7 TIPS GIÚP SINH VIÊN QUẢN LÝ CHI TIÊU HIỆU QUẢ

05-11-2020 16:30

Bạn là sinh viên xa nhà, một tháng bạn cần chi tiêu bao nhiêu. Có khi nào bạn lỡ tiêu quá tay để rồi khóc ròng vào cuối tháng? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ITPlus điểm ngay 7 tips giúp bạn tiết kiệm và quản lý chi tiêu một cách hiệu quả nhất.

Sinh viên chi tiêu, bao nhiêu là đủ?

Một tháng, sinh viên cần bao nhiêu để trang trải qua những chi phí sinh hoạt nơi thành phố. Dưới đây là một số những khoản chi tiêu thực sự cần thiết đối với sinh viên:

  • Tiền nhà: Khoảng 1,5 triệu đồng (đã bao gồm tiền dịch vụ). Trong trường hợp bạn ở đông người hơn, chi phí sẽ có thể được giảm thiểu hơn nữa.
  • Tiền ăn: từ 30-40k/người đối với những bạn nấu ăn tại nhà, từ 50-70k với việc ăn ngoài à Trung bình một tháng: 1.200.000 – 2.000.000/người. Bạn có thể giảm thiểu chi phí bằng cách mang đồ ăn từ nhà.
  • Tiền đi lại: 100k/tháng – xe bus, 200k – tiền xăng
  • Các khoản tiền mua sắm và giải trí khác

à Mỗi tháng, các bạn sẽ mất từ 2.5-3.5 triệu đồng/tháng. Với những bạn ở càng xa trung tâm, chi  phí sẽ càng được giảm xuống.

7 tips giúp sinh viên quản lý chi tiêu hiệu quả

  1. Nấu ăn tại nhà

Việc nấu ăn tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản khá lớn mỗi tháng. Thay vì mất 30k cho một bữa ăn ngoài, bạn thậm chí có thể nấu được một bữa ăn 30k cho 2 người ăn. Không những tiết kiệm, việc nấu nướng tại nhà sẽ giúp bạn yên tâm hơn về an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như nâng cao tay nghề nấu nướng của bạn đó.

  1. Ghi chép chi tiêu

Có rất nhều công cụ có thể giúp bạn trong việc này. Đó có thể là các ứng dụng trên điện thoại hoặc đơn giản là một cuốn sổ. Việc ghi chép sẽ giúp bạn tránh rơi vào trường hợp “không biết mình đã tiêu gì mà vẫn hết tiền”, cũng như rút kinh nghiệm cho những tháng tiếp theo.

  1. Không giữ quá nhiều tiền mặt

Việc không giữ quá nhiều tiền mặt sẽ giúp bạn hạn chế việc tạt ngang tạt dọc và đôi khi chi những khoản không cần thiết. Việc sử dụng các ngân hàng onlije cũng là một cách giúp bạn ghi nhớ chi tiêu rất hiệu quả.

  1. Xác định những khoản thật sự cần thiết

Mỗi lần bạn đứng trước quyết định mua hay không mua, hãy tự nhủ với bản thân: mình có đang thực sự cần không, hay chỉ đơn giản là thích và rất muốn mua. Việc mua những món đồ không thực sự cần thiết sẽ khiến bạn mất đi một khoản kha khá mỗi tháng đó.

  1. Bán lại những món đồ không dùng nữa

Có một cách vừa giúp bạn dọn đồ, vừa có thêm chi tiêu, đó là bán đi những món đồ không quá cần thiết. Đó có thể là những món đồ không dùng đến, hoặc còn mới nhưng không có cơ hội sử dụng nữa. Có rất nhiều group thanh lý đồ trên facebook có thể giúp bạn làm điều này.

  1. Tận dụng những ưu đãi dành cho sinh viên

Bạn nên tận dụng những ưu đãi dành cho sinh viên, có thể kể đến như: vé tháng xe bus chỉ 100k/tháng, các dịch vụ giải trí như xem phim, vé vào cổng của một số trung tâm giải trí, các cơ hội giảm giá trên các loại ví điện tử, các sự kiện.

  1. Có mục tiêu rõ ràng hàng tháng

Cuối cùng, hãy luôn giữ vững cho mình một mục tiêu vào mỗi tháng. Nếu bạn nhắm được một chiếc váy đẹp, hay một chuyến đi chơi xa, hãy xác định chi phí và biến thành mục tiêu tiết kiệm cho tháng sau.

Lời kết

Trên đây là 7 tips giúp sinh viên quản lý chi tiêu một cách hiệu quả. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những kinh nghiệm và áp dụng thật tốt cho bản thân.

Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề