TỔNG HỢP CÁC NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH ỨNG DỤNG DI ĐỘNG (PHẦN 1)

01-03-2018 13:53

Để phát triển một ứng dụng di động nào đó, bạn cần phải biết ngôn ngữ lập trình để có thể xây dựng nó. Nhưng việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp là một điều không hề đơn giản. Trên thực tế, có rất nhiều ngôn ngữ lập trình để bạn có thể lựa chọn. Chính vì vậy, ITPlus sẽ giúp bạn sàng lọc và lựa chọn ngôn ngữ phù hợp nhất.

Ngôn ngữ lập trình sẽ phụ thuộc vào ứng dụng bạn muốn xây dựng. Với một số ứng dụng thì người phát triển ứng dụng không cần sử dụng hết các tính năng mà ngôn ngữ đó có thể hỗ trợ. Tuy nhiên, có một số trường hợp thì ứng dụng cần được xây dựng trên nhiều ngôn ngữ khác nhau. Và ngay sau đây, chúng ta sẽ đi tìm hiểu một số các ngôn ngữ lập trình ứng dụng di động và chỉ ra những điểm mà chúng có thể giúp bạn đưa ra các quyết định phù hợp.

Các khóa học lập trình 

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học Lập trình Website với ASP.Net

Đầu tiên, chúng ta sẽ bắt đầu với những ngôn ngữ quen thuộc trước nhé!

Các ngôn ngữ lập trình cho Android

Java

Java được đánh giá là ngôn ngư lập trình phổ biến nhất tính đến tháng 6 năm 2017. Nêu bạn có ý định xây dựng ứng dụng Andoid thì phần lớn bạn sẽ phải làm việc với Java. Với một cộng đồng lớn mạnh được thành lập từ khá lâu, bạn sẽ dễ dàng nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ về chuyên môn.

Khi phát triển ứng dụng di động bằng Java, bạn có thể thỏa sức xây dựng bất kỳ loại ứng dụng nào bạn muốn. Lúc này thì hạn chế duy nhất chỉ có thể là sức sáng tạo của bạn hay sự hạn chế trong kiến thức của bạn về Java.

Kotlin

Đây là ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi JetBrains. Ngôn ngữ lập trình Kotlin được phát triển để giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong Java. Theo số đông người ủng hộ việc dùng Kotlin thì syntax của ngôn ngữ này đơn giản và khá gọn, do đó ít xảy ra việc dòng code rườm rà, dài dòng. Đây là một điểm cộng khi nó giúp người viết tập trung trong việc giải quyết vấn đề hơn là xoay sở với những câu lệnh dài dòng phức tạp. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp Java và Kotlin trong cùng một dự án và khai thác hết sức mạnh của cả hai ngôn ngữ này.

Các ngôn ngữ lập trình IOS

Swift

Swift là một ngôn ngữ tuyệt vời dành cho những ai muốn phát triển IOS. Ngôn ngữ được giới thiệu vào năm 2014 và được tuyên bố là mã nguồn mở năm 2015, Swift nhanh chóng tiếp cận được với các nhà phát triển mobile. Ngôn ngữ này rất thinh hành và đặc biệt là trong giới khởi nghiệp phát triển ứng dụng IOS.

Syntax đơn giản, khả năng tìm kiếm lỗi lập trình,… là những tính năng tuyệt vời mà Apple đã bổ sung vào cho ngôn ngữ. Nỗ lực to lớn này của Apple để quảng bá Swift nhằm mục đích phát triển ngôn ngữ phổ biến chủ lực cho cả hệ thống phát triển ứng dụng của hãng.

Objective – C

Objective-C là ngôn ngữ phát triển ban đầu dành cho IOS. Mặc dù gần đây Swift được nhiều người biết đến như tương lai phát triển của các ứng dụng IOS nhưng nhiều dự án đã và đang sử dụng Objective-C. Vì vậy, việc dịch chuyển Objective-C sang hẳn Swift sẽ phải cần thời gian và đôi khi cần đến cả hai cho những dự án hiện tại.

Khóa học Lập trình website với Java

Thiết kế và lập trình web PHP chuyên nghiệp

Các ngôn ngữ đa nền tảng (Cross – Platform)

 

JavaScript

Ngôn ngữ này có lịch sử từ những ngày ra đời World Wide Web. Đây là ngôn ngữ phổ biến cho cả front-end và phía server, giúp cho các web developer toàn quyền phát triển cả về tương tác người dùng với trang web và xây dựng hoàng chỉnh toàn bộ ứng dụng web.

Hiện nay, một vài JavaScript framework được xây dựng nhằm nhắm tới việc phát triển riêng cho nền tảng di động như Ionc2 và React Native. Việc sử dụng các Framework và thư viện giúp cho việc phát triển ứng dụng di động đa nền tảng trở nên dễ dàng hơn. Lúc này bạn chỉ cần viết một lần, nó sẽ chạy dược trên cả IOS và Android.

TypeScript

TypeScript là một superser của JavaScript, có tính an toàn hơn thông qua việc hỗ trợ kiểu tĩnh. Nó cung cấp nhiều hỗ trợ cho việc phát triển các ứng dụng quy mô lớn. Ngôn ngữ này được phát triển bởi Microsoft, TypeScript cho phép các nhà phát triển ứng dụng viết các ứng dụng đa nền tảng bằng việc sử dụng các framework như NativeScript.

Các ngôn ngữ khác

C#

Là một ngôn ngữ lập trình cho Windows Mobile. Nó khá tương tự C++ và Java. Microsoft đã duy trì nhiều đặc tính của Java để đơn giản hóa mô hình, trong khi vẫn duy trì thiết kế theo giống C++.

C

C là ngôn ngữ lập trình phổ biến thứ hai theo chỉ số TIOBE. Cũng như Java, cộng đồng ngôn ngữ này là những người có nhiều kinh nghiệm có thể cho bạn những lời khuyên hữu ích để sản phẩm của bạn ít gặp bug hơn.

Ngôn ngữ này được chấp nhận rộng rãi và cho phép bạn làm việc trực tiếp với cả những câu lệnh máy tính low-level. Nếu bạn muốn dung Android NDK bạn cần phải làm quen với ngôn ngữ C.

C++

Bạn sẽ thật sự thích đọc và viết code bằng C++ khi đã làm quen với C rồi đó! Bởi vì C++ được mở rộng từ C với nhiều tính năng high-level và hỗ trợ lập trình hướng đối tượng. C++ là ngôn ngữ được ưa thích của các nhà phát triển ứng dụng Android. Bạn có thể sử dụng C++ để phát triển ứng dụng mobile cho Windows. C++ đi song song với Java trong lĩnh vực phát triển phần mềm và thực sự đáng để nghiên cứu và nâng cao.

Python

Đây là ngôn ngữ lập trình dễ học và dễ đọc. Người tạo ra ngôn ngữ đã cố gắng hết sức để giữ cho cú pháp đơn giản và rõ ràng nhất có thể. Điều này giúp cho các developer chưa có kinh nghiệm làm quen và duy trì mức năng suất cao từ ngày đầu tiên. Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi viết code với Python thì có thể sử dụng framework như Kivy để phát triển ứng dụng đa nền tảng.

Ruby

Một ngôn ngữ lập trình kịch bản hướng đối tượng, chịu ảnh hưởng của Ada, C++, Perl, Python và Lisp. Đây là một framework tuyệt vời để phát triển ứng dụng di động đơn thuần và đa nền tảng bằng Ruby. Thật khá dễ dàng để tìm hiểu Ruby nhờ cú pháp ngắn gọn, tập trung vào tính đơn giản và hiệu suất.

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề