TÌM HIỂU VỀ MANIPULATION TRONG PHOTOSHOP

09-06-2020 10:20

Bạn muốn ấn phẩm của mình trở nên độc đáo, phá cánh và nghệ thuật hơn? Bạn muốn kết hợp ấn phẩm và hội họa, vậy thì thứ chính xác bạn đang tìm kiếm là Manipulation trong photoshop. Trong bài viết này, hãy cùng ITPlus - Academy tìm hiểu xem thực chất Manipulayion là gì, làm thế nào để sử dụng chúng một cách tối ưu nhất nhé.

 

  1. Manipulation là gì?

Manipulation hay Photo Manipulation là một thuật ngữ để chỉ thể loại ấn phẩm được kết hợp giữa nhiếp ảnh và nghệ thuật. Các yếu tố nghệ thuật được lồng ghép trong nhiếp ảnh để tạo nên những ấn phẩm đầy ấn tượng và thu hút. Một số ví dụ về manipulation:

 

 

 

 

Manipulation yêu cầu kĩ năng sử dụng photoshop thành thạo, cách kết hợp màu sắc, bố cục thông minh và tinh tế. Đối với những “tay mơ”, bạn sẽ cần lưu ý rất nhiều để bước đầu tạo ra những ấn phẩm chính xác nhất. 

 

  1. Những yếu tố cần lưu ý với manipulation

  • Độ sắc nét

Những hình ảnh gốc bạn sử dụng không đủ sắc nét có thể dẫn đến 1 loạt các vấn đề như ảnh méo, vỡ và bị răng cưa. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của bức ảnh. 

Hãy cố gắng chọn các bức ảnh gốc với độ phân giải tương đương nhất có thể, đảm bảo cho sự hài hòa của tác phẩm sau cùng. Nếu không, bạn nên bắt đầu với hình ảnh có độ phân giải thấp nhất và hạ dần các hình ảnh khác xuống.

 

  • Ánh sáng và bóng mờ

Ánh sáng là một trong những yếu tố quyết định bức ảnh của bạn trông có giống thực hay không. Một bức ảnh với rất nhiếu các yếu tố được ghép lại với những độ sáng khác nhau sẽ gây ra một sự rối loạn về thị giác không hề nhỏ.

Chỉ cần một yếu tố trong bức ảnh có ánh sáng khác nhau rõ ràng, các bóng mờ khác nhau, vì thế sẽ không bao giờ phù hợp với môi trường xung quanh. Điều này thường xuyên được biết đến như “hiệu ứng màn hình xanh”.

Một mẹo nhỏ khi thực hiện những thao tác này, đó là hãy tìm kiếm 1 nguồn sáng trước nhất, và đảm bảo các yếu tố còn lại đều được căn chỉnh bóng mờ theo nguồn sáng ban đầu.

 

  • Điểm nhấn

Đôi khi, bạn có quá nhiều chi tiết muốn đưa vào bức ảnh nên vô tình khiến tác phẩm của mình trở nên rồi mắt. Một tác phẩm phức tạp có thể mang lại chiều sâu, tuy nhiên đôi lúc cũng có thể khiến người nhìn trở nên xao nhãng. Họ sẽ không biết nên tập trung vào đâu, và đâu mới là nội dung chính của một bức tranh.

Chính vì vậy, nếu bạn là một người mới, hãy bước đầu lựa chọn cho mình một bố cục đơn giản nhưng có điểm nhấn, giúp người nhìn có thể dễ dàng nhận ra được nội dung chính của tác phẩm, mà vẫn đảm bảo chiều sâu.

 

  • Màu sắc và filter

Màu sắc của bức ảnh là sự kết hợp hài hòa của các yếu tố được lựa chọn. Bạn nên cân nhắc chọn các yếu tố với màu sắc hài hòa để khi ghép lại, chúng sẽ không gây nhiễu loạn về hình ảnh.

Về filter, hiện nay bạn có thể dễ dàng tìm kiếm rất nhiều các asthetic filter trong Photoshop. Tuy nhiên, việc áp dụng không đúng sẽ rất dễ khiến tác phẩm của bạn trở nên lòe loẹt, thậm chí là “kém sang”. Thay vì tham quá nhiều filter, bạn nên tự mình điều chỉnh hiệu ứng, sao cho chúng không quá cầu kì mà vẫn đảm bảo sự nghệ thuật cho bức ảnh.

Những hiệu ứng mà bạn có thể sử dụng được nhiều có thể kể đến Blur, Noise và Sharpen. Layer Style cũng là công cụ nên được tận dụng. Tuy nhiên, khi sử dụng Layer Style, hãy thật cân nhắc trong điều chỉnh Opacity.

 

  • Các công cụ tách nền

Các công cụ tách nên được sử dụng phổ biến nhất trong Photoshop hiện nay là Magic Wand/Quick Selection Tools. Tuy nhiên, những công cụ này đôi khi chưa đủ để giúp bạn có một bức ảnh tách nền đủ đẹp. 

Cách tốt nhất để có một bức ảnh tách nền hoàn hảo là sử dụng kết hợp pentool và layer mask. Hai công cụ này sẽ là sự bóc tách lớp nền hoàn hảo và sắc nét.

Bạn có thể tham khảo thêm về Pentool bằng cách tìm kiếm “Pentool Tutorial” trên Youtube.

 

  1. Lời kết

 

 

Trên đây là những gì tổng quan nhất về Manipulation trong Photoshop. Hy vọng rằng bài viết đã giúp ích cho bạn phần nào trong việc bắt tay vào tìm hiểu những công cụ thiết kế chuyên nghiệp hơn.

 

--------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 

Ban truyền thông ITPLus


 

Bài viết cùng chủ đề