TOP NHỮNG SAI LẦM VỀ TYPOGRAPHY TRONG THIẾT KẾ

28-09-2019 19:45

Typography là một yếu tố quan trọng trong việc thành công hay không khi thiết kế, nhất là trong quảng cáo. Không đơn giản chỉ là kiểu chữ đẹp, chúng cần đảm bảo các yếu tố khác về độ phù hợp, khả năng truyền tải… Vậy nên với typography, rất nhiều người gặp sai lầm khi thiết kế chúng. Chúng ta cùng điểm chúng trong bài viết sau để tránh gặp phải nhé. 

Nhiều phông chữ gây rối mắt

Bạn có quá nhiều phông chữ đẹp và phù hợp muốn đưa vào thiết kế, thế nhưng nếu làm điều này sẽ gây ra sai lầm đấy. Một trong những sai lầm về Typography trong thiết kế là do tham lam sử dụng nhiều phông chữ. Điều này sẽ khiến nội dung chính của thiết kế bị lu mờ. Thông thường, trong một thiết kế cơ bản họ dùng không quá 3 thiết kế. 

Sử dụng phông chữ quá phức tạp

Những phông chữ đẹp mắt, đường nét phức tạp thường đẹp khi ở… một mình. Với các thiết kế quảng cáo thì việc truyền tải nội dung được càng nhiều tới khách hàng mục tiêu là điều quan trọng. Vậy nên, nếu như lỡ bị cám dỗ bởi các phông chữ phức tạp thì bạn nên suy nghĩ kỹ nhé. Chúng ở cạnh rất nhiều nội dung khác có bị rối mắt không? Người đọc có ấn tượng và dễ hiểu không?...

Màu nền chữ với background không phù hợp

Thông thường background sẽ có các màu đen, trắng, màu nhạt… để hiển thị nội dung được trình bày trên background tốt hơn. Thế nhưng, không phải là thiết kế nào cũng sẽ nằm trong vùng an toàn này. Khi lựa chọn màu chữ không cẩn thận sẽ gây va chạm với màu nền. Và cái kết chính là người đọc không tiếp nhận được nội dung cần truyền tải với họ. Hiệu quả sẽ giảm không phanh dù cho việc đầu tư content hay đến mấy. 

Sai lầm về kích thước chữ 

Thông thường, designer thường phải thiết kế nhiều sản phẩm quảng cáo, nhất là khi làm trong các agency. Thế nên, việc không nắm bắt hết ý đồ mà các nhân viên marketing gây dựng khiến thiết kế fail. Ví dụ như là là tiêu đề không được nổi bật hơn so với các nội dung bổ sung. Các thông tin không quá quan trọng nổi bật làm người đọc phân tâm và hiệu quả quảng cáo giảm rõ rệt… 

Vậy nên trước khi thiết kế, bạn có thể dành một chút thời gian đọc qua về nội dung văn bản cần thể hiện trong thiết kế. Sau đó lựa chọn phông và kích thước phù hợp theo đúng ý đồ của người nghĩ ra. Danh sách có thể bao gồm các tiêu đề, phụ đề, các bậc của nội dung… Khi tạo được thói quen sắp xếp này, bạn có thể ước chừng được tỉ lệ, chúng rất có lợi về sau và không mất thời gian căn chỉnh kích thước sao cho vừa vặn. 

Căn chỉnh chữ trong thiết kế cẩu thả

Để đạt được mục đích truyền tải tốt nhất thì phải có không gian cho phông chữ. Nói dễ hiểu hơn là nhiều người thiết kế gặp sai lầm là do sắp xếp chữ không được thoáng đãng, gọn gàng. Khi các nội dung chen chúc nhau trong thiết kế, không có không gian nghỉ hay khoảng trống khiến người xem có thể cảm thấy bực bội, không biết nhìn vào đâu.

Chốt lại,Typography chỉ là một phần trong thiết kế, thế nhưng yêu cầu các designer dành thời gian chau chuốt để đem lại tổng thể tốt nhất. Tuy các lưu ý trên khá đơn giản, thế nhưng không phải ai cũng nhớ hết, hoặc đôi lúc người thiết kế có thể quên béng đi mất. Chúc các bạn có những thiết kế tuyệt vời và không mắc sai lầm về Typography.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề