TỶ LỆ VÀNG "THẦN THÁNH" CHO THIẾT KẾ TUYỆT HẢO

05-11-2018 22:26

Có một tỷ lệ chi phối hầu hết các tác phẩm nghệ thuật và kiến trúc nối tiếng thế giới, thiết kế đồ họa cũng vậy. Đó là Tỷ lệ vàng (Golden Ratio). Việc sử dụng tỷ lệ này sẽ kiến bố cục thiết kế trở nên cực kỳ rõ ràng và từ đó có rất nhiều tác dụng đó. Cùng ITPlus Academy tìm hiểu về Tỷ lệ vàng và cách áp dụng nó thật hiệu quả.

Tỷ lệ vàng là gì?

Tỷ lệ vàng (hay còn biết dưới nhiều cái tên khác như Tỷ lệ thần thánh, ký tự Phi (φ) trong bảng chữ cái Hy lạp, giá trị trung bình, tiết diện vàng) tồn tại khi lấy 1 đường thẳng chia làm 2 đoạn thẳng - đoạn thẳng dài hơn (a) chia đoạn nhỏ hơn (b) sẽ bằng tổng chiểu dài 2 đoạn (a+b) chia cho a, kết quả sẽ được con số xấp xỉ 1.618.

Trên thực tế, não của chúng ta được lập trình để tiếp nhận và bị thu hút bởi những vật thể và hình ảnh sử dụng Tỷ lệ vàng. Nó giống như sự thu hút trong vô thức vậy, chỉ cần bạn thêm một chút tuỳ chỉnh Tỷ lệ vàng vào bức ảnh của bạn cũng đủ để tác động khá lớn đến trí óc người xem.

Bạn sẽ dễ dàng nhận ra hình dạng tuyệt đẹp này trong rất nhiều tạo vật của thiên nhiên như dương xỉ, hoa, vỏ sò biển, thậm chí là cả những cơn bão. Đó là lý do tại sao nó đem cho ta sự thoả mãn về mặt thị giác. Đó chính là nét đẹp thuần khiết từ tự nhiên.

Làm thế nào để áp dụng Tỷ lệ vàng vào thiết kế?

Bạn có thể sử dụng Tỷ lệ vàng như một sự trợ giúp hữu ích trong việc xác định kích thước cho bố cục của bạn. Cách đơn giản nhất để làm điều này đó là tuỳ chỉnh tỷ lệ kích thước thành 1: 1.618.

Đơn vị thiết kế đến từ Singapore, Lemon Graphic đã thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho Terkaya Wealth Management. Chúng ta có thể thấy 3 yếu tố của thiết kế này - đại bàng nhỏ, đoạn chữ, đại bàng lớn - tất cả đều vừa khít với tiêu chuẩn Tỷ lệ vàng.

Nhìn lại trang National Geographic, bạn sẽ nhận thấy một logo thứ hai nhỏ hơn nằm gần phía trung tâm của xoắn ốc. Đây là một nơi hoàn hảo để tăng gấp đôi sự nhận thức hình ảnh bởi vì mắt chúng ta sẽ luôn vô thức hướng về phía này.

Cũng với National Geographic, dường như kênh truyền hình này rất ưa thích sử dụng Tỷ lệ vàng, bằng chứng được đưa ra rất rõ trong logo của hãng.

Logo thương hiệu của Pepsi cũng tuân theo tỷ lệ vàng, nhưng không được thiết kế theo đường xoắn ốc mà được tạo ra bởi việc tổ hợp các hình tròn theo tỷ lệ tương tác với nhau và nó tuân thủ Tỷ lệ vàng

Apply là một trong số ít các công ty không sử dụng tên thương hiệu trong logo của họ. Mặc dù vậy logo Apple được thiết kế đã trở thành một biểu tượng công ty uy tín trên thế giới. Logo rất cân bằng và những đường biên được tạo ra bởi các vòng tròn có đường kính tuân theo tỷ lệ vàng này

Những ví dụ trên chắc cũng đã giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan hơn về Tỷ lệ vàng này. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn có thêm kiến thức để thiết kế của mình trở nên hoàn thiện hơn.

Đọc thêm

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề