Hướng dẫn tạo Gradient bằng Photoshop

03-12-2022 16:49

Gradient thường được tạo ra bằng cách phối hợp hai màu sắc lại với nhau ngay trong Photoshop. Dưới đây là các bước mà Viện Công nghệ thông tin ITPlus muốn chia sẻ để bạn có thể tạo ra một gradient nha!

Bước 1: Thiết lập canvas

Bạn có thể mở mộ canvas có kích thước mặc định của Photoshop vì template này là tùy chỉnh. Sau khi kích hoạt Gradient, chọn hai màu bạn muốn trong gradient, sử dụng các mẫu màu ở dưới cùng của thanh công cụ.

Bước 2: Sử dụng Gradient Editor

Gradient Editor là một công cụ đơn giản, mạnh mẽ và là nơi chứa tất cả các tùy chọn phục vụ cho nhu cầu tùy chỉnh. Để tùy chỉnh gradient, hãy đi đến góc trên cùng bên trái của không gian làm việc và nhấp đúp vào thanh màu sắc để truy cập Gradient Editor. 

Lúc này bạn sẽ thấy một hàng Presets đi kèm với Photoshop. Dọc phía phải màn hình là các tùy chọn Load – Sử dụng gradient đã có, Save – lưu gradient và New – gradient, hía dưới cùng là trình chỉnh sửa

Có hai kiểu gradient khác nhau mà bạn có thể tạo. Kiểu đầu tiên được gọi là Solid Gradient. Bạn có thể thấy tùy chọn này trong menu drop-down có ghi Gradient Type: Solid ở giữa trình chỉnh sửa.

Bước 3: Tạo một Solid Gradient

Để có thể chuyển đổi giữa 3 màu trong gradient, bạn hãy nhấp vào một trong các Color Stop nằm ở đầu bên trái và bên phải của thanh trượt màu. Để chọn màu thứ ba, nhấp đúp vào Color Stop. Color Picker sẽ mở ra và cho phép bạn chọn một sắc thái cho màu đó. Sau khi chọn, bấm OK. Photoshop sẽ thêm màu thứ ba vào thanh trượt.

Bạn cũng có thể dùng Color Midpoint để điều chỉnh điểm hòa trộn của các màu. Sau đó nhấp vào OK để thoát khỏi Gradient Editor. Các nút tạo kiểu gradient nằm ở góc trên cùng bên trái của không gian làm việc, bên cạnh thanh màu sắc. Có 5 kiểu khác nhau mà bạn có thể sử dụng, nhưng tất cả đều hoạt động tương tự nhau.

Hãy thử các gradient khác nhau nha

Bước 4: Tạo Noise Gradient

Để tạo Noise Gradient, nhấp đúp vào thanh màu sắc để truy cập Gradient Editor. Bên cạnh Gradient Type, nhấp vào menu drop-down để chọn Noise. Một thanh trượt màu mới xuất hiện ở dưới cùng của trình chỉnh sửa, cùng với hai phần để điều chỉnh Roughness và Color Model.

Color Model bên dưới là 3 thanh trượt cho các kênh màu riêng để điều chỉnh số lượng màu hiển thị trong gradient, sắc thái và độ sáng của chúng.

Roughness giúp điều chỉnh độ tương phản giữa các màu

Chọn kiểu gradient ở góc bên trái của không gian làm việc, sau đó nhấp và kéo công cụ gradient trên canvas để thử những kết quả khác nhau.

Cách lưu gradient dưới dạng preset

Nếu bạn muốn sử dụng lại nó trên một hình ảnh khác thì đừng quên lưu màu mới cho gradient nha. Đặt tên cho gradient mới, sau đó nhấp vào Save. Gradient được tạo này có thể áp dụng cả vào những hình ảnh khác nữa nha!

Trên đây là cách tạo gradient mà Viện Công nghệ thông tin ITPlus muốn chia sẻ đến bạn. Chúc các bạn thành công nha!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề