Hướng dẫn làm nét hình ảnh bằng Photoshop

21-12-2022 08:58

Adobe Photoshop là phần mềm cung cấp các công cụ, tính năng chỉnh sửa ảnh phổ biển nhất hiện nay. Ở bài viết này, Viện Công nghệ thông tin ITPlus muốn giới thiệu đến các bạn các làm nét hình ảnh bằng Photoshop

1. Sử dụng Smart Sharpen

Smart Sharpen giúp kiểm soát việc làm sắc nét không khả dụng với bộ lọc Unsharp Mask, bạn cũng có thể dùng thuật toán làm sắc nét hoặc kiểm soát mức độ làm sắc nét diễn ra trong những vùng tối và vùng sáng.

Bước 1: Chọn Filter > Sharpen > Smart Sharpen.

  • Amount: Đặt mức làm sắc nét.
  • Radius: Xác định số lượng pixel xung quanh, giá trị bán kính càng lớn, hiệu ứng cạnh càng rộng và độ sắc nét càng rõ ràng.
  • Reduce Noise: Giảm nhiễu mà không làm ảnh hưởng đến những yếu tố khác
  • Remove: Đặt thuật toán
    • Gaussian Blur là phương pháp sử dụng bộ lọc Unsharp Mask.
    • Lens Blur phát hiện các cạnh và chi tiết trong hình ảnh, đồng thời cung cấp độ sắc nét chi tiết tốt hơn và giảm quầng sáng.
    • Motion Blur cố gắng giảm hiệu ứng nhòe do chuyển động của camera hoặc đối tượng. Hãy thiết lập chức năng kiểm soát Angle nếu bạn chọn Motion Blur.
  • Angle: Đặt hướng chuyển động cho tùy chọn Motion Blur của tính năng kiểm soát Remove.
  • More Accurate: Tùy chọn này được bật để sử dụng khi bạn đang dùng tùy chọn kế thừa (có từ CS6) và xử lý file chậm để loại bỏ hiện tượng mờ chính xác hơn.

Bước 4: Điều chỉnh độ sắc nét của các vùng tối và sáng trong tab Shadow và Highlight.  Nếu quầng sáng hoặc tối xuất hiện quá mạnh, bạn có thể giảm bớt chúng bằng các tính năng kiểm soát này, chỉ khả dụng cho hình ảnh 8‑bit và 16‑bit trên mỗi kênh:

  • Fade Amount: Điều chỉnh mức độ sắc nét trong vùng sáng hoặc vùng tối.
  • Tonal Width: Kiểm soát phạm vi của tông màu trong vùng tối hoặc vùng sáng được sửa đổi.
  • Radius: Kiểm soát kích thước của khu vực xung quanh mỗi pixel được sử dụng để xác định xem một pixel nằm trong vùng tối hay vùng sáng.

2. Làm nét ảnh bằng Unsharp Mask Photoshop

Bước 1: Thêm hình ảnh bạn muốn chỉnh sửa vào Photoshop. Tuy nhiên Unsharp Mask chỉ làm việc hiệu quả trên 1 layer duy nhất nên với trường hợp có nhiều layer bạn cần gộp chúng lại bằng cách Layer > Flatten Image.

Bước 2: Sau đó chọn Filter > Sharpen > Unsharp Mask.

Tại đây, chúng ta sẽ tiến hành chỉnh sửa 3 tùy chọn, gồm:

  • Radius: bạn chỉnh chiều rộng của quầng sáng dọc hình ảnh, để 0.5-1 là hợp lý.
  • Threshold: điều chỉnh giá trị độ tương phản cạnh, giá trị càng nhỏ thì độ nhiễu ảnh sẽ càng tăng.
  • Amount: chúng ta điều chỉnh thanh trượt tùy ý. Nếu ảnh có nhiều chi tiết tốt thì bạn sẽ điều chỉnh Radius nhỏ (quầng sáng nhỏ) và giá trị Amount lớn tương ứng (để quầng sáng đủ nhìn thấy để làm sắc nét hình ảnh). Với trường hợp ảnh ít chi tiết tốt thì điều chỉnh Radius trong khoảng 1.5 hoặc hơn (quầng sáng lớn hơn) và chỉ số Amount nhỏ hơn thì quầng sáng sẽ lớn và rõ nhìn hơn.

3. High Pass Sharpening làm nét ảnh trên Photoshop

Bước 1:

Nhân đôi hình ảnh bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + J trên Windows, hoặc CMD + J trên Mac.

Bước 2:

Phóng to hình ảnh để dễ thao tác sau đó chọn Filter > Other > High Pass.

Bước 3:

Hình ảnh sẽ chuyển sang màu xám và cũng xuất hiện hộp thoại chỉnh sửa hình ảnh. Tại đây bạn điều chỉnh thanh ngang tại mục Radius.

Bước 4:

Tiếp tục, bạn tìm tới mục Layer ở góc phải màn hình rồi click vào mũi tên rồi chọn Overlay.

Có khá nhiều chế độ hòa trộn khác mà chúng ta có thể áp dụng với hình ảnh như Soft Light, Hard Light, Vivid Light, Linear Light, Pin Light,... Hoặc với trường hợp ảnh quá sắc nét có thể điều chỉnh tại Opacity để làm mờ.

Khi thấy ảnh đã chuẩn, bạn chỉ cần nhấn Save để lưu lại mà thôi.

Trên đây là 3 gợi ý của Viện CNTT ITPlus chúng mình về cách làm nét ảnh bằng công cụ Photoshop. Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể chỉnh sửa sao cho phù hợp nhé, chúng mình chúc các bạn luôn thành công!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề