TOP 6 NGUYÊN TẮC PHỐI MÀU DESIGNER NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

25-05-2021 12:46

Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất trong thiết kế. Một thiết kế có đẹp, có bắt mắt và độc đáo hay không cũng phần lớn bị ảnh hưởng bởi màu sắc. Trong bài viết dưới đây, ITPlus xin gửi tới bạn top 6 nguyên tắc phối màu cơ bản nhất mà ai cũng có thể áp dụng để tại nên một thiết kế đẹp mắt.

  1. Phối màu đơn sắc

Đây là cách phối màu đơn giản và dễ áp dụng nhất. Ở cách phối màu này, bạn chỉ cần áp dụng 1 hoặc nhiều màu sắc có sắc độ khác nhau trong dải màu. Nghe thì khá đơn giản nhưng kiểu phối màu này cực kỳ hiệu quả trong thực tế vì sự hài hòa mang đến cho tổng thế thiết kế.

  1. Phối màu tương đồng

Đừng nhầm lẫn cách phối màu này với phối màu đơn sắc nhé. Nếu như phối màu đơn sắc chỉ dùng 1 màu và thay đổi sắc độ, thì phối màu tương đồng là việc dùng các màu sắc khác nhau cùng sắc độ và nằm liền kề nhau trên dải màu. Điều này khiến bạn dù dùng nhiều màu sắc khác nhau nhưng vẫn rất hài hòa và đẹp mắt.

Đầu tiên, bạn nên chọn một màu chủ đạo được sử dụng nhiều nhất và dùng nó cho các chi tiết cần làm nổi bật. Sau đó, lựa chọn các màu nằm cùng sắc độ nằm kề bên trên dải màu để thể hiện các chi tiết phụ.

  1. Phối màu đối xứng

Phối màu đối xứng, hay còn gọi khác là phối màu tương phản, là việc bạn dùng 2 màu sắc đối lập nhau trên cùng một vòng tròn màu. Đây thực sự là cách thiết kế rất ấn tượng cho những ấn phẩm cần sự nổi bật và đột phá.

Với cách phối màu này, bạn nên chọn cho mình một màu sắc nổi bật làm màu chủ đạo cho các chi tiết quan trọng, và sau đó lựa chọn một màu sắc đối lập cho màu nền. Điều này thực sự giúp các chi tiết quan trọng được tỏa sáng trên nền thiết kế.

  1. Phối màu đối xứng – bổ sung

Cách phối màu này là việc bạn sử dụng 2 màu đối xứng, sau đó dùng thêm 1 màu sắc gần tương đồng với một trong 2 màu sao cho bộ 3 tạo nên một hình tam giác cân trên vòng tròn màu. Cách phối màu này hiện đang rất được ưa chuộng vì nó không chỉ dễ áp dụng mà còn giúp các designer khám phá được những cách phối màu độc đáo và ấn tượng.

  1. Phối màu đối xứng tam giác đều

Đúng như tên gọi của mình, cách phối màu này là việc bạn lựa chọn 3 màu sắc sao cho tạo thành một hình tam giác đều trên vòng tròn màu. Đây có thể được xem là một trong những cách phối màu khá an toàn vì sự hài hòa tuyệt đối. Tuy nhiên, nếu bạn cần một thiết kế nổi bật thì đây chắc chắn không phải là một cách phối màu hay ho.

  1. Phối màu hình chữ nhật

Đây có thể được xem là cách phối màu phức tạp nhất. Đó là việc bạn lựa chọn 2 cặp màu đối lập và đối xứng nhau tạo thành một hình chữ nhật. Cách phối màu này có thể đem đến những phá cách trong thiết kế, nhưng cũng đầy rủi ro khi việc kết hợp quá nhiều màu sắc đôi khi có thể gây rối mắt. Tuy nhiên, nếu bạn chăm chỉ và thành thạo trong việc sử dụng màu sắc thì đây chắc chắn sẽ là một cách phối màu siêu đỉnh đó.

Lời kết

Trên đây là 6 nguyên tắc phối màu từ đơn giản đến phức tạp mà bất cứ designer nào cũng cần biết để làm nên một ấn phẩm đẹp mắt nhất. Vận dụng sáng tạo các màu sắc cũng chính là một cách đưa tác phẩm của bạn trở nên đột phá.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

                                                                                                                                                                               Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề