BÍ QUYẾT GIÚP SINH VIÊN CÂN BẰNG GIỮA VIỆC HỌC VÀ LÀM THÊM

14-09-2019 09:45

Là một sinh viên hẳn bạn luôn lo lắng về việc đi làm thêm để có thêm tiền trang trải cuộc sống, đỡ một phần chi phí cho bố mẹ, tuy nhiên cũng muốn có thời gian học bài để dành học bổng. Thế nên thời gian chỉ có 24h/ngày dường như là không đủ với bạn. Thực ra vấn đề không nằm ở thời gian mà là do bạn chưa biết tìm "điểm cân bằng" của việc học và làm thêm sao cho hiệu quả. Nếu vậy hãy bỏ túi những bí quyết sau đây để có thể vừa đi học, vừa thể đi làm.

1. Sắp xếp thời gian biểu hợp lí

Hình ảnh có liên quan

Hiện nay, hầu hết các trường Đại học đều giảng dạy theo chương trình tín chỉ. Đây là một ưu điểm rất lớn cho sinh viên khi hoàn toàn có thể tự sắp xếp và đăng kí lịch học cho mình. Nếu bạn muốn có một công việc làm thêm bán thời gian thì bạn nên đăng ký lịch học cố định một buổi trong ngày, một lời khuyên nho nhỏ là nên học sáng và làm chiều. Làm được điều này thì bạn sẽ chẳng bao giờ gặp phải trường hợp lịch học và lịch làm trùng nhau hay bạn bị quá tải về thời gian. Hãy là một người thông thái trong việc sắp xếp thời gian.

2. Biết ưu tiên công việc nào quan trọng lên trước

Kết quả hình ảnh cho cân bằng giữa học và làm thêm

Phải luôn nhớ rằng, học là việc chính, những công việc làm thêm bên ngoài chỉ là công việc phụ. Học tập và trau dồi kiến thức sẽ quyết định tương lai lâu dài của bạn, còn làm thêm chỉ là giúp bạn có thêm chút tiền trong hiện tại mà thôi. Học sẽ cho bạn kiến thức, còn làm cho bạn kỹ năng. Vì thế hãy biết cách mà cân bằng giữa học và làm thêm nhé!

3. Đặt deadline cho bản thân trong tầm kiểm soát

Kết quả hình ảnh cho cân bằng giữa học và làm thêm

Bạn nên lên một danh mục những việc cần làm trong ngày nhưng hãy biết lượng sức mình, đừng ôm đồm quá nhiều việc nếu không bạn sẽ luôn trong trạng thái hoang mang và mệt mỏi khi làm việc. Một ngày chỉ có 24 tiếng đồng hồ, bạn không thể làm hết tất cả và bạn cũng chẳng phải thiên tài. Thế nên, hãy biết năng lực mình đến đâu để không bị stress.

4. Tìm công việc phù hợp

Kết quả hình ảnh cho nhân viên chạy bàn

Tuy bây giờ sinh viên có thể đăng kí học theo tín chỉ nhưng cũng không tránh khỏi có những ngày phải học bù, hoặc đi làm bài tập nhóm. Thế nên, công việc phù hợp nên chọn là những công việc linh hoạt về thời gian, không quá khắt khe, cứng nhắc từng giây từng phút. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn có thể làm nhân viên bán hàng, phục vụ quán ăn vì chúng làm theo ca xoay rất thuận lợi để đi học. Địa điểm làm việc cũng nên gần nhà để tiết kiệm thời gian. Với những bạn có kinh nghiệm hoặc sở trường đặc biệt thì hình thức freelance (làm việc tự do) sẽ thích hợp hơn. Bạn chỉ cần ngồi nhà mà vẫn kiếm được một khoản không hề nhỏ. Tuy làm việc tại nhà tự do thật nhưng không có nghĩa là bạn coi đây là công việc cho có. Bạn nên đảm bảo thời gian hoàn thành theo deadline.

5. Sẽ tốt hơn nếu tìm được công việc liên quan đến ngành học

Kết quả hình ảnh cho nhân viên marketing

Khi làm thêm, nếu tìm được một công việc ít nhiều liên quan đến ngành học sẽ giúp ích rất nhiều không chỉ hiện tại mà cả tương lai. Ngoài việc kiếm được thu nhập, bạn cũng sẽ được gặp gỡ nhiều người mới, rèn luyện được kiến thức và các kỹ năng cần thiết có tác động đến sự nghiệp lâu dài của bạn. Nếu bạn làm công việc có liên quan, nghĩa là bạn đã có sự “khởi đầu” trước một bước.

6. Đừng quên chăm sóc bản thân

Kết quả hình ảnh cho chăm sóc bản thân

Đi học và đi làm thêm cả ngày chắc chắn sẽ mệt mỏi, thế nên đừng quên chăm sóc cho bản thân mình sau một ngày dài nhé.  Đừng nghĩ quá nhiều và quan trọng hóa mọi việc. Làm từ từ từng công việc theo kế hoạch đã định và khi quá mệt, hãy cho mình một bước lùi. Hãy để não bộ của mình thư giãn và thoải mái thì mới có năng lượng cho các công việc tiếp theo. Và đừng quên ăn uống đầy đủ, đi ngủ sớm để nạp lại năng lượng, chiến đấu cho một ngày mới.

Cân bằng giữa học và làm thêm không hề khó khăn như bạn tưởng. Tất cả những gì bạn cần là phương pháp. Nếu cứ mãi ôm đồm mọi thứ chỉ làm thách thức lớn hơn. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn và biết cách cân bằng cuộc sống của mình.

Tại ITPlus còn có các khóa học về thiết kế đồ họa, lập trình, quay dựng video cho những bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này:

Và còn nhiều khóa học khác tại đây

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

 

Bài viết cùng chủ đề