BẠN CÓ THỰC SỰ HIỂU KHÔNG GIAN ÂM TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA?

20-05-2019 21:18

Khi học thiết kế, hàng ngày bạn sẽ phải tiếp xúc với hàng chục thiết kế mẫu nhằm nghiên cứu cũng như tìm cho mình những cảm hứng khác nhau để cho ra sản phẩm thật hoàn hảo. Vậy bạn có biết tới không gian âm hay không? Không gian âm có vai trò gì trong thiết kế? Cùng ITPlus Academy tìm hiểu kỹ hơn nhé.

Không gian âm là gì

Gần như trong tất cả thiết kế đồ họa, không gian âm đều xuất hiện và chiếm một vai trò cực kỳ to lớn bên cạnh bố cục của thiết kế.  Không gian âm (Negative Space) còn có thể gọi là khoảng trắng (white space). Có những khoảng mà không có nội dung mặc dù nó được gọi là khoảng trắng, nhưng “negative space” không có nghĩa là nó phải là màu trắng. Nó có thể là bất kỳ màu gì, nó chỉ đơn giản là không có bất kỳ nội dung nào. Và thực tế là rất nhiều nhà thiết kế thường mắc lỗi đó là đưa ra quá nhiều thông tin mà không để một khoảng trắng nào cho thiết kế của mình. Negative space cũng là một yếu tố thiết kế mặc dù không dễ dàng để nhận diện nó, căn bản việc sử dụng negative space là để tăng thêm sự đối xứng cho bố cục của bạn và giúp nó trông sạch sẽ và tự nhiên hơn đối với người xem.

Không gian âm trong thiết kế được chia thành 2 loại:

  • Không gian âm chủ động: Là những khoảng trống được nhà thiết kế chủ ý đưa vào nhằm ngăn cách các chi tiết trong thiết kế và thực hiện các mục đích của riêng mình
  • Không gian âm bị động: Là khoảng cách giữa những vùng nội dung như khoảng cách của các chữ, các dòng trong đoạn văn.

Không gian âm quan trọng không?

Bất kỳ thiết kế nào đều cần có negative space. Một thiết kế không có negative space sẽ khiến cho thiết kế đó trở nên quá trật chội. Mắt người xem sẽ bị phân tán khắp mọi nơi, và không thể tập trung vào thông điệp mà nhà thiết kế muốn truyền tải.

Negative space là một cách tốt để có thể đạt được sự cân bằng và tính đối xứng trong một thiết kế. Nó giúp cho thiết kế trông tốt hơn và có sức hấp dẫn lớn hơn đối với người xem. Việc sử dụng các khoảng trắng hợp lý hơn cho phép các mục tiêu trong thiết kế có thể cùng tồn tại, thậm chí nếu chúng không phù hợp hoặc không đi với nhau. Việc sử dụng đúng không gian có thể kết hợp cả những điểm tương đồng và thiết kế những điểm khác biệt.

Ví dụ nếu website của bạn có nội dung tốt nhưng bố cục lại thiết kế nghèo nàn, thì bạn cũng đã thất bại trong việc tạo một website hiệu quả. Một thiết kế bố cục tốt thậm chí còn quan trọng hơn nội dung.

Negative space là một yếu tố quan trọng trong thiết kế và marketing. Trong thiết kế logo và những thiết kế in ấn khác, việc sử dụng negative space cần phải được suy nghĩ và lên kế hoạch. Các tác phẩm thiết kế tuyệt vời đều cần xem xét tất cả các khoảng không, cả các yếu tố được sử dụng và không được sử dụng.

Tác dụng của không gian âm

  1. Làm nổi bật đối tượng

  1. Tạo ảo giác quang học

  1. Khắc họa hình ảnh

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề