7 MẸO VIẾT TIỂU LUẬN CHO SINH VIÊN NĂM NHẤT

24-11-2020 17:13

Khi bắt đầu học tập và nghiên cứu tại các trường Cao đẳng, Đại học, chắc hẳn các bạn tân sinh viên vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Đặc biệt, có không ít bạn phải “vật vã” mỗi lần viết bài luận cho môn học. Đừng lo nhé, hãy cùng ITPlus - Academy khám phá ngay 7 mẹo viết tiểu luận cho sinh viên năm nhất cực kỳ hiệu quả trong bài viết dưới đây.

  1. Chọn chủ đề

Chủ đề có thể tùy môn học và thầy cô trên lớp mà bạn có thể tự lựa chọn hay được giao một đề tài nhất định. Tuy nhiên, dù như thế nào thì đầu tiên cũng hãy để bản thân có cái nhìn tổng quan nhất về vấn đề sẽ nêu ra trong bài luận. Nếu cần phải tự chọn chủ đề thì việc tìm kiếm thông tin lại càng quan trọng hơn. Việc này sẽ giúp bạn phát hiện được các vấn đề trong cuộc sống để có cho mình được 1 chủ đề phù hợp.

  1. Xác định cụ thể tên đề tài

Một việc không thể thiếu khi làm tiểu luận là tên đề tài. Chủ đề là rất rộng và việc bạn cần làm là cụ thể chủ đề đã chọn bằng câu chữ. Tên đề tài cần ngắn gọn súc tích mà vẫn thể hiện khái quát được vấn đề bạn nói đến trong bài luận. 

  1. Lên dàn ý

Để có được một tiểu luận logic và đúng nghĩa, điều tiếp theo bạn cần làm sau khi có chủ đề đó chính là lên dàn ý. Sẽ luôn có các bước cần thiết cho một bài tiểu luận như lời mở đầu (nêu mục đích lựa chọn chủ đề), nêu thực trạng, các cơ sở lý thuyết, phân tích vấn đề, đưa ra giải pháp,... Hãy tập trung lên ý tưởng thật cụ thể và chi tiết cho các phần chính như phân tích case thực tế, đưa ra giải pháp. Sau khi có một outline rõ ràng bạn có thể gửi cho thầy cô chỉnh sửa trước khi đi vào làm nội dung chi tiết.

  1. Viết thân bài

Việc bạn cần làm ở bước này là điền nội dung vào những mục đã ghi chi tiết trong dàn bài. Có một lưu ý trong phần này đó chính là bạn cần hiểu được bố cục trình bày là như thế nào. Ví dụ như bạn viết về cơ sở lý thuyết cho bài luận thì hãy bắt đầu bằng các khái niệm, ứng dụng của nó và giải thích tại sao lại chọn nó làm nền tảng áp dụng. Ở phần phân tích, hãy đưa ra các luận điểm và dẫn chứng xác thực. Điều này sẽ làm bài tiểu luận trở nên logic và dễ hiểu hơn. 

  1. Viết phần giới thiệu

Sau khi hoàn thiện nội dung thân bài, hãy quay trở lại với phần mở đầu. Khi đó bạn đã có cái nhìn chi tiết nhất về nội dung của bài luận. Vậy nên, hãy viết một đoạn giới thiệu thật hay và thu hút người đọc ngay từ đầu nhé! Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo nó cô đọng, súc tích và đúng với những gì bạn đã trình bày.

  1. Viết kết luận

Ở bước này hãy đưa ra cách nhìn và giải quyết vấn đề khách quan nhất. Bạn cũng có thể đưa vấn đề đến một kết quả mở bằng nghiên cứu khác của mình hay đưa ra lời khuyên nên dừng việc nghiên cứu chủ đề đó vì không còn hợp với xu hướng bên ngoài. Tóm lại, hãy đưa ra một tuyên bố cụ thể và hoàn chỉnh nhằm toát lên cái thần của tiểu luận nhé.

  1. Cắt bớt, bổ sung và hoàn thiện

Bước cuối cùng để có một bài tiểu luận lý tưởng chính là rà soát lại cách trình bày, chính tả cũng như nội dung. Đặc biệt hãy chú ý lại hướng dẫn của thầy cô cho tiểu luận về căn lề, cỡ chữ, tài liệu tham khảo,...

Chúc các bạn thành công!

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề