7 TIPS HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH HIỆU QUẢ

21-11-2019 11:48

Đối với người học ngôn ngữ, từ vựng luôn là phần khó học bởi kho tàng từ vựng nhiều vô kể. Nhiều sinh viên tự hỏi tại sao họ không thể nhớ các từ đã học, mặc dù viết lại nhiều lần. Dưới đây là những lời khuyên để giúp bạn học từ vựng tốt hơn.

1. Học theo chủ đề 

Lựa chọn học từ vựng theo chủ đề sẽ giúp bạn nhớ được nhiều từ hơn bạn nghĩ đấy. Ví dụ, bạn chọn nhóm từ liên quan đến thực phẩm, giao thông, du lịch, sở thích, v.v. Bạn có thể thực hiện bước này với những từ mới bạn nhiều lần bắt gặp khi đọc, khi nghe.

Kết quả hình ảnh cho học tiếng anh theo chủ đề

2. Học qua hình ảnh, âm thanh 

Học từ vựng qua hình ảnh hoặc âm thanh sẽ giúp bạn nhớ từ đấy tốt hơn rất nhiều so với việc ghi nhớ mỗi từ đấy trên một tờ giấy trắng. Ví dụ khi học từ fast (nhanh) hãy gắn với con thỏ và ngược lại từ slow (chậm) với con rùa.

Kết quả hình ảnh cho học tiếng anh qua hình ảnh

3. Note vào một quyển sổ

Khi bắt gặp một từ, cụm từ mới trong tiếng Anh hãy note ngay vào một quyển sổ. Không chỉ để ghi các từ vựng thường gặp, bạn hãy ghi hết các cụm từ, câu văn để nhớ được rằng từ đó dùng như thế nào. Và nên ghi phiên âm để tránh việc quên cách phát âm nhé.

Kết quả hình ảnh cho note vào sổ

4. Liên hệ những từ liên quan

Khi học 1 từ vựng mới hãy học luôn cả những từ vựng liên quan. Cách này gần giống với học theo chủ đề nhưng phạm vi từ mới của cách học này sẽ rộng hơn. Ví dụ, bạn kết nối từ school (trường học), teacher (giáo viên), classroom (lớp học) với các động từ như study (học), teach (giảng dạy), ..

5. Luyện tập hàng ngày 

Bạn không nên ghi các từ, cụm từ mới rồi để nguyên trong sổ mà hãy sử dụng đến chúng, luyện tập hàng ngày. Cách mà nhiều chuyên gia ngôn ngữ khuyên dùng đó là:

(1) Bạn phải nghe phát âm chuẩn của từ vựng đó

(2) Phát âm lại từ vựng bạn đang học một cách rõ ràng, chính xác

(3) Bạn nên đặt một câu với từ mới đó rồi đọc câu bạn vừa viết lên, và tập cho đến khi bạn không còn cần nhìn vào sổ

(4) Cứ thế, hãy làm như vậy với các từ liên quan đến từ mới chính mà bạn đang học.

6. Ôn lại từ mới 

Sau khi học xong hãy ôn lại từ mới bạn vừa học một cách thường xuyên. Khi bạn đã làm xong những bước trên, nếu bạn không ôn lại từ mới bạn vừa học, việc học trên sẽ chẳng có ý nghĩa nào cả, bạn sẽ quên sạch. Ôn lại từ mới vừa học sẽ giúp bạn ghi nhớ rất lâu. Có nhiều cách để ôn lại như: đọc lại trong sổ đã ghi, áp dụng vào thực tế, dán chúng lên tường và nghe chúng thật nhiều lần…

Tại ITPlus còn có các khóa học về thiết kế đồ họa, lập trình, quay dựng video cho những bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này:

Và còn nhiều khóa học khác tại đây

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề