HÃY THỬ THIẾT KẾ VỚI PHONG CÁCH RETRO

28-07-2019 20:08

Có thể nói, xu hướng quay lại theo vòng xoắn ốc, hiện nay phong cách retro đã dần quay trở lại và rất nổi bật bởi những hướng mới mẻ đã được thêm thắt. Những tác phẩm màu sắc tuyệt vời với các hình khối nổi bật có làm bạn hứng thú không? Chúng ta cùng quay lại với những năm 60 70 của thế kỷ trước để học hỏi phong cách Retro từng làm mưa làm gió này nhé. 

Định nghĩa của Retro

Phong cách Retro đã nổi tiếng từ những năm 60 của thế kỷ XX. Từ Retro mà chúng ta thường thấy là từ viết tắt của Retrospective. Chúng có nghĩa nôm na là hồi tưởng quá khứ. Retro được sử dụng nhiều trong đồ họa và là phong cách ưa thích của nhiều nhà thiết kế khi họ muốn sáng tạo một tác phẩm mang hơi hướng hoài cổ và đan xen một chút hiện đại. 

Cách để sáng tạo tác phẩm mang phong cách Retro

Làm nên tác phẩm với phong cách Retro với các yếu tố màu sắc, phông chữ và hình khối. Một chút texture sẽ giúp tác phẩm của bạn “nhuốm màu thời gian”. Cụ thể như sau: 

Màu sắc chính là yếu tố làm nên nét đặc trưng của phong cách Retro. Nhìn chung, màu sắc trong các tác phẩm này thường có tông màu beige, hay có tính ấm nóng, tạo cảm giác cũ rõ rệt… Tông màu để tạo nên tác phẩm phong cách Retro không hề khó tìm. Các designer có thể tìm kiếm từ khóa retro ở các trang palette màu phổ biến đó là colorpalette hay colourlovers.com…

Phông chữ là yếu tố thứ 2 tạo ra nét khác biệt của các tác phẩm mang phong cách Retro. Phông chữ thường dùng là các phông chữ có chân và nét khá dày. Các phông chữ này là các phông viết tay tương đối dày và cầu kỳ. Chúng ta cso thể sử dụng các phông chữ như Ansley, Portico, Condesed, Hamster, Monthoers,… 

Hình khối là nét nổi bật trong các tác phẩm Retro. Họ thích sử dụng các hình khối trong thiết kế để tạo điểm nhấn ví dụ như tròn, vuông và tam giác. Các hình cách điệu đó là ribbon, nơ hay badege… Nếu bạn có khả năng khối kết hợp linh hoạt các hình khối này thì thật tuyệt vời, bắt tay vào thiết kế luôn thôi. 

Nếu như quá láng mịn thì các tác phẩm của bạn không cảm thấy thực sự thật. Hãy sử dụng một chút texture xem sao. Những tác phẩm có hơi hướng ngả màu, đục hay sần sùi sẽ khiến tác phẩm cũ kỹ thật sự đấy. 

Sử dụng phong cách Retro cho các tác phẩm như thế nào?

Retro rất hay, rất đẹp và rất dễ tạo ấn tượng. Chắc hẳn không ai trong chúng ta không biết tới phim Cô ba Sài Gòn với các poster retro tuyệt vời. Thế nhưng không tác phẩm nào mang cũng khiên cưỡng áp dụng Retro. Nếu như bạn muốn tạo một tác phẩm cho sự kiện về đề tài hoài cổ, xưa cũ nhưng có cá tính nhất định thì nên suy nghĩ về sử áp dụng Retro. Với phong cách này bạn có thể áp dụng rất nhiều trong thiết kế poster, banner, website và đặc biệt là thiết kế thời trang… 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề