5 LẦM TƯỞNG TAI HẠI VỀ NGHỀ LẬP TRÌNH VIÊN

14-07-2020 00:03

Lập trình viên chỉ con trai mới nên làm? Làm lập trình thì phải giỏi Toán? … Nếu những suy nghĩ này còn khiến bạn e dè không dám dấn thân vào ngành lập trình thì hãy đọc ngay bài viết này để biết rằng lập trình “tưởng thế mà không phải thế” nhé!

Code không dành cho con gái

Sai hoàn toàn nhé. Từ khi đi học ta đã nhận thấy những bạn nữ trong lớp cũng giỏi không kém các bạn nam về môn toán, vật lý và hóa. Lên đại học, tuy có ít bạn nữ chọn ngành lập trình hơn nhưng khả năng của họ vẫn luôn nổi trội. Thật ra, có rất nhiều nữ lập trình viên được góp mặt trong những list vinh danh sự đóng góp và ảnh hưởng của họ. Sau đây là một trong những nữ lập trình viên tài năng mà bạn hẳn đã từng nghe qua:

  • Ada Lovelace – Lập trình viên đầu tiên của thế giới
  • Grace Murray Hopper – Phát triển nên compiler đầu tiên cho ngôn ngữ lập trình.
  • Adele Goldstine – Đóng góp cho việc tạo ra máy tính điện tử đầu tiên trên thế giới
  • Jean E. Sammet – tạo ra ngôn ngữ lập trình FORMAC, một phiên bản khác của FORTRAN.
  • Marissa Mayer – là một trong những lập trình viên nòng cốt của Google từ lúc nó mới khai sinh ra.


2. Phải là thiên tài mới có thể trở thành một lập trình viên được

Thực tế, ai cũng có thể học và trở thành một lập trình viên. Những kỹ sư phần mềm, những nhà phát triển, kỹ sư lập trình – hay bất cứ cái tên nào mà bạn gọi họ – không phải tất cả đều là thiên tài. Cũng như nhiều người khác trong giới, kỹ năng của họ trải đều từ xuất sắc đến kém. Về mặt tích cực, bạn có thể thấy những lập trình viên có những tài năng đặc biệt hay một thói quen tư duy về công việc nào đó, có thể là cả hai. Nhưng trong bất kì điểm nào, giỏi hay dở, bạn sẽ tìm thấy những người bình thường giống như bạn. Bởi vì để làm trong ngành này, mọi người đều theo một con đường giống nhau: học kiến thức và công nghệ, và áp dụng kiến thức đó vào các dự án cho đến khi thật sự “master”. Không ai được chỉ định để trở thành một nhà phát triển phần mềm giỏi hơn bạn, và ngược lại.

 

3. Muốn biết về lập trình thì phải đi học đại học

Nhiều người nghĩ rằng đỉnh cao của học vấn chính là bằng đại học, chức vị tiến sĩ, giáo sư. Thế nhưng, nhờ vào internet, giờ đây bạn đã có thể học lập trình cùng với những dev trong nghề mà không cần phải dính dáng tới bất kỳ trường đại học nào cả.

Tất nhiên nếu có thể vào đại học thì đây là cơ hội tốt để bạn được đào tạo bài bản và được cấp bằng đại học, song nếu không may mắn vào được trường như ý thì bạn hoàn toàn có thể học lập trình ở các trung tâm ngoài hoặc qua Internet, kết hợp với thực hành nhiều thì bạn sẽ không thua kém trường lớp nào.

 

4. Chỉ cần giỏi 1 ngôn ngữ lập trình là đủ

Không có ngôn ngữ lập trình nào là tốt nhất cả, bởi nó hoàn toàn tùy vào việc bạn muốn làm gì.Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình khá hay dành cho beginner như: Python với sự đơn giản, dễ đọc mà rất linh hoạt; Java cũng khá dễ hiểu và nổi tiếng nhờ vào lượng tài liệu phong phú cũng như một cộng đồng đúng chất die-hard; hoặc là giống như tôi, bạn chọn C#.Yêu cầu của dự án sẽ quyết định xem ngôn ngữ lập trình nào là “tốt nhất”, và vì vậy, bạn cần phải sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau để hoàn thành dự án đó. Bởi vì nhiều ngôn ngữ sẽ bổ sung cho nhau chứ không phải đối lập nhau. Mỗi một ngôn ngữ lập trình đều có một mục đích nhất định trong dự án đó. Nếu bạn không hiểu chính xác thì hãy hình dung giống như cây búa và cái tua-vít, chúng được thiết kế để làm những việc khác nhau nhưng cùng phục vụ cho một mục đích chung cuối cùng.

 

5. Các công ty chỉ tuyển những lập trình viên giỏi

Câu này không sai nhưng cũng không đúng hoàn toàn. Bởi không ai giỏi ngay từ đầu mà không trải qua quá trình va vấp và làm việc gian khổ cả. Bạn luôn tìm được công việc phù hợp với lượng kinh nghiệm mà bạn có. Nếu như xin việc không được thì bạn có thể xin làm thực tập viên để kiếm thêm kinh nghiệm, và có cơ hội được vào làm chính thức. Freelance cũng là một nơi rất tốt cho những bạn nào muốn bắt đầu kiếm tiền bằng nghề lập trình bởi những vị khách hàng cũng dễ tính hơn. Dù sao thì cũng đừng tự tin mà hãy lao vào học hỏi nhé, rồi sẽ đến ngày bạn trở thành lập trình viên giỏi mà ai cũng muốn chiêu mộ.

Nếu bạn đang muốn theo đuổi nghề lập trình, đừng để những hiểu lầm ở trên ngăn bước mình nhé. ITPlus chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Game Unity

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

                                                                                                                                                          Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề