TOP NHỮNG SAI LẦM SINH VIÊN THIẾT KẾ THƯỜNG MẮC PHẢI

14-10-2019 11:06

Chẳng phải tự nhiên mà các sinh viên khóa dưới nên học hỏi các sinh viên khóa trên để tránh mắc phải sai lầm của người đi trước. Với các sinh viên thiết kế cũng vậy, bạn cũng cần trau dồi cho mình ít nhiều kinh nghiệm để không ngỡ ngàng khi bước vào trường hay “bước vào đời”. Thế nhưng, không ít sinh viên đã mắc phải nhiều sai lầm để con đường sự nghiệp không được trơn chu. Sau đây là top những sai lầm của sinh viên thiết kế thường mắc phải.

Coi nhẹ việc copy

Thú thực, chẳng ai dám cá mình 100% sáng tạo mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm. Sáng tạo không phải muốn nói có là có, chúng có thể cần thời gian, cần sự trải nghiệm hay học hỏi. Đôi lúc, sinh viên thiết kế có thể gục ngã trước deadline và chạm vào ranh giới của sự sáng tạo và bắt chước.

Không ai cấm đoán việc tham khảo, thế nhưng copy tác phẩm, phong cách, sự sáng tạo của người khác thì thật đáng trách. Bạn hoàn toàn có thể bị sếp mắng, khách than phiền… nhưng tồi tệ hơn là bị dư luận chỉ trích và lên án rộng rãi. Vậy nên đừng coi nhẹ việc copy nhé, nhất là sau này muốn trở thành nhà thiết kế chân chính.

Dành thời gian cho việc vô nghĩa

Thời gian ngồi trên giảng đường rất ngắn, chúng thậm chí còn ngắn hơn cho các bạn tham gia khóa đào tạo bên ngoài. Thế nên, trong thời gian này thay vì chơi game thâu đêm suốt sáng, làm bài tập cho có thì nên đầu tư cho tương lai. Các sinh viên thiết kế ơi, bạn nên tham khảo các tài liệu học tập liên quan, học tiếng anh, tham gia các dự án nhỏ đến lớn và tạo một hồ sơ năng lực tốt. 

Một hồ sơ tốt không chỉ làm nhà tuyển dụng gật đầu.Tất nhiên, chúng không phải là để bạn làm bạn hào nhoáng mà còn giúp bạn tốt nhất có thể, lương cao nhất, kinh nghiệm tốt nhất. Đừng để mình lùi nhiều bậc so với các bạn cùng điểm xuất phát.

Kiêu ngạo quá sớm

Với những bạn học thiết kế thì ít nhiều đã có cho mình một năng lực nhất định, thế nhưng đó không phải tất cả. Công việc học có thể dễ dàng với bạn, bạn dễ dàng đạt điểm A trong các kỳ thi. Thế nhưng muốn trở thành senior thì ai cũng phải là junior. Vậy nên, các sinh viên thiết kế đừng nên vội hài lòng và trở nên kiêu ngạo khi mình có năng khiếu trời cho. Thái độ làm việc quyết định rất nhiều trong con đường thăng tiến của bạn.

Vội đốt cháy giai đoạn

Đốt cháy giai đoạn ở đây đó ở cả trong việc học tập, làm việc và các mối quan hệ. 

Bạn hoàn toàn có thể đi làm ở những năm 1 để kiếm thêm thu nhập và cho rằng các môn đại cương nó chẳng giúp ích gì. Thế nhưng, bạn sai rồi. Các giảng viên và người đi trước, chắc chắn họ sẽ không để các kiến thức thừa thãi cho bạn ở bước đầu tiên xây dựng móng của ngôi nhà. Đừng tiếc những giờ học trên trường để vỡ vạc ra nhiều thứ. Giờ học trên giảng đường hay các khóa học không đơn thuần chỉ chia sẻ các lý thuyết và cả thực tiễn của người đi trước đến thế hệ sau. 

Song song với việc học tập, bạn có thể xây dựng cho mình các mối quan hệ. Đừng cho rằng làm quen bạn học hay tiếp cận thầy cô là không cần thiết. Họ có thể trao cho bạn cơ hội hay các bài học đắt giá để có lợi sau này cho bạn. Hãy nỗ lực đi từng bước vững chắc trên con đường là một sinh viên thiết kế nhé. 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề