CHỌN ĐÚNG NGÀNH NGHỀ CHO HỌC SINH THPT CẦN NHỮNG GÌ?

30-10-2018 21:56

Hoạt động hướng nghiệp cho học sinh THPT còn khá bất cập, dẫn đến đa số học sinh lớp 12 chưa có khả năng định hướng cho mình ngành học phù hợp sau này. ITPlus Academy sẽ giúp các em giải quyết vướng bận sau bằng các tiêu chí, giúp các em có khả năng tự xác định cho mình hướng đi đúng đắn.

Tìm hiểu nhiều ngành nghề mình quan tâm

Hãy bỏ thời gian để tìm hiểu về các ngành mà mình thấy thích thú, từ đó lựa chọn ra tư duy nghề nghiệp có hợp với cá nhân, sở thích, nhu cầu tuyển dụng, công việc cụ thể ra sao... Các em cũng nên tìm hiểu hoặc nhờ người tìm hiểu đâu là những ngành nghề có tương lai phát triển nhiều nhất và thịnh hành nhất. Điều đó sẽ giúp các em chủ động hơn về định hướng tương lai của mình.

Xác định sở thích bản thân

Các em phải biết xác định rõ mình hứng thú với nghề gì? Đam mê với nghiệp gì? Có còn "cả thèm chóng chán" hay không? Hiện nay, rất nhiều bạn sinh viên học tới năm thứ 3 rồi vẫn nhảy trường và đến khi tốt nghiệp thì nhảy việc... Làm việc khi đúng với sở thích và niềm đam mê thì lúc nào các em cũng có điều kiện cần và đủ để phát triển trong môi trường đó.

Xác định được điều kiện kinh tế gia đình

Đây cũng chính là lý do khiến các em học sinh, sinh viên yên tâm về ngành - nghề mình lựa chọn để từ đó có phương hướng phát triển sự nghiệp cho tương lai. Vấn đề kinh tế của gia đình cũng hết sức quan trọng, việc xác định rõ ràng và tìm một ngành nghề phù hợp sẽ không gây sức ép và cũng giúp các em chọn được môi trường phát triển đúng đắn nhất cho mình.

Lắng nghe lời khuyên của gia đình

Vai trò của phụ huynh và những người đi trước cũng góp phần quan trọng không kém. Bởi đây là lúc các em cần những lời khuyên về kinh nghiệm sống, kinh nghiệm làm việc và chọn nghề. Một định hướng tốt sẽ giúp các em đỡ loay hoay trong cả quãng đường học tập và tìm nghề của các em.

Muốn đạt được các yếu tố trên, các em cần phải biết tích cực học hỏi, tìm kiếm thông tin, tham gia các hoạt động ngoại khóa có liên quan đến nghề nghiệp, tham khảo những lời khuyên bổ ích từ gia đình, nhà trường hoặc từ các nhà tư vấn Hướng nghiệp, để từ đó có thể chủ động đưa ra quyết định hợp lý.

Đọc thêm

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề