XU HƯỚNG THIẾT KẾ - PHONG CÁCH TỐI GIẢN

13-10-2018 15:20

Phong cách tối giản đang len lỏi tới từng khía cạnh của cuộc sống, từ cách sống, cách làm việc cho tới cách chúng ta chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật. Trong thiêt kế đồ họa, Tối giản cũng là một trong những nhân tố chính ảnh hưởng tới sự thành công của bàn tay người thiết kế. Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ giúp bạn tìm hiểu làm thế nào để có một ấn phẩm theo phong cách tối giản.

Tối giản là gì?

Trường phái tối giản - Minimalism liên quan đến việc ứng dụng những yếu tố có sẵn, đề cao sự đơn giản và sử dụng khoảng cách. Kĩ thuật này được tìm thấy trong nhiều tác phẩm sáng tạo, từ nghệ thuật thị giác đến âm nhạc và văn học, và tất nhiên là trong mọi loại hình thiết kế khác. Thiết kế theo trường phái minimalism trông rất dễ dàng, nhưng đừng lầm tưởng rằng nó trống không và nhàm chán. Trường phái tối giản luôn đi theo phương châm “càng ít càng tốt”, nhưng việc ứng dụng giới hạn các chi tiết cũng gặp phải nhiều vấn đề.

Trong thiết kế đồ họa, Tối giản loại bỏ các yếu tố không quan trọng mà chỉ tập trung vào sự đơn giản. Điều này thách thức các nhà thiết kế phải đi tìm yếu tố vừa xúc tích vừa ngắn gọn nhưng vẫn truyển tải đầy đủ chủ đề, thông điệp của tác phẩm một cách chính xác và dễ hiểu.

Thiết kế Tối giản có những đặc điểm gì?

  • Less is more: càng tối giản là càng thể hiện nhiều. Loại bỏ tất cả chi tiết không cần thiết.
  • Màu sắc tối thiểu, chỉ sử dụng những màu sắc tương tác tốt với nhau và nằm trong chủ đích của nhà thiết kế.
  • Nghệ thuật chữ (Typography) rõ ràng, đơn giản và phải thật dễ nhận biết, dễ đọc.
  • Hệ thống lưới chắc chắn hay mô hình lưới đơn giản đã quen thuộc với mắt sẽ đảm bảo tỉ lệ, sự cân đối của hình ảnh nội dung.
  • Tăng độ tương phản để tăng khả năng nhận diện của thiết kế, dễ đọc và dễ gây ấn tượng.

Ngày nay, việc tập trung vào thiết kế phẳng (flat design) với càng ít họa tiết cũng là một cách vận dụng trường phái Tối giản này vào thiết kế.

Một số tác phẩm đồ họa theo trường phái Tối giản

Đọc thêm:

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề