9 THÓI QUEN TRÌ HOÃN BẠN TỚI THÀNH CÔNG

27-11-2018 22:12

Bạn có bao giờ tự hỏi bản thân đã làm việc, học tập rất lâu nhưng không đạt được những thành công như mong muốn, mọi việc cứ dừng chân tại chỗ? Vậy thì bạn hãy xem bản thân mình có mắc phải những vấn đề mà ITPlus Academy sắp nói cho bạn không nhé!

 

Suy nghĩ quá tiêu cực

Thái độ tiêu cực ảnh hưởng xấu tới việc thực hiện công việc và khả năng của bạn. Bởi lẽ điều đó khiến bạn mất rất nhiều năng lượng và sự tập trung gây ảnh hưởng lớn tới hiệu quả công việc. Suy nghĩ tiêu cực ngăn cản bạn tìm được công việc bạn thực sự thích thú hay học hỏi các kỹ năng mới có thể giúp ích trong nghề nghiệp. Mặt khác, nếu bạn tới nơi làm việc với tinh thần mệt mỏi, luôn phàn nàn về công việc hay môi trường làm việc thì không chỉ ảnh hưởng đến các đồng nghiệp khác mà còn khiến sếp hoài nghi về khả năng của bạn. Sự nhiệt tình và đam mê trong công việc là phẩm chất mà các nhà quản lý tìm kiếm ở những nhân viên tiềm năng. Khi bạn không đáp ứng được yêu cầu này, bạn sẽ nhanh chóng bị đào thải khỏi công ty.

 

Không đủ sự kiên trì

Chúng ta ai cũng đều biết câu chuyện về Rùa và Thỏ. Có những người có một xuất phát điểm tốt nhưng phần thắng lại thuộc về những người biết kiên trì và cần mẫn làm tốt công việc. Cuộc sống là vậy, không bao giờ là một tấm thảm đầy hoa và êm ái mà lẫn trong đó là những chiếc gai nhọn. Có những lúc bạn thất bại hay gặp khó khăn trong công việc. Điều quan trọng là bạn luôn kiên trì và giữ vững niềm tin ở bản thân. Chỉ khi bạn có lòng tin ở bản thân mình thì mới có động lực để phấn đấu và nỗ lực. Vì vậy, bạn phải luôn trong tư thế sẵn sàng, tận dụng mọi cơ hội để học tập và tích lũy kinh nghiệm và một khi thời cơ đến, chắc chắc bạn sẽ thành công.

 

Thói quen buôn dưa lê

Nhớ rằng công sở là nơi bạn làm việc chứ không phải chỗ đến buôn câu, bán chuyện. Bàn tán hay soi mói chuyện của người khác trong công sở không chỉ thói quen xấu mà còn là cách nhanh nhất để phá hoại một mối quan hệ với đồng nghiệp.  Nếu bạn không thể tạo dựng và duy trì những mối quan hệ với đồng nghiệp thì đó sẽ là rào cản lớn đến con đường phát triển sự nghiệp và cả trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Chính vì vậy, hãy xem những người đồng nghiệp của mình như những người bạn đồng hành cùng nhau chia sẻ công việc và tận hưởng thành công, hạn chế buôn chuyện nơi công sở để tránh những rắc rối tiềm ẩn có thể xảy ra.

 

Quá hiếu thắng trong mọi cuộc tranh luận

Có một sai lầm phổ biến hiện nay đó là thói quen luôn cho mình là đúng và lấn át người khác. Đó có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn không có được sự tiến triển nhanh chóng trong sự nghiệp, thậm chí thường xuyên bị bỏ qua khi nói đến tăng lương, thăng chức hoặc các dự án quan trọng. Bởi không ai đánh giá cao một người không biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của mọi người. Để tránh những trường hợp như thế, bạn nên học cách lắng nghe những gì người khác trình bày và cho thấy bạn hiểu rõ và trân trọng quan điểm của đồng nghiệp.

 

Luôn trì hoãn công việc

Có một câu nói rằng “việc hôm nay chớ để ngày mai”. Tuy nhiên, rất nhiều người lại cho rằng công việc để đến gần deadline được giao thì làm mới hiệu quả. Nếu giữ suy nghĩ ngày, bạn đã vô tình đẩy mình vào thế tiến thoái lưỡng nan nếu chẳng may có những vấn đề bất ngờ phát sinh. Khi bạn thường xuyên trì hoãn, bạn sẽ phải hoàn thành công việc một cách vội vã và không đầy đủ. Chất lượng công việc sẽ bị ảnh hưởng và để lại ấn tượng xấu trong mắt lãnh đạo cấp trên. Chính vì vậy, hãy nỗ lực hoàn thành công việc đạt hiệu quả và hiệu suất cao nhất.

 

Không sẵn sàng cho việc thay đổi

Sự đổi mới và sáng tạo là mạch máu của bất cứ công ty nào. Nhưng sự thật một trong những thất bại lớn nhất của con người đó chính là tâm lý sợ sự thay đổi. Bạn ngại tiếp cận với phương pháp làm việc mới? Bạn gạt phăng mọi ý kiến sáng tạo mới? Tuy nhiên, để thành công trong cuộc sống, bạn sẽ phải học cách thay đổi hành vi ứng xử, tư duy, cách bạn sử dụng thời gian, thậm chí cả sự nghiệp của chính mình. Ngay cả những thay đổi nhỏ nhất bạn tạo ra trong công việc hàng ngày cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

 

Luôn đổ lỗi cho người khác

Ai trong chúng ta cũng đều gặp phải những thất bại. Điều quan trọng là chúng ta học gì từ chúng chứ không phải ngụy biện cho thất bại của mình. Có rất nhiều người khi gặp khó khăn đều đổ lỗi cho thiếu may mắn hay do sai lầm của người khác. Việc không nhìn nhận rõ khuyết điểm của mình sẽ khiến bạn không bao giờ tiến bộ. Một cái nhìn khách quan về những hạn chế của chính mình sẽ giúp bạn khắc phục bản thân và trở nên thành công hơn. Chính vì vậy, thay vì đổ lỗi cho ai đó, bạn cần chịu trách nhiệm cho chính thất bại của mình, sẵn sàng hành động và bắt đầu lại lần nữa. Cuộc hành trình phía trước vẫn còn rất dài, hãy xem đây là cơ hội để bạn có được bài học và trải nghiệm quý giá. Không có gì là thất bại, tất cả chỉ là thử thách mà thôi.

 

Không dám nói lên ý kiến của mình

Bạn luôn giữ im lặng trong mọi cuộc họp hay bàn luận vì sợ sai, sợ bị đánh giá hay chê cười? Nếu bạn thiếu quyết đoán, không dám bày tỏ ý kiến cá nhân như vậy thì đó được xem là một yếu tố kìm hãm con đường phát triển sự nghiệp của bạn. Không một lãnh đạo nào tin tưởng và đánh giá cao một nhân viên không có chính kiến cá nhân và không có đóng góp cho công việc chung. Vô hình chung, bạn đang tự đánh mất lợi thế và bản lĩnh của chính mình.

 
Luôn có nỗi lo về thất bại

Đây là thói quen phổ biến nhất tạo ra thất bại trong công việc và sự nghiệp. Khi bạn sợ hãi, bạn sẽ không có đủ niềm tin để phát huy được hết khả năng, năng lực chuyên môn của bản thân. Như vậy, chắc chắn thành công sẽ không bao giờ đến với bạn. Một nhà triết học đã nói rằng “Làm điều gì đó, chấp nhận sai lầm đạt hiệu quả gấp mười lần so với việc không làm gì cả”. Hãy bản lĩnh đối mặt với khó khăn, thử thách, bạn sẽ đạt được kết quả mong muốn.

Đọc thêm

Ban truyền thông ITPlus Academy

 

 

Bài viết cùng chủ đề

1