ĐIỀU DESIGNER CẦN BIẾT - MÀU SẮC ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG?

31-07-2019 21:48

Đã là một designer, thì không ít trường hợp họ phải nhận các dự án lớn nhỏ về thiết kế sản phẩm và các ấn phẩm liên quan. Ví dụ như nhãn hàng trà sữa X cần bạn thiết kế logo theo ý tưởng của họ, tiếp theo là các vỏ cốc trà sữa, poster quảng cáo và banner đặt ở cửa hàng, thậm chí là tờ rơi, menu...v...v… Như vậy, là để là một designer giỏi giang, nhận được sự gật đầu tấm tắc của khách hàng thì nên biết về quy luật chọn lựa màu sắc kích thích mua hàng. 

Tại sao màu sắc lại quan trọng trong việc kích thích khách hàng mua

Trong rất nhiều báo cáo đã chỉ rõ ra được yếu tố quan trọng của màu sắc trong việc mua hàng của người tiêu dùng. Ví dụ như chuyên gia Satyendra Singh đưa ra nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ mất 90 giây để khách hàng đưa ra ý kiến về một sản phẩm. Và 62 – 90% các tương tác bởi khách hàng đó đến từ màu sắc của sản phẩm.

Như hình ảnh dưới đây, cũng là một phân tích của việc màu sắc có sức ảnh hưởng tới quyết định mua hàng. Việc marketing sản phẩm mới có “ra trò chống” hay không cũng quyết định rất nhiều bởi người định hướng sản phẩm, đội marketing và designer. 

Designer nên học nhiều về màu sắc và tâm lý 

Sử dụng màu sắc như thế nào mới đúng cách 

Dù bạn thiết kế logo, bao bì sản phẩm hay poster, banner, tờ rơi, bài đăng trên facebook liên quan đến sản phẩm đều phải chú ý đến yếu tố màu sắc. Designer phải biết biết khách hàng của sản phẩm là ai? Họ có chung tính cách gì để quyết định, gợi ý một màu sắc chủ đạo phù hợp hoặc nhiều màu sắc liên quan. 

Theo nghiên cứu cho thấy phụ nữ thường thích màu xanh, màu tím và họ không thích các màu nâu, xám.. Màu hồng không phải màu yêu thích của tất cả phụ nữ, có thể chỉ dành cho các bạn nữ nhỏ tuổi mà thôi. Còn nam giới họ thích màu xanh, màu đen và không thích màu tím, nâu hay cam. 

  • Màu đỏ là màu sắc kích thích. Chúng có thể làm cho người nhìn bị tăng nhịp đập tim và cơ thể có sự phản ứng khiến người nhìn có nhiều cảm xúc hưng phấn, quyến rũ… Màu đỏ được sử dụng khá nhiều từ điện tử, thời trang cho đến nhà hàng dịch vụ.
  • Màu nâu là màu thể hiện sự mộc mạc, ổn định, vững chãi, gần gũi, chân chất… đây là màu sắc thường thấy của các sản phẩm liên quan đến nội thất, các quán ăn, quán cafe có tính chất hướng nội…
  • Màu cam mang đậm tính trẻ khỏe, sáng tạo, năng động… chúng thường xuất hiện trong các sản phẩm dành cho giới trẻ. 

Mỗi màu sắc lại có một ý nghĩa riêng 

  • Màu trắng là màu sắc của sự tao nhã, tinh khiết… màu trắng xuất hiện nhiều ở các sản phẩm thời trang. 
  • Màu đen thể hiện sự bí ẩn, quyến rũ và cổ điển gặp nhiều trong các sản phẩm nước hoa, thời trang, sản phẩm cao cấp…. 
  • Xanh lá cây là gam màu thể hiện sự trong lành, tươi mát, êm đềm tạo cảm giác tin cậy và ổn định. Xanh lá cây dùng nhiều cho các sản phẩm liên quan đến thiên nhiên. 
  • Màu hồng gợi sự mềm mại trẻ trung dễ thương… đây là màu sắc được sử dụng nhiều ở các sản phẩm cho phụ nữ và tuổi teen.

Chốt lại, tất nhiên lý thuyết về màu sắc các nhà thiết kế đều nằm lòng, thế nhưng ứng dụng sao cho phù hợp lại là cả một quá trình. Một kinh nghiệm sống còn đó chính là designer cần biết quan sát và phân tích để tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề