đến từ cửa sổ, người thiết kế ngay từ đầu phải nghiên cứu hướng nắng, hướng gió sao cho phù hợp. Còn với ánh sáng nhân tạo thì chúng ta có thể tận dụng đèn trần, đèn để bàn,...

Âm thanh 

Âm thanh đã được chứng minh bởi khoa học là có tác dụng giúp con người cảm thấy hạnh phúc và thoải mái. Thế nên đây cũng là yếu tố luôn được quan tâm trong thiết kế nội thất để kết hợp hài hoà với các yếu tố khác tạo nên không gian sống lành mạnh nhất, hoàn hảo nhất.

 

Như vậy, với tất cả những yếu tố trên, nhà thiết kế nội thất hoàn toàn có thể sáng tạo nên một không gian sống hoặc làm việc tuyệt đẹp đáp ứng mọi nhu cầu. Song chỉ dừng lại ở những khái niệm cơ bản là chưa đủ, để hiểu biết sâu hơn hoặc có định hướng đi theo con đường thiết kế nội thất, bạn nên lập ra một lộ trình học tập và nghiên cứu lâu dài và cụ thể. Hãy tham khảo khóa học Thiết kế và Diễn hoạ nội thất tại ITPlus Academy để có cho mình lộ trình học bài bản và hiệu quả nhất nhé!

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề