Ý NGHĨA CỦA MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ

28-12-2019 10:57

Nghiên cứu người tiêu dùng đã tìm ra rất nhiều liên kết giữa các quyết định mua hàng của người tiêu dùng với các màu sắc trong thiết kế cụ thể mà bạn có thể sử dụng khi thực hiện các lựa chọn xây dựng thương hiệu.

1. Ý nghĩa màu vàng: màu vàng mang đến sự năng động, nhiệt huyết,những tư tưởng sáng tạo, luôn trở mình và thay đổi không ngừng nghỉ. Màu vàng cũng là màu của ánh nắng, niềm tin và sức mạnh, thể hiện sự lạc quan, tích cực, nhẹ nhàng, ấm áp, sự sáng tạo và sinh lực. Mắt người nhận ra màu vàng trước tiên, vậy nên các sản phẩm có màu vàng sẽ bắt mắt người mua hàng hơn khi đặt trên kệ hàng cùng với các sản phẩm khác.

"

2. Ý nghĩa màu đỏ: Màu đỏ là màu của máu, của lửa, của khát vọng, của nhiệt huyết. Trong thiết kế đồ họa, người ta thường sử dụng màu đỏ để nhấn mạnh vấn đề quan trọng, nhằm thu hút sự chú ý của người xem. Màu đỏ kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến cho người ta thở gấp. Phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với màu đỏ làm cho con người năng nổ, mạnh mẽ và kích thích hơn. Vì thế, các thương hiệu đồ ăn nhanh thường chọn màu đỏ làm màu chủ đạo.

3. Ý nghĩa màu xanh dương: xanh dương thể hiện sự tươi trẻ, nhiệt huyết, và sáng tạo, là màu của hòa bình, sự tương ái và sẻ chia. Bên cạnh đó, xanh dương còn mang ý nghĩa bảo vệ và đảm bảo tài chính vững chắc, cảm nhận về sự tin tưởng, sự trông cậy. Ngoài ra, màu xanh khiến người ta liên tưởng đến trời và biển, gây cảm giác thanh bình và dễ mến. Các doanh nghiệp trong ngành kinh doanh tài chính, ngân hàng thường chọn màu xanh vì nó truyền đạt sự ổn định và gợi lên sự tin cậy cho khách hàng.

(Nguồn ảnh: Sưu tầm)

4. Ý nghĩa màu xanh lá cây: màu xanh lá cây là màu của sự sống, sự sinh sôi và trưởng thành, hứa hẹn một thế hệ, một tương lai tươi đẹp sẽ trỗi dậy mạnh mẽ. Màu xanh lá còn mang ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và êm đềm nhẹ nhàng. Gam màu xanh lá đậm nhạt cũng có những ý nghĩa riêng. Trong khi màu xanh lá đậm biểu trưng cho sự giàu có và thanh thế́ thì màu xanh lá nhạt thể hiện cho sự tươi mới trẻ trung. Đối với các doanh nghiệp đang trong giai đoạn vươn mình phát triển mạnh mẽ, màu xanh lá cây được lựa chọn để thiết kế.

"/

5. Ý nghĩa màu đen: Màu đen tượng trưng cho sự huyền bí và quyền lực mạnh mẽ, kích thích sự tò mò muốn khám phá. Trong quan niệm hiện đại, màu đen là biểu tượng của giàu sang và quyền lực. Bởi vậy, màu đen được sử dụng trong các thiết kế hướng đến đối tượng cao cấp. Nó tạo ra sự bí ẩn, sang trọng trong thiết kế. Trong thiết kế, màu đen còn thể hiện sự vững chắc, thường được dung cho các thương hiệu làm về thời trang, ngành công nghiệp sản xuất, hoặc các tập đoàn lớn hàng đầu.

6. Ý nghĩa màu tím: màu tím thể hiện sự sáng tạo, trí tưởng tượng, sang trọng, bí ẩn, lãng mạn, hoàng gia, tâm linh và sự giàu có. Màu tím là màu khá khó phối với các màu sắc khác và ý nghĩa của nó cũng rất bí ẩn, thường gợi sự đa cảm, tinh tế vương vấn chút hoài cổ xưa. Tuy nhiên, gam màu này tạo cho khách hàng cảm giác yên tâm, và phù hợp với lĩnh vực thẩm mỹ – spa – chăm sóc sắc đẹp. Ngoài ra màu tím đậm còn thể hiện cho sự giàu sang và phù hợp với các thương hiệu cao cấp. Còn màu tím nhạt lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác, húng thể hiện sự mơ mộng, trẻ trung pha chút lãng mạn, phù hợp cho những thương hiệu, sản phẩm dành cho giới trẻ.

7. Ý nghĩa màu trắng: màu trắng là một màu sắc đơn giản và tinh khiết, mang trong nó nhiều ý nghĩa tích cực. Màu trắng thể hiện sự sạch sẽ, , hòa bình, thanh khiết, tốt bụng, sức khoẻ, tốt lành, trong trắng và tuổi trẻ. Đôi khi, màu trắng vì quá đơn giản nên thường tạo cảm giác lạnh lẽo, và đơn độc. Vì vậy khi thiết kế, màu trắng thường được kết hợp với những màu sắc khác. Tận dụng phần mảng trắng âm bản có thể tạo ra nhiều sự kết hợp ý nghĩa.

 

8. Ý nghĩa màu hồng: màu hồng là biểu tượng của tình yêu lãng mạn, thể hiện sự bay bổng, mộng mơ, thư giãn nhẹ nhàng, giải tỏa stress, sự vô tội, ngây thơ mang tới cảm xúc tích cực. Màu hồng khá kén thương hiệu bởi sự khó kết hợp của nó. Tuy nhiên khi được thiết kế và sử dụng đúng cách, màu hồng sẽ giúp thương hiệu nổi bật và đọng lại sâu trong tâm trí khách hàng. Màu hồng cũng thường được sử dụng bởi các thương hiệu mỹ phẩm, thể hiện sự nữ tính và lãng mạn. Ngoài ra màu hồng còn thể hiện sự phá cách, nổi loạn nhưng vẫn ngọt ngào.

 

" 

9. Ý nghĩa màu nâu: màu nâu là màu của đất – màu của sự mộc mạc chân quê, mang trong mình sự trầm lặng, cổ điển, tĩnh lặng. Những sản phẩm có yếu tố truyền thống, mang sự mộc mạc thường sử dụng gam màu này. Trong lĩnh vực cafe thì màu nâu, cam đất, nâu đen thường được đưa vào thiết kế. Ngoài ra thì lĩnh vự thiết kế nội thất, quán ăn, nhà hàng… cũng rất phù hợp với màu nâu vì màu nâu cũng gắn liền với màu trái đất, gỗ và đá, mang lại cảm giác ấm áp và khỏe mạnh cho thiết kế.

10. Ý nghĩa màu xám: Màu xám không quyền lực mạnh mẽ và huyền bí như màu đen, nhưng màu xám là đại diện cho trí tưởng tượng và sự sáng tạo hiện đại. Màu xám thể hiện sự bảo thủ, nghiêm túc và quy củ, ngoài ra gam màu này cũng có thể thể hiện sự hiện đại, cứng cáp. Phù hợp với các thiết kế mà ở đó sự quy củ, quy chuẩn, và chuyên nghiệp là chìa khóa. Vì vậy, màu xám rất phù hợp với các lĩnh vực liên quan đến nam giới như: thời trang, mỹ phẩm, thể thao.

Màu sắc là một phần quan trọng không thể thiếu trong thiết kế với những tác động không nhỏ đối với tâm lý khách hàng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về cách tâm lý màu sắc hoạt động, và cách nó thể hiện trên thiết kế, giúp bạn lựa chọn được màu sắc chính xác phù hợp nhất với yếu cầu thiết kế. Đó chính là bước khởi đầu quan trọng để thiết kế lên những sản phẩm ấn tượng và thu hút khách hàng.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề