TỰ ĐÁNH GIÁ THIẾT KẾ CỦA BẠN VỚI 5 CÂU HỎI SAU

28-10-2019 21:46

Muốn là một thiết kế hoàn chỉnh thì chắc chắn nó phải đáp ứng được nhiều yếu tố, thoả mãn đồng thời cả chủ nhân lẫn khách hàng. Vậy làm thế nào để đánh giá hiệu quả của một thiết kế, việc làm này có phải khá là chủ quan và phụ thuộc vào từng nhà thiết kế không. Hãy cùng ITPlus Academy trả lời những câu hỏi dưới đây và đưa ra câu trả lời cho mức độ hoàn thiện cho thiết kế của bạn nhé.
1. Thiết kế đã hoàn thành mục đích chưa?

Kết quả hình ảnh cho purpose

Điều cơ bản và cũng là nhiệm vụ quan trong nhất của thiết kế đó là gây sự chú ý và đạt được những mục tiêu của nhãn hàng. Do đó, nó cần đại diện cho tất cả những thông tin phù hợp để truyền tải thông điệp hoặc thôi thúc người xem dẫn đến một hành động tiếp theo. Vẫn biết nội dung là yếu tố quan trọng nhất, nhưng truyền đạt quá nhiều nội dung một cách gò ép thì dễ làm người xem choàng ngợp và khó phân cấp thông tin, làm đánh mất nhiều cơ hội cho thương hiệu của bạn.

Nếu thiết kế là một logo, hãy đảm bảo nó làm nổi bật tên và màu sắc đại diện của nhãn hàng, nếu nó là một Email Marketing, hãy bằng mọi cách kích thích người mua nhấp vào các liên kết mà bạn đính kèm.
2. Thông điệp có dễ hiểu không?
Một thiết kế hiệu quả luôn đảm bảo khả năng tiếp nhận thông tin một cách ngay tức thì đối với người nhìn. Một tiêu đề lớn, đệm và sắc nét có thể thu hút nhiều sự chú ý của người nhìn hơn. Bên cạnh đó, nội dung nên được phân cấp để khách hàng có thể nhìn vào theo một thứ tự được lập trình trước.​

Điều tiếp theo cần được quan tâm đó chính là văn bản. Hãy đảm bảo văn bản của bạn dễ đọc, đáp ứng đầy đủ những quy tắc thiết kế, nhưng vẫn đảm bảo được độ ngắn gọn, thu hút bởi sẽ không có khách hàng nào đủ kiên nhẫn nếu họ gặp phải khó khăn khi tìm kiếm thông tin trong thiết kế của bạn.

Kiểu chữ không phù hợp, quá nhiều font chữ trong một thiết kế hay quá hạn chế không gian trắng là những điểm yếu thường gặp đối với các nhà thiết kế non trẻ. Người ta đã chứng minh được rằng, việc dành không gian trắng nhất định giúp cho người đọc hiểu nội dung tốt hơn và tăng khả năng sử dụng của thiết kế. Bên cạnh đó, khung lưới, sự tương phản, sự căn chỉnh và cấu trúc lớp lang mạnh mẽ trong menu thiết kế bên trái khiến nó trông được sáng láng và dễ đọc.
3. Thiết kế đã đạt tính thẩm mỹ chưa?

Kết quả hình ảnh cho banner
Với những cách nhìn nhận khác nhau và quan điểm về cái đẹp khác nhau, đây có lẽ là câu hỏi mang nhiều tính chủ quan nhất.

Tuy nhiên, những thiết kế đạt được tính thẩm mỹ thường có một số đặc điểm chung như bố cục chặt chẽ, bảng màu đẹp mắt, hình ảnh sắc nét, dễ dàng được chia sẻ. Những bức tranh của nghệ sĩ được đặt ở trung tâm, hình ảnh được chú trọng ở những thống kê cá nhân, thành phần rõ ràng, bảng màu sáng sủa và hài hòa là những yếu tố khiến thiết kế đẹp mắt và hợp thẩm mỹ.
4. Phong cách thiết kế có phù hợp vớ khách hàng của bạn?

Thông thường, nhà thiết kế không phải người trực tiếp sử dụng thiết kế mà mình tạo ra. Do đóm bên cạnh hài lòng chính mình, thiết kế buộc phải làm hài lòng đối tượng sử dụng hoặc đối tượng mà nó hướng tới. Ví dụ, nếu khách hàng của bạn là những em nhỏ, hãy thu hút chúng bằng bảng màu sặc sỡ và những hình ảnh sống động tươi vui. Tuy nhiên, nếu bạn đang thiết kế website cho một công ty cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính, bảng màu rực rỡ là không phù hợp, thay vào đó, màu xanh với độ tin cậy cao nên được ưu tiên sử dụng.
5. Thiết kế có nguyên bản hay không?

Kết quả hình ảnh cho unique
Bạn hoàn toàn có thể tham khảo hoặc lấy cảm hứng từ một thiết kế nào đó, tuy nhiên, vi phạm bản quyền là điều tuyệt đối cần tránh. Một thiết kế đặc biệt và độc đáo sẽ làm cho bạn nổi bật và giành lợi thế trước đối thủ cạnh tranh.
Tuỳ loại ấn phẩm mà ý nghĩa của từ “nguyên bản” lại được hiểu theo những cách khác nhau. Với logo, bạn cần đảm bảo nó là độc nhất để được chấp nhận khi đăng kí nhãn hiệu. Đối với các loại hình quảng cáo khác như banner hay tờ rơi, việc bổ sung một số hình ảnh là điều phổ biến, và đó không được coi là đánh mất sự nguyên bản của ấn phẩm, miễn là bạn đảm bảo được mình đã mua bản quyền cho bức ảnh hay chúng được sử dụng công khai miễn phí.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề

1