COLLAGE LÀ GÌ? TẠI SAO NGƯỜI LẠI CHỌN COLLAGE TRONG THIẾT KẾ

26-07-2019 10:10

Là một designer, bạn biết nhiều về Photoshop, về Illustrator hay hàng chục phần mềm thiết kế khác. Chúng ta có thể nhanh chóng tạo ra bất cứ một banner, một danh thiếp.... theo form sẵn có. Bạn có lo rằng việc sáng tạo của mình bị mai một bởi các gánh nặng về thời gian hay công cụ hỗ trợ tuyệt vời không? Đừng lo, chúng ta cùng tìm hiểu và lấy lại cảm hứng bởi Collage ngay sau đây nhé.

Collage là gì?

Collage là một từ có nguồn gốc từ nước Pháp (từ gốc là “coller” nó có nghĩa là “dán”). Hai nghệ sỹ nổi tiếng của trường phái lập thể Georges Brasque và Pablo Picasso là 2 người giúp làn sóng Collage trở nên mạnh mẽ. Nói nôm na Collage là một kỹ thuật sáng tạo nghệ thuật được hình thành bởi những thứ không giống nhau từ chất liệu tới thành phần… tùy thuộc vào con người. Collage áp dụng nghệ thuật thị giác của con người.

Một tác phẩm Collage có thể bao gồm những mẩu được cắt dán bởi các tờ tạp chí, các trang báo, cuốn sách, tranh ảnh… hay bất cứ đồ vật khác. Thành phẩm cuối cùng được dán lên một mặt phẳng như tờ giấy hay tấm canvas. Collage là trào lưu mạnh mẽ trong giới nghệ thuật từ cách đây hàng trăm năm trước và cho đến nay vẫn có vị trí đặc biệt đến nghệ thuật đương đại.

Các tác phẩm của Collage mang tính hơi siêu thực vì tính tự do và phóng khoáng trong sáng tác. Một tác phẩm Collage có tên là "deconstructing frida" nổi tiếng ở Loui Jover là một cái nhìn hỗn độn của việc tách khuôn mặt của nhân vật trong tranh thành 2 phần. Các thành phần khác như hoa hồng hay vệt mực tạo ra điểm đặc biệt bên cạnh sự đặc biệt của bức hình. Bản gốc của tác phẩm "deconstructing frida" này có giá 380 đô và mỗi bản sao trị giá lên tới 100 đô.  

 

Ứng dụng của Collage

Như đã nói ở trên,, dù Collage đã ra đời rất lâu rồi nhưng vẫn có sức ảnh hưởng đến nghệ thuật đương đại vì sức sáng tạo không biên giới của chúng. Công việc cắt xe hay dán vẫn là một cách sáng tạo nghệ thuật gần gũi mà bất cứ ai có thể làm được. 2 hình thức phổ biến của Collage mà bạn có thể tham khảo là zine và moodbard. 

  • Zine: Chúng có nghĩa là một ấn phẩm nhỏ tạo ra bởi các công việc cắt xe dán… các chữ viết hay hình ảnh mà bạn có thể lấy ở bất cứ đâu phù hợp. Từ đó chúng ta sẽ có một bố cục mới mẻ cho ấn phẩm của mình. 
  • Moodboard: Cũng tương tự như Zine, thế nhưng địa điểm để đặt các chất liệu sáng tạo là các bức tường, bảng… để người xem có thể quan sát chúng từ xa rồi đưa ra cái nhìn tổng quát. Moodboard sẽ không tập trung vào việc tạo hình hay bố cục như Zine. Chúng thường thu gom các chi tiết về một chỗ trên tác phẩm. 

Tất nhiên là với thời đại công nghệ 4.0 thì Collage được ứng dụng rộng rãi bởi sự hỗ trợ của phần mềm đồ họa. Không thể phủ nhận việc bắt gặp các poster, logo, slogan… có hơi hướng của Collage. Không phải cứ Collage là trừu tượng và phức tạp. Collage rất có tính ứng dụng đấy chứ, bạn cứ nhìn hình ảnh nhận diện của Fanta mà xem. 

Sáng tạo không có giới hạn, không có tính cũ đi mà có sự quay vòng. Vậy nên Collage vẫn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế tạo ra các sản phẩm để đời. 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề