LÀM FREELANCER GIÀU HAY NGHÈO VÀ TẠI SAO?

10-08-2020 22:15

Trước khi chọn nghề, có lẽ câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là nghề đó có giàu không? Vậy với một nghề tự do như Freelancer, làm sao để biết nghề này có giàu hay không? Hãy cùng ITPlus tìm câu trả lời nhé!

 

Thực chất, giàu hay nghèo đối với một nghề không có khái niệm đặt sẵn. Ví dụ ta thường nói làm bác sĩ rất giàu, nhưng đó chỉ là phần nổi, vẫn có những người làm nghề y mà thu nhập không cao bằng người bán hàng tạp hoá. Vậy nói giàu hay nghèo, đúng hơn là nói về cá nhân, về bản thân người chọn công việc đó.

Freelancer cũng vậy, không ai kết luận được nghề này có kiếm được nhiều tiền không chỉ dựa vào tên nghề. Vậy để trả lời được câu hỏi hóc búa này, trước tiên hãy trả lời những câu hỏi sau đây:

 

1. Sản phẩm của bạn có đáng giá cao không?

Điều đầu tiên và cũng quan trọng nhất chính là chất lượng sản phẩm bạn làm ra. Nếu chỉ mới là gà mờ, ít kinh nghiệm thì lời khuyên vẫn là bạn không nên theo con đường freelance quá sớm. Hãy tìm một môi trường công ty nào đó để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm.

Còn nếu bạn quyết tâm làm freelancer, hãy đảm bảo rằng bạn có thể cho ra những sản phẩm có giá trị, đáng tiền mua, thể hiện năng lực của bản thân và mang lại lợi ích cho người đặt hàng. Chỉ như thế, bạn mới kiếm được thu nhập và tiến dần gần hơn với sự “giàu”.

 

2. Bạn có tìm được khách hàng “giàu” hay không?

Khi đã đáp ứng được tiêu chí chất lượng tốt rồi, yếu tố thứ 2 cần quan tâm là người ta sẵn sàng trả giá cho bạn bao nhiêu. Một sản phẩm tốt nếu rơi vào tay một người khách “keo kiệt” thì những gì bạn nhận được chẳng là bao. Ngược lại, nếu bạn tìm được khách hàng tốt, những người trả lương xứng đáng với năng lực và sản phẩm của bạn thì về lâu dài, bạn sẽ càng được tín nhiệm và tăng thu thập đều đều.

Vậy nên bên cạnh việc trau chuốt cho sản phẩm, hãy đầu tư thời gian vào việc tìm kiếm khách hàng chất lượng. Giàu hay nghèo đến đây vẫn tuỳ thuộc vào bạn.

 

3. Bạn có đủ sức để “làm giàu” không?

Bạn vừa giỏi, vừa có rất nhiều người muốn thuê bạn với giá cao, nhưng sao bạn vẫn không giàu? Chỉ có thể là do bạn không kham nổi.

Vì tính chất công việc tự do, có nghĩa là tiền lương không cố định, bạn làm ít hưởng ít, làm nhiều hưởng nhiều. Nhưng một khi sức khoẻ không cho phép, hoặc vì một yếu tố ngoại cảnh khác tác động như gia đình chẳng hạn, bạn chỉ có thể giới hạn bản thân trong một lượng công việc nhất định. Vậy nên, thu nhập của bạn cũng chẳng khá lên được.

Bởi thế, hãy tìm cách cân bằng giữa việc làm và sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Freelancer tuy tự do, thoải mái nhưng áp lực công việc không hề kém người làm việc cố định. Cuối cùng, giàu hay không vẫn do bạn quyết định.

 

Khi đã trả lời được 3 câu hỏi trên, chắc chắn bạn đã có cho mình đáp án hợp lý nhất. Hy vọng bạn có thể dựa vào 3 tiêu chí này để dần cải thiện kỹ năng làm việc tự do của mình và tự tin khẳng định được làm freelance cũng có thể giàu nhé!

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Game Unity

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

                                                                                                                                                                  Ban truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề