TỔNG HỢP CÁC NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH ỨNG DỤNG DI ĐỘNG (PHẦN 2)

01-03-2018 15:30

Trong phần trước, chúng mình đã giới thiệu cho các bạn biết về các ngôn ngữ lập trình ứng dụng cho Android và IOS. Bên cạnh đó còn chỉ ra cho các bạn những ngôn ngữ lập trình thông dụng cho hai phần mềm này. Ở phần 2 này, ITPlus sẽ hướng dẫn các bạn phân loại các ngôn ngữ cũng như là so sánh các tính năng để chỉ ra những điểm mạnh lợi ích mà các ngôn ngữ lập trình có thể mang lại cho các bạn nhé!

Làm thể nào để phân loại các ngôn ngữ

Các ứng dụng di động được phân thành 3 loại: nền tảng gốc (native), nền tảng lai (hybird) và đa nền tảng. Native app có thể khai thác được hết sức mạnh và tính năng của hệ điều hành, chúng luôn là nhanh nhất về mặt hoạt động. Nhưng bạn cần phải duy trì các codebase khác nhau cho các nền tảng bởi vì mỗi nền tảng lại sử dụng các ngôn ngữ riêng.

Ví dụ: Android sử dụng Java và C/C++ để xây dựng native app, IOS sử dụng Objective-C và Swift xây dựng native app, C# để xây dựng native app cho Window  Mobile. Các ngôn ngữ lập trình cho native app đều được biên dịch thay vì được thông dịch.

Thực ra các ứng dụng di động là các trang web được thiết kế để làm việc với thiết bị di động. Người dùng có thể truy cập chúng thông qua các trình duyệt web trên di động như việc họ đang truy cập trang web trên máy tính. Sự kết hợp của HTML5, CSS và JavaScript là sự lựa chọn hiển nhiên nếu bạn muốn phát triển các ứng dụng web.

Mới đây, một làn sóng mới của các framework phát triển ứng dụng di động xuất hiện. Các framework này kết hợp các tính năng tốt nhất của cả native app và hybrid app – chúng nhanh và nhẹ, có thể khai thác toàn bộ sức mạnh của thiết bị gốc, nhưng vì được viết bằng JavaScript và các ngôn ngữ web khác nên rất nhiều code có thể được sử dụng lại giữa các platform.

Các khóa học lập trình 

Khóa học Lập trình website với Java

Thiết kế và lập trình web PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học Lập trình Website với ASP.Net

So sánh giữa các tính năng

Bạn cần phải chọn nền tảng cho mình trước khi đi sâu vào chi tiết các tính năng của ngôn ngữ. Giả sử bạn đã chọn được một nền tảng phát triển điện thoại di động, hãy xem các ngôn ngữ này sẽ được so sánh như thế nào thông qua các tính năng của chúng nhé!

Native Android

Java, Kotlin rõ ràng là hai ngôn ngữ để bạn lựa chọn khi bạn muốn phát triển cho Android gốc. Vậy chúng ta hãy cùng xem xét nó nhé!

Null safety

Kotlin có thể kiểm soát con trỏ Nul tốt hơn, giúp chúng ta thoát khỏi lỗi NullPointerException. Điều này làm đơn giản thời gian viết code và nâng cao năng suất lập trình.

Concurrency

Dù Java hỗ trợ các hoạt động chạy concurrency, đoạn code có thể bị vấn đề về khả năng dễ đọc và duy trì. Kotlin thường giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng Coroutines. Nên đoạn code trở nên dễ hiểu và dễ đọc hơn.

Type System

Hệ thống này trong Java thường không nhất quán, điều này đôi khi dẫn đến sự nhầm lẫn không đáng có. Cụ thể, các kiểu nguyên thủy như số nguyên (integer), boolean,v.v…cần được xử lý như các trường hợp đặc biệt. Ngược lại, Kotlin có một hệ thống tương đối đơn giản và linh hoạt đơn để giảm thiểu sai sót, lỗi của lập trình viên.

Các kiểu lập trình được hỗ trợ

Về mặt lý thuyết, Java có thể hỗ trợ các kiểu lập trình khác nhau nhưng một số nhà develop tin rằng Java chỉ quảng bá OOP (Lập trình hướng đối tượng). Kotlin dường như không bó buộc bất kỳ phong cách lập trình cụ thể nào, vậy nên các nhà phát triển có quyền tự do lựa chọn cách tiếp cận phù hợp. Tuy nhiên, các nhà phát triển Kotlin cần phải có kiến thức toàn diện về kiến trúc phần mềm cũng như các nguyên tắc phát triển ngôn ngữ này.

Vậy nên chọn ngôn ngữ nào?

Với những phân tích bên trên, dường như Kotlin có vẻ tốt hơn Java, như có thể mất một thời gian để có thể chuyển đổi được toàn bộ. Đây là một thách thức đối với các lập trình viên đã quen với việc sử dụng các mô hình tư duy thực thi bởi Java. Ngoài ra, Kotlin còn là ngôn ngữ mới với một số tính năng mang tính thử nghiệm.

Tuy nhiên, Kotlin đã được Google tuyên bố rằng họ sẽ hỗ trợ hết sức cho. Thực tế, Android Studio, Android IDE hiện đã có hỗ trợ đầy đủ cho Kotlin. Kotlin đã được bổ sung các tính năng và chức năng mới liên tục. Trong vài năm tới, chúng ta sẽ được trải nghiệm giai đoạn chuyển đổi từ Java sang Kotlin, nhất là trong môi trường phát triển Native Android.

Native IOS

Hai ngôn ngữ có thể phát triển IOS đó là Objective-C và Swift. Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu vào xem xét các tính năng của từng ngôn ngữ nhé!

Cú pháp code

Swift có cú pháp đơn giản và rõ ràng để giúp các lập trình viên đạt được mục tiêu của họ với số lượng tối thiểu LOC. Điều này giúp giảm bớt các lỗi lập trình, giảm bớt việc sửa lỗi.

Quản lý bộ nhớ

Objecctive-C bị Swift đánh bại về quản lý bộ nhớ. Swift đẩy mạnh cơ chế kiểm soát mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn, cho phép các lập trình viên tránh nguy cơ rò rỉ bộ nhớ không mong muốn.

Hiệu suất

Việc chạy mã Swift nhanh hơn nhiều so với Objecctive-C. Điều này dẫn đến việc nâng cao hiệu suất của ứng dụng và trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các kiểu lập trình hỗ trợ

Các nhà phát triển không giới hạn mình vào bất kỳ phong cách lập trình được xác định trước. Điều đó giúp các nhà phát triển hiểu rõ vấn đề một cách rõ ràng và đưa ra giải pháp tốt hơn.

Nên lựa chọn ngôn ngữ nào?

Giống như Kotlin đang dần thay thế cho Java trong việc phát triển Native Android, Swift dường như chắc chắn phát triển trong việc phát triển Native IOS, thế chỗ cho Objective-C. Apple bắt đầu hỗ trợ rộng rãi cho Swift, điều đó càng mở rộng hơn nữa trong tương lai. Giống như các nhà phát triển Android, các nhà phát triển IOS đang dần trải qua giai đoạn chuyển đổi vào lúc này.

Có một số công cụ chuyển đổi code, nhưng bạn không thể hoàn toàn chuyển đổi các dự án Objective-C sang Swift mà không gặp vấn đề gì. Đôi khi để giải quyết được vấn đề đòi hỏi khá nhiều kiến thức chuyên sâu về Objective-C. Vậy nên, chiến lược tốt nhất là ưu tiên cho Swift và một chút về Objective-C khi thật sự cần dùng nó. Ngoài ra, bạn cần phải để mắt đến sự phát triển và xu hướng mới nhất của Swift.

Các ứng dụng đa nền tảng

JavaScript là ngôn ngữ phát triển điện thoại di động đa nền tảng được sử dụng nhiều nhất. Ngoài ra có các ngôn ngữ khác như Python, Ruby như JavaScript có phạm vi hỗ trợ rộng nhất.

Chọn một ngôn ngữ để phát triển ứng dụng di động rất phức tạp nếu bạn không hiểu về các tính năng của từng ngôn ngữ, theo đó là xu hướng của ngành công nghiệp hiện tại. Chắc chắn bây giờ bạn đã có một hình ảnh rõ ràng hơn về các ngôn ngữ phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động, bạn cũng có thể so sánh sự liên quan của các tính năng của nó với xu hướng phát triển mới nhất. Nên hãy tự tin bắt đầu tạo ra ứng dụng của riêng bạn thôi nào!

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề