XUẤT HIỆN NHIỀU TỔ HỢP MỚI TRONG TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2018

23-03-2018 10:24

Nhiều chuyên gia về lĩnh vực giáo dục cho rằng các trường hiện nay đang cố tăng cơ hội để tuyển đủ sinh viên khi một số trường đại học chọn tổ hợp xét tuyển ngược với ngành đào tạo.

Đầu năm 2018, trong kế hoạch của nhiều trường ĐH có xuất hiện những tổ hợp môn thi mới. Các thí sinh xét tuyển ngành Công nghệ Thực phẩm có thể đăng ký tổ hợp Văn, Hóa, Sử. Còn đối với ngành Công nghệ Thông tin thì các thí sinh có thể xét tuyển với tổ hợp Văn, Địa, Giáo dục Công dân.

 

TS Hoàng Ngọc Vinh – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo vụ chuyên nghiệp, Bộ GD & ĐT cho rằng việc bổ sung nhiều tổ hợp mới trước mắt sẽ giúp các trường tuyển đủ sinh viên và tăng cơ hội trúng tuyển cho các thí sinh. Nhưng liệu sau này các thí sinh trúng tuyển có học được và có phù hợp với chương trình hay không là điều đáng để suy nghĩ.

3 ngành khó xin việc nhất hiện nay

Top 10 nghề nghiệp có thu nhập cao nhất hiện nay

Khối C và những triển vọng trong tương lai

TS Vinh khẳng định việc đưa môn Sử, Địa vào để xét tuyển những ngành trên là thiếu căn cứ khoa học. Các trường nên chọn tổ hợp xét tuyển theo hướng phù hợp chuẩn đầu ra của ngành đào tạo, tránh trường hợp các thí sinh nhập học rồi sau 2 – 3 năm lại bỏ học thì hậu quả lúc đó khá nặng nề.

 

 

Đây là câu chuyện đã từng gây ra rất nhiều tranh cãi. “Vật lý và Hóa học là hai môn không liên quan không liên quan đến ngành Kế toán nhưng rất nhiều năm chúng ta lại sử dụng tổ hợp môn Toán, Lý, Hóa để tuyển sinh ngành này”, ông Vinh cho hay.

Nhiều trường ĐH top đầu ở Việt Nam đã nhận thấy sự lỗi thời của việc tuyển sinh bằng tổ hợp đã chuyển qua việc sử dụng bài thi để đánh giá năng lực toàn diện. Tuy nhiên, với những trường phía dưới lo thiếu chỉ tiêu, họ lại thường tận dụng triệt để những tổ hợp  lạ để “quét” hết thị phần tuyển sinh và hy vọng tuyển được nhiều sinh viên hơn. Lúc này chúng ta phải xét đến động cơ tài chính của những trường này.

Đồng quan điểm với TS Vinh, PGS.TS Phạm Mạnh Hà – chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam – cho rằng việc nhóm các tổ hợp môn để làm thước đo tuyển sinh là cách làm đã cũ.

Nếu như trước đây các trường tuyển sinh bằng các tổ hợp truyền thống như Toán, Lý, Hóa hay Văn, Sử, Địa thì nay có nhiều tổ hợp môn mới để các thí sinh lựa chọn và các trường tuyển sinh như Văn, Địa, Giáo dục Công dân.

“Về cơ bản, cách phân chia tổ hợp này chỉ mang tính tương đối và chủ quan. Rất khó để có thể dựa vào đó phản ánh mức độ phù hợp của các thí sinh với ngành học”, ông Hà chia sẻ.

Với kinh nghiệm tư vấn hướng nghiệp trong nhiều năm qua, ông Hà nhận ddinhj học sinh khối A có thể học những ngành liên quan đến khoa học, xã hội vì các em có vốn tư duy logic rất tốt. Tuy nhiên sẽ rất khó khăn cho học sinh khối C thiên về ngôn ngữ, khoa học xã hội khi cọn những ngành cần kiến thức tự nhiên.

 

PGS.TS Điền Minh Phương - trưởng khoa Công nghệ thông tin, Học Viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông - cho hay sinh viên học ngành Công nghệ Thông tin cần có kiến thức khoa học tự nhiên và tố chất về tư duy logic.

Trước thông tin có trường tuyển sinh ngành này với tổ hợp Văn, Sử, Địa và Văn, Địa, Giáo dục Công dân, ông Phương cho rằng sẽ khó khăn cho cả người học và người dạy trong quá trình đào tạo.

"Những kỹ năng công cụ như ngoại ngữ các em có thể được đào tạo khi vào trường đại học. Còn kỹ năng tư duy thuộc về tố chất, học sinh phải tích lũy từ trước", ông Phương chia sẻ.

Việc tự chủ tuyển sinh là tất yếu tuy nhiên sau khi tuyển sinh và đào tạo, nhà trường phải có trách nhiệm giải trình trước xã hội về kết quả đào tạo. Hiện nay, việc để cho một số trường đại học đào tạo ngành giống nhau nhưng tổ hợp các môn xét tuyển rất khác nhau đang cho thấy sự lộn xộn mất kiểm soát.

Những nước có nền giáo dục tiên tiến thường không lấy kết quả của vài môn học gộp lại để xét tuyển vào trường. Việc xét tuyển sẽ thông qua một bài thi đánh giá năng lực toàn diện như SAT, ACT...

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề