TOP 6 KỸ NĂNG BẮT BUỘC CỦA LẬP TRÌNH FRONT END

24-11-2018 14:57

Lập trình front - end thực sự vô cùng quan trọng trong thiết kế một website, giúp cho website thu hút người dùng và đạt được nhiều mục đích khi xây dựng website. Trong bài viết này hãy cùng ITPlus Academy điểm qua các công việc của lập trình front-end, từ đó các bạn học lập trình front-end sẽ biết được một cái nhìn tổng quát khi lựa chọn công việc này.

Phải biết HTML

Các website đều xây dựng từ các trang có cấu trúc, cấu trúc này rất quan trọng cho các cỗ máy tìm kiếm như Google, Microsoft Bing hiểu được trang web của chúng ta. Nó cũng chứa đựng các lớp, định danh để giúp lập trình viên trang trí và cài đặt các xử lý trên chúng.

Thoạt nghe thì chúng ta thấy hiển nhiên đúng không?, có lập trình viên web nào mà không biết HTML? nhưng có rất nhiều lỗi được tạo ra bởi các trang web có cấu trúc sai, hoặc bị lập trình viên dùng các “tà đạo” chiêu để ép các đoạn mã làm một việc gì đó mà không phải việc của nó.

Thành thạo CSS và Javascipt

CSS, còn gọi là Cascading Style Sheets, là một thành phần cốt lõi trong phát triển các ứng dụng Front-End. Cho phép lập trình viên dàn trang để tạo ra các trang web dễ nhìn, gọn gàng, giúp người đọc có thể xem nhanh các nội dung.

Biết viết mã tương thích với trình duyệt, hệ điều hành và thiết bị

Kể từ cuộc chiến trình duyệt web giữa Netscape và Internet Explore trên PCs, nhiều thứ đã thay đổi. Ngày nay, các trình duyệt cạnh tranh với nhau qua các tính năng như: tốc độ duyệt web, các ứng dụng gắn thêm (Plugin), ứng dụng có sẵn (Addon)… Mục đích cuối cùng là giúp đơn giản và tăng cường trải nghiệm duyệt web.

Cùng với xu hướng chuyển ứng dụng lên Cloud, Gmail là một ví dụ phổ biến, trình duyệt được xem như là hệ điều hành, điều này đã đặt thêm thách thức trong việc trang trí và lập trình trên client ngày càng phức tạp hơn. Lập trình viên front-end phải có khả năng thích nghi với sự thay đổi công nghệ này.

Có hiểu biết về phân tích và xây dựng trải nghiệm người dùng

Thông tin được tổ chức khá rối rắm trong nhiều năm trước, có nhiều người tham gia vào việc xây dựng các trang web như khách hàng, nhà thiết kế, lập trình viên, quản lý dự án, cuối cùng là lập trình viên front-end, họ sẽ là người phân tích các chi tiết, đưa ra các gợi ý cũng như là kiểm tra tính tiện dụng.

Phụ thuộc vào kích thước của team và ngân sách, thỉnh thoảng lập trình viên front-end còn làm cả việc thiết kế, kiểm tra lỗi, tính tiện dụng và khả năng dễ tiếp cận.

Một lập trình viên front-end dành khá nhiều thời gian hơn các thành viên khác để xem các website và đánh giá xem chúng trông như thế nào và làm việc ra làm sao.

Tối ưu tốc độ truyền tải trang

Để xây dựng các trang web nhanh, mã HTML, CSS, JavaScript phải có khả năng mở rộng nhanh chóng.

Càng ngày càng có nhiều thiết bị sử dụng web hơn, và có nội dung phong phú như hình ảnh, videos… sẽ rất thú vị đối với các công ty để giảm thiểu dung lượng, kích thước trang nhiều nhất có thể để tránh gia tăng chi phí băng thông cũng như gia tăng trải nghiệm người dùng.

Khả năng tự nghiên cứu

Đây là vấn đề cốt lõi của một lập trình viên giỏi. Thay vì thụ động học kỹ năng, họ có tinh thần và trách nhiệm phải học hỏi và nghiên cứu để đáp ứng được sự thay đổi của môi trường công nghệ cũng như nhu cầu khác nhau của các đối tượng khách hàng. Vì vậy khả năng học tập chính là chìa khóa để phân biệt trình độ các lập trình viên

 

Đọc thêm

Ban truyền thông ITPlus Academy

 

 

Bài viết cùng chủ đề