BÍ KÍP DÀNH CHO DÂN IT ĐỂ CHINH PHỤC NHÀ TUYỂN DỤNG

25-04-2019 19:28

Này các bạn lập trình viên, khi đã chuẩn bị cho mình đầy đủ các kiến thức để “hành nghề” thì một công việc khó khăn không kém đó là chinh phục các nhà tuyển dụng. Sau đây ITPlus Academy sẽ mang đến cho bạn những bí kíp dành cho dân IT để chinh phục nhà tuyển dụng. Nếu như bạn là một lập trình viên mới vào nghề hay đang cần có một công việc IT phù hợp thì đừng bỏ lỡ bài viết sau đây nhé.

1. Hãy chọn công việc phù hợp nhất chứ không phải công việc lương cao nhất

Đầu tiên, ai cũng rằng tự tin là điều tốt, thế nhưng sự tự tin phải đi kèm với thực tế nhé.Nếu như bạn là một lập trình viên mới tinh, chưa có kinh nghiệm, bạn mạnh dạn apply vào vị trí lương 3000 đô thì chắc hẳn đời sẽ cho bạn vài cú ngã đau. Ngược lại, khi thấy mình có khả năng, muốn học hỏi được nhiều thứ mới hơn thì đừng mạnh dạn thay đổi.

Việc tuyển được người giỏi là điều mà các công ty luôn hướng tới, thế nhưng giỏi phải song song với sự phù hợp với công việc. Ví dụ như bạn có khả năng senior nhưng lại đi apply vào vị trí junior developer, dù bạn giỏi đi chăng nữa thì công ty đó cũng không thể tuyển bạn vì không phù hợp. Đừng “rải” CV cho vui, điều đó thực sự không phù hợp với lập trình viên.

Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng, các lập trình viên hãy chọn cho mình công việc phù hợp nhé

Lương không phải là tất cả cho những sự khởi đầu, một môi trường tốt để phát triển, thực sự phù hợp với bạn thì bạn cũng đừng ngại gắn bó với chúng.

2. Tìm hiểu kỹ nhà tuyển dụng, doanh nghiệp tuyển dụng

Dù thế nào đi chăng nữa thì hãy tạo một CV thật đẹp, show ra những kỹ năng tuyệt vời của bạn, thật tuyệt nếu như bạn viết CV bằng tiếng anh. Có CV xong, chúng ta sẽ đi gửi CV tới nhà tuyển dụng. Tiếp tục với câu chuyện “rải” CV. Không ít lập trình viên trong thời gian tìm việc nộp CV vô tội vạ mà không tìm hiểu kỹ đối tượng. Đồng ý với việc gửi càng nhiều CV thì cơ hội bạn được nhận làm càng nhiều thế nhưng bạn có sự rằng khi bắt đầu công việc, bạn đã tuyệt vọng vì môi trường không phù hợp chưa.

Trước khi nộp CV, bạn hãy dành thời để tìm hiểu công ty này ở đâu, hoạt động về mảng gì? Bạn thực sự hứng thú không? Nếu chưa thể tìm hiểu thì đừng quên đặt câu hỏi tại buổi phỏng vấn, ví dụ như:  Chế độ lương thưởng, bảo hiểm, môi trường làm việc ra sao; Cơ hội bạn phát triển tại đây là như thế nào.

Chẳng mất mát gì khi bạn tìm hiểu kỹ các thư tuyển dụng và doanh nghiệp của họ

3. Chuẩn bị thật kỹ trước khi đi phỏng vấn

Với các lập trình viên, chọn một ngữ lập trình để thực hiện khi đi phỏng vấn khá thường gặp. Vậy nên, bạn nhớ nhé, hãy sử dụng một ngôn ngữ lập trình mà mình đã thân thuộc. Lập trình viên hãy thực hành đến mức nhuần nhuyễn những thuật toán hay cấu trúc dữ liệu ở ngôn ngữ lập trình mình đã chọn.

Thế nhưng, ôn lại những gì mình đã được học là điều không thừa. Tập trung vào những yêu cầu của công ty khi tuyển dụng và đảm bảo mình có thể giải quyết khá trơn chu.

Một bộ đồ lịch sự sẽ giúp bạn ăn điểm khi đi phỏng vấn, dù phong cách, văn hóa của công ty đó có thoải mái mái như thế nào đi chăng nữa thì bạn hãy chú trọng vẻ ngoài của mình nhé. Dù tối đó bạn có thức đến 4h vì ôn tập hay làm dự án gì đó thì hãy củng cố tinh thần để có gương mặt tốt nhất. Một gương mặt râu ria xồm xoàm, áo phông đi phỏng vấn sẽ khiến bạn mất điểm. Khi nhà tuyển dụng cảm nhận được sự nghiêm túc của bạn trong công việc thì đây là điểm cộng khá lớn.

Hãy chuẩn bị đầy đủ những thứ mà nhà tuyển dụng yêu cầu khi đi phỏng vấn. Ngoài ra, ngoại ngữ là thứ cần thiết, nhất là những công ty nước ngoài. Hãy trau dồi ngoại ngữ để không phải gặp những lỗi ngớ ngẩn nhé.

Chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp bạn đi phỏng vấn tự tin nhất

4. Làm gì khi đi phỏng phấn để chinh nhà tuyển dụng

Ấn tượng đầu tiên của lập trình viên tới nhà tuyển dụng là phong cách code chuẩn, bạn biết đấy code xấu sẽ khiến bạn trông thật thiếu chuyên nghiệp. Với các variable hãy đặt cho chúng những cái tên ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu. Nếu như ứng viên viết code trên bản trắng thì hãy viết thật dễ hiểu và sạch. Chúng ta luôn biết rằng có nhiều ký tự dễ nhầm như “2” và “z” hay  “q” với “9”. Code ngắn gọn hay luôn xác nhận Input trước là các một số tips khác dành cho dân IT đi phỏng vấn để chinh phục nhà tuyển dụng.

Việc im lặng khi đang code là điều khá bình thường, thế nhưng dành thời gian trò chuyện với nhà tuyển dụng là không hề tồi. Tất nhiên, ITPlus Academy không khuyên bạn nói liên hồi. Ứng viên có thể thuyết trình, trình bày một vài ý kiến nào đó về bài test của mình. Thậm chí người tuyển dụng có thể gợi ý cho bạn nữa đấy và có thiện cảm với bạn nếu như bạn biết thể hiện một cách chừng mực.

Khi bạn đã hoàn thành bài test thì đừng quên dành thời gian trò chuyện, chứng tỏ với nhà tuyển dụng rằng mình là giải pháp tốt mà họ đang cần.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

 

 

Bài viết cùng chủ đề