ĐỂ THIẾT KẾ DÀNH CHO VIỆC IN ẤN, DESIGNER CẦN BIẾT GÌ

02-05-2019 00:33

Một công việc thường gặp của các designer đó là thiết kế các ấn phẩm thư banner, danh thiếp, poster, background… Việc thiết kế các sản phẩm sao cho đẹp là yếu tố tất yếu nhưng để chúng trở nên hoàn hảo sau khi thực hiện việc in ấn lại là một câu chuyện khác. Bài viết sau đây sẽ dành lời khuyên cho những designer mới vào nghề những điều cần biết về thiết kế dành cho việc in ấn.

Chọn độ phân giải tốt nhất

Chúng ta chẳng thể biết được độ phân giải có sắc nét không nếu như mới nhìn lướt qua trên màn hình máy tính. Trên 1 inch bài in thì càng nhiều mực chấm thì bức ảnh càng sắc nét. Vậy nên thông thường chỉ cần 72ppi cho các hình ảnh trên website thì để in ấn chúng cần 300ppi là tối thiểu. Trong khi tìm kiếm các bức ảnh trong ấn phẩm của mình từng quên độ phân giải của các chi tiết. Một chi tiết mờ nhạt có thể khiến cho công việc in ấn sản phẩm thất bại.

Có rất nhiều kích thước của ấn phẩm tùy thuộc vào dự án, vậy nên designer hãy chọn độ phân giải phù hợp

Để tâm với màu sắc hiển thị

Màu hiển thị trên mỗi loại thiết bị có thể đã khác nhau, vậy nên khi in ra thì chúng cũng có thể khác so với hình ảnh gốc trên máy. Thậm chí là tờ thứ 20 sẽ khác màu tờ thứ 2000 là điều hoàn toàn bình thường. Bạn hãy thuyết phục trước khách hàng của mình để tránh sự ngạc nhiên. Chúng ta không nên cam đoan sản phẩm sẽ hoàn hảo 100%. Do rất nhiều yếu tố có thể gây ảnh hưởng như mực in, giấy in… khiến chất lượng in không ổn định.

Chú ý font chữ và độ đậm nhạt của chữ

Nếu như designer không nhiều kinh nghiệm sử dụng nhiều đoạn text nhỏ và kiểu chữ mỏng manh sẽ khiến cho ấn phẩm khó mà đọc được rõ ràng. Tuy 6pt là giới hạn kích thước chữ hiện nay nhưng chúng còn phụ thuộc vào font chữ mà bạn chọn nữa. Nếu như với font Helvetica Ultra với nét chữ mảnh thì chúng rất dễ biến mất trong cái banner khổng lồ.

Ngoài ra, bạn nên nhớ là font chữ có thể bị lỗi khi chuyển từ máy này (có loại font đó) sang máy khác (không có loại font đó). Thế nên, designer nên convert font trong file thiết kế hay thực hiện việc chép theo những bộ font đã từng sử dụng

Có hàng ngàn font chữ để lựa chọn cho việc in ấn nhưng hãy chọn loại hiển thị tốt nhất khi in với kích thước lớn

Xuất file phù hợp

Mỗi dự án, công việc lại yêu cầu công việc in ấn khác nhau, vậy nên chúng ta phải chọn định dạng file phù hợp. Nếu như in văn phòng, in PP thông thường có thể xuất file hình ảnh có đuôi .JPG. Ngoài ra còn có thể xuất file với dạng PDF và TIFF (thường dùng nhiều nhất trong in ấn)... hay sử dụng các file thiết kế đuôi .AI, .PSD,.. để in ấn trực tiếp.

Ngoài ra, để thể hiện sự chuyên nghiệp thì designer nên đặt tên file theo cú pháp nhất định ví dụ như: Tên công ty tên sản phẩm phiên bản và thời gian.

Đừng để mắc phải lỗi chính tả

Không phải ai cũng dám chắc mình gõ văn bản sẽ hoàn toàn đúng chính tả 100% mọi lúc và mọi nơi. Trên máy tính, các file thiết kế thì việc chỉnh sửa sẽ đơn giản mà thôi. Thế nhưng bạn thử nghĩ mà xem khi bản in được in thành hàng nghìn bản, xuất hiện nơi công cộng thì thật xấu hổ. Dẫu biết là có kiểm duyệt trước khi in ấn nhưng không ít vụ dở khóc dở cười vì bảng biển, áp phích sai chính tả lên xuống rồi đấy nhé. Đọc lại trước khi in là không thừa chút nào cả.

Ai cũng biết sai chính tả thì hậu quả nghiêm trọng cỡ nào, nhất là trong thiết kế

Tràn biên là vấn đề quan trọng đấy

Bên cạnh độ phân giải thì khi set up layout thiết kế hãy nhớ đến tràn biên để cắt trong một số trường hợp. Bạn có thể kỹ lượng để phần tràn biên có màu trùng với màu nền, để không bị thấy những mảng trắng lem nhem. Kích thước tràn biên cũng phụ thuộc vào tính chất của từng dự án công việc và máy in. Hãy chắc chắn và cẩn thận với thông số này nhé.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

Khóa học Photoshop

Khóa học Illustrator

Khóa học Quay, Dựng và Biên tập Video

Ban truyền thông ITPlus Academy
 

Bài viết cùng chủ đề