TOP 6 NHỮNG SỰ THẬT VỀ MÀU SẮC

25-11-2019 21:23

Không chỉ có trong thiết kế mà màu sắc xuất hiện mọi lúc mọi nơi trên thế giới, từ đôi giày bạn thích đến những thứ kỳ vĩ trên thế giới. Khi màu sắc khiến cho bạn đau đầu thì hãy relax cùng bài viết top 10 những sự thật về màu sắc cùng ITPlus Academy nhé.

Màu đỏ khiến bạn đói “mạnh mẽ hơn”

Nếu tinh tế một chút thì bạn sẽ thấy rất nhiều hãng đồ ăn nhanh trên thế giới như KFC, McDonald’s hay Burger King… đều chọn đỏ là màu sắc chủ đạo. Sự thật là, màu đỏ và màu vàng sẽ khiến người nhìn bị kích thích vị giác nhất. Nếu như bạn làm việc tại các nhà hàng hay đang có một hợp đồng làm logo, thương hiệu cho nhãn hàng ăn uống thì đây là một ý tưởng cho màu sắc không thể thiếu. Còn nếu bạn đang ăn kiêng thì hãy sơn bếp màu xanh da trời nhé, đây là màu khiến bạn ít thèm ăn.

Đôi khi màu đen và trắng dễ khiến chúng ta quên lãng

Có một sự thật về màu sắc đó là màu đen và trắng dễ khiến người ta quên đi vì “sự thiếu hụt màu sắc”. Với những bộ phim đen trắng chúng ta khó mà nhớ được một cảnh quay bất kỳ, những tấm note với giấy trắng mực đen cũng khiến người ta khó nhớ hơn các tấm note sắc màu. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, màu sắc tác động rất nhiều tới các giác quan và việc đó khiến bạn ghi nhớ dễ dàng hơn.

Màu xanh da trời (blue) là màu sắc được ưa thích nhất trên thế giới

Trong nhiều nghiên cứu và thống kê, màu sắc được ưa thích nhất trên thế giới chính là màu xanh da trời. Đây là một màu sắc mang lại cảm giác bình yên và rộng lớn. 40% số lượng được chọn để nghiên cứu chọn màu yêu thích chính là màu sắc này . Những màu sắc khiến người ta yêu thích khác đó là Tím, Đỏ và Xanh lá cây. 

Điều này cũng dễ hiểu cho việc các thương hiệu hàng đầu thế giới chọn xanh da trời là màu chủ đạo như Facebook, HP, Dell hay Intel….


 

 

Quả cam có trước hay màu cam có trước

Với tiếng Việt, quả cam có màu cam, tiếng anh thì quả cam là Orange và nghĩa của orange… cũng là màu cam. Thế nên người ta phân vân rằng không biết quả cam có trước hay màu cam có trước là điều dễ hiểu.

Theo như nghiên cứu lịch sử thì từ thế kỷ 13 "Orange" chỉ một loại quả, còn màu cam ban đầu được gọi là "Geoluhread" (nghĩa là màu vàng đỏ). Vậy nên bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi chưa nào?

Màu hồng giúp người khác giảm sự ức chế

Đây hẳn là một sự thật về màu sắc rất hay ho. Người đầu tiên nghiên cứu ra vấn đề này chính là tiến sĩ Alexander Schauss, giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ cho Biosocial ở Tacoma Washington. Sau này cũng có rất nhiều nghiên cứu và báo cáo chỉ ra sự thật này. Thế đấy, màu hồng không chỉ cho các cô nàng tuổi teen đâu đấy nhé, chúng có thể được sơn tại các trung tâm chăm sóc sức khỏe và nhà tù nữa đó.

Liệu màu sắc có thực sự tồn tại?

Thật ra màu sắc không hề tồn tại, nó chỉ nằm trong bộ não của con người mà thôi. Chắc hẳn đây là một sự thật về màu sắc gây bất ngờ. Màu sắc mà bạn được nhìn thấy là do chúng được tạo nên từ những sóng ánh sáng có tần số khác nhau. Sau đó được não bộ con người tiếp nhận và xử lý thành tín hiệu chúng ta hiểu chúng. 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề